+Aa-
    Zalo

    Bé trai 12 tuổi bị chó H’mông cộc đuôi cắn gây biến dạng nửa mặt trái

    (ĐS&PL) - Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp (Hải Phòng) vừa phẫu thuật cấp cứu thành công cho bé trai 12 tuổi bị giống chó H’mông cộc đuôi cắn gây tổn thương nặng vùng mặt.

    Ngày 11/1, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cho biết bệnh viện đã tiếp nhận trường hợp bé trai 12 tuổi, địa chỉ Cầu Đất, Ngô Quyền, Hải Phòng nhập viện do vết thương chó cắn. Theo gia đình bệnh nhi chia sẻ, đây là chú chó nhà đang nuôi thuộc giống chó H’mông cộc đuôi – giống chó cổ được lai tạo từ giống chó bản địa và chó sói.

    Cháu bé có tổn thương biến dạng, dập nát nửa mặt trái, vết thương nham nhở lộ gân cơ vùng má, thái dương, ống tuyến nước bọt, tổn thương góc mắt trong, đứt ống lệ đạo, dập đứt sụn mi dưới, khuyết da vùng trên mắt trái cùng nhiều vết thương nham nhở vùng gáy chảy máu nhiều. Các bác sĩ nhận định đây là ca cấp cứu phức tạp có nguy cơ đe doạ tính mạng cháu bé.

    be trai 12 tuoi bi cho h mong coc duoi can gay bien dang nua mat trai 1
    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật. Ảnh: BVCC

    Bệnh nhi đã được hội chẩn nhanh chóng bởi các chuyên khoa Mắt, Vi phẫu tạo hình, Răng – Hàm – Mặt, Bệnh nhiệt đới Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp.

    Trong phẫu thuật, bệnh nhi đã được các bác sĩ tiến hành cắt lọc tổ chức dập nát, làm sạch vết thương; xử trí khâu các vết thương vùng cổ, gáy; sử dụng kính hiển vi khâu nối ống lệ đạo, ống tuyến nước bọt, khâu phục hồi sụn mi góc mắt dưới theo giải phẫu. Ngoài ra, ê-kíp xoay vạt tại chỗ khâu phục hồi tổn khuyết vùng má trái; ghép da mỏng vùng mi trên mắt trái để bảo đảm chức năng mắt, ăn nhai và thẩm mĩ sau này cho cháu bé.

    Sau 3 giờ, phẫu thuật đã diễn ra thành công các bác sĩ đã bảo toàn gương mặt cho cháu bé.

    Hiện tại, tình trạng sức khỏe của cháu bé đã dần hồi phục, tiếp tục theo dõi điều trị tại Đơn nguyên Ngoại Nhi, Khoa phẫu thuật Kỹ thuật cao theo yêu cầu Bệnh viện.

    be trai 12 tuoi bi cho h mong coc duoi can gay bien dang nua mat trai

    Bệnh nhi được các y bác sĩ tiếp tục theo dõi điều trị. Ảnh: BVCC

    Theo chia sẻ của TS.BS Nguyễn Đức Thành – Trưởng kíp Vi phẫu, người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhi cho biết, ở người lớn vết thương do chó cắn hay gặp ở chân và tay, nhưng ở trẻ em do độ cao tầm mặt của các em bé thường ngang với tầm miệng và chân của chó, do đó xác suất bị tổn thương ở vùng mặt là khá cao.

    Vết thương do chó cắn dễ bị nhiễm các loại tạp khuẩn, nhiễm virus bệnh dại từ nước bọt của chó và nhiễm uốn ván từ móng vuốt chó.…

    Chính vì thế, để phòng tránh chó cắn, cần nhắc nhở trẻ em nên hạn chế tiếp xúc với chó nhà; tránh  đùa giỡn chọc phá chó, tránh thâm nhập vào địa phận dành riêng cho chó, tránh lại gần chó lạ. Đối với các bậc cha mẹ, nếu nhà có trẻ nhỏ nên hạn chế nuôi chó. Trong trường hợp cần thiết phải nuôi chó cần lưu ý các điểm sau: xích nhốt chó ở nơi biệt lập mà trẻ em không có khả năng tới; không tập hay huấn luyện chó những động tác hiếu chiến, chích ngừa đầy đủ cho chó. Đặc biệt có thể hướng dẫn cho trẻ biết cách tự bảo vệ vùng đầu mặt của mình khi chẳng may bị chó tấn công bằng động tác như sau: cuộn tròn người lại như trái banh, hai tay ôm chặt lấy đầu và mặt.

    Nguyễn Linh

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-trai-12-tuoi-bi-cho-h-mong-coc-duoi-can-gay-bien-dang-nua-mat-trai-a606884.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan