Bé trai 15 tuổi có hơn 100 viên sỏi mật đen bóng như “ngọc trai” chỉ vì món ăn nhiều trẻ em yêu thích


Thứ 5, 10/06/2021 | 13:45


Cùng sự kiện

Người mẹ chiều theo ý thích, cho con trai ăn món này thường xuyên, không ngờ lại khiến cậu bé phải đi cấp cứu.

Theo thông tin được chia sẻ, cậu bé Xiaoxi (tên nhân vật đã được thay đổi) hiện đang sinh sống tại Trung Quốc. Xiaoxi nặng tới 80kg dù mới 15 tuổi và cao 1,6m. Trong mắt gia đình và bạn bè, cậu bé là một thiếu niên mập mạp.

Biết con trai yêu thích món gà rán, bố mẹ cậu bé cũng chiều theo. Mẹ Xiaoxi luôn làm gà chiên, rán giòn cho con trai ăn thỏa thích. Tuy nhiên, từ tháng 2/2021, Xiaoxi rất hay bị đau bụng, đặc biệt là sau khi ăn xong món gà rán.

Bố mẹ Xiaoxi ban đầu nghĩ rằng cậu bé bị viêm dạ dày nên không mấy để tâm, chỉ cho Xiaoxi uống thuốc chữa dạ dày. Vậy nhưng, tới tháng 5/2021, tình hình đau bụng của Xiaxi trở nên nghiêm trọng hơn. Bụng cậu bé bị đau quặn, dù đã tới bệnh viện gần nhà để tiêm và uống thuốc nhưng tình trạng đau bụng không thuyên giảm.

Bố mẹ Xiaoxi lo lắng đưa cậu bé tới Bệnh viện Nhân dân số 1 Hàng Châu (Trung Quốc) để thăm khám. Sau khi tiến hành siêu âm và chụp X-quang vùng bụng, các bác sĩ phát hiện có rất nhiều sỏi trong túi mật của cậu bé. Kích thước túi mật to gấp đôi bình thường, trong khi thành túi mật đã dày lên đến 3cm.

Xiaoxi nhanh chóng được chuyển tới khoa Phẫu thuật Gan mật và Tụy để điều trị. Cậu bé được chỉ định phẫu thuật cắt túi mật. Sau ca phẫu thuật, bác sĩ đã gắp ra hơn 100 viên sỏi mật màu đen sáng bóng, có kích thước không đồng đều, trông không khác nào những viên “ngọc trai đen”.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Bé trai 15 tuổi có hơn 100 viên sỏi mật đen bóng như “ngọc trai” chỉ vì món ăn nhiều trẻ em yêu thích
Các bác sĩ gắp ra hơn 100 viên sỏi mật đen bóng như "ngọc trai đen" trong túi mật của bé trai 15 tuổi.

Theo bác sĩ Yin Junjie, khoa Phẫu thuật Gan Mật và Tụy của Bệnh viện Nhân dân số 1 Hàng Châu, trường hợp của Xiaoxi chủ yếu liên quan đến yếu tố di truyền và thói quen ăn uống. Bà của cậu bé trước đó từng phẫu thuật cắt túi mật vì sỏi mật.

Trong khi đó, Xiaoxi thích ăn đồ ngọt, đồ chiên rán nhiều dầu mỡ, lười ăn rau, ngũ cốc. Chế độ ăn này làm tăng nồng độ cholesterol trong máu tăng, dịch mật trong túi mật, đẩy nhanh quá trình hình thành sỏi mật.

Nhân trường hợp của Xiaoxi, bác sĩ khuyên mọi người, nhất là những người trẻ thích ăn đồ ăn nhanh, thực phẩm nhiều dầu mỡ nên chú ý, quan tâm đến sức khỏe của bản thân trước khi quá muộn.

Một số nguyên nhân khác dẫn đến việc hình thành sỏi mật cần lưu ý:

- Bỏ bữa sáng

Các chuyên gia cho biết, sau một đêm dài nghỉ ngơi, buổi sáng là thời điểm túi mật tiết ra dịch mật để tiêu hóa thức ăn. Nếu bạn không ăn sáng, mật không thể làm nhiệm vụ, dịch mật tích tụ trong túi mật, lâu ngày sẽ dẫn đến hình thành sỏi mật.

- Giảm cân quá nhanh, quá đột ngột

Việc giảm cân quá nhanh sẽ phá vỡ sự cân bằng các thành phần trong dịch mật. Tình trạng thiếu hụt chất béo làm giảm cơn co bóp của túi mật, dịch mật vì vậy bị ứ trệ, tạo điều điện cho cholesterol lắng đọng và kết thành sỏi.

- Chịu tác dụng phụ của một số loại thuốc

Một số loại thuốc như thuốc kháng sinh, thuốc tránh thai, liệu pháp estrogen liều cao khi được sử dụng trong thời gian dài cũng có khả năng gây sỏi mật.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-trai-15-tuoi-co-hon-100-vien-soi-mat-den-bong-nhu-ngoc-trai-chi-vi-mon-an-nhieu-tre-em-yeu-thich-a503427.html