+Aa-
    Zalo

    Bé trai 18 tháng nguy kịch vì mẹ đắp lá dọc mùng chữa mụn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) -Bệnh viện Nhi Trung ương vừa tiếp nhận điều trị bệnh nhi Tâm (18 tháng tuổi, ở Hà Giang trong tình trạng nhiễm trùng máu do mẹ đắp lá dọc mùng chữa mụn.

    (ĐSPL) - Bệnh viện Nhi Trung ương vừa tiếp nhận điều trị bệnh nhi Tâm (18 tháng tuổi, ở Hà Giang) trong tình trạng nhiễm trùng máu, sốc nhiễm khuẩn do mẹ đắp lá cây chữa mụn.

    Hình ảnh minh họa.

    Tin tức từ An Ninh Thủ Đô, theo lời kể của mẹ bệnh nhi, trước đó, con chị bị sốt kèm theo mọc mụn ở vùng mông trái. Nghe mọi người mách nên chị đã lấy kim chọc vỡ mụn rồi lấy cây dọc mùng cùng một số loại lá giã ra đắp cho con.

    Kết quả, nhọt ngày càng sưng to, bé bị sốt cao, li bì nên gia đình đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang điều trị trước khi chuyển tuyến lên Bệnh viện Nhi Trung ương với chẩn đoán áp-xe mông trái, sốc nhiễm khuẩn.

    Hiện tại, sau 3 ngày điều trị kháng sinh liều cao và rạch dẫn lưu ở vùng mông thì da vùng mông và đùi trái của trẻ vẫn tiếp tục hoại tử, các bác sĩ đã chỉ định mổ cắt lọc tổ chức hoại tử này, tiếp đến sẽ phải ghép da.

    Báo Hà Nội Mới dẫn lời bác sĩ Hoàng Hải Đức, Phó trưởng Khoa Chỉnh hình Nhi (BV Nhi Trung ương), “Đây là một trường hợp nhiễm khuẩn phức tạp sau đắp lá dẫn đến tình trạng viêm nhiễm lan rộng, hoại tử da và các tổ chức phần mềm, nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhi”, bác sĩ Hoàng Hải Đức nhận định.

    Cũng theo bác sĩ Hoàng Hải Đức, mỗi tháng khoa Chỉnh hình Nhi tiếp nhận 1-2 trường hợp nhập viện do gia đình tự ý đắp lá, đắp cao khi trẻ bị thương, gây ra viêm tấy lan rộng, tạo thành ổ áp-xe. Trong số này không ít trường hợp bệnh nhân đến khi vết thương đã để lâu gây ra nhiễm trùng huyết, bị hoại tử, phải cắt bỏ chi do biến chứng nặng.

    Cũng theo bác sĩ Hải, đây là việc làm khá nguy hiểm bởi nhiều “thầy lang” không được đào tạo cơ bản về chuyên khoa y tế, khó có thể nhận biết mức độ thương tổn của vết thương cũng như tình trạng bệnh lý của người bệnh để điều trị, khiến vết thương viêm nhiễm lan rộng hơn hoặc từ không viêm nhiễm trở nên viêm nhiễm, nếu không được điều trị kịp thời dẫn đến nhiễm trùng huyết, gây ra viêm mủ màng tim, áp-xe phổi, viêm mủ màng phổi, viêm xương tủy xương, thậm chí tử vong.

    Để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra, bác sĩ khuyến cáo, các bậc phụ huynh không nên tự ý bó thuốc lá, bó bằng các loại cây cho trẻ, tốn kém mà không hiệu quả, cần đưa con đến các cơ sở y tế đáng tin cậy để được cấp cứu và xử lý kịp thời.

    Đức An (Tổng hợp)

    Xem thêm video tin tức:

    [mecloud] t75rskptBO[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-trai-18-thang-nguy-kich-vi-me-dap-la-doc-mung-chua-mun-a116843.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.