+Aa-
    Zalo

    Bé trai 3 tuổi mắc bệnh hiếm gặp, suýt vỡ lá lách

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bé trai hơn 3 tuổi nhập viện trong tình trạng đau bụng, nôn ói. Qua thăm khám các bác sĩ phát hiện bé bị hẹp tĩnh mạch lách hiếm gặp cần phẫu thuật gấp.

    Bé trai hơn 3 tuổi nhập viện trong tình trạng đau bụng, nôn ói. Qua thăm khám các bác sĩ phát hiện bé bị hẹp tĩnh mạch lách hiếm gặp cần phẫu thuật gấp.

    Sáng 16/4, BS Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, bệnh viện vừa phẫu thuật thành công một ca hẹp tĩnh mạch lách hiếm gặp.

    Bệnh nhân là một bé trai 3,5 tuổi, nhập viện 6 tháng trước trong tình trạng đau bụng, ói. Mẹ bé cho biết, khoảng 3 tháng tuổi, bé hay bị trào ngược, đi khám, uống thuốc thì có thấy đỡ hơn chút. Đến khi bé 2 tuổi, tình trạng nôn ói của bé nhiều hơn, chạm vào bụng thì bé kêu đau.

    Bác sĩ kiểm tra sức khỏe của bệnh nhi sau khi đã phẫu thuật.

    Qua siêu âm phát hiện lá lách của bé hơi to (khoảng 10cm), chẩn đoán tăng áp tĩnh mạch cửa khu trú nhưng vẫn có thể điều trị bảo tồn.

    “Bé trai này bị tăng áp tĩnh mạch cửa do hẹp tắc một đoạn của tĩnh mạch lách nên máu từ lách ra không có chỗ thoát gây ứ máu ở lách, ứ máu ở các tĩnh mạch làm giãn các tĩnh mạch từng búi, làm lách to ra. Theo y văn thế giời thì đây là một bệnh lý rất hiếm và cũng chưa có một hướng dẫn nào để điều trị bệnh lý này”, bác sĩ Hiếu cho biết.

    Tuy nhiên theo bác sĩ Hiếu, nếu tình trạng trên không xử lý thì bé sẽ ói ra máu, tiêu ra máu do các tĩnh mạch trên giãn quá nhiều; thậm chí bé sẽ bị vỡ lá lách vì lá lách ngày càng lớn chỉ cần bé va chạm nhẹ bên ngoài cũng sẽ vỡ.

    Trước tình trạng trên đã quyết định làm “một chiếc cầu vượt” giúp cho máu từ lách thoát ra, không gây ứng.

    "Chiếc “cầu vượt” mà chúng tôi sử dụng là một đoạn mạch máu cổ dài 10cm với đường kính phù hợp để nối từ tĩnh mạch lách sang tĩnh mạch treo tràng trên giúp cho máu thoát ra. Sau khi làm “cầu vượt” để nối tĩnh mạch lách với tĩnh mạch treo tràng trên đã cho ra một kết quả rất ngoạn mục, lưu lượng máu đi qua cầu nối rất tốt, các tĩnh mạch đã xệp, lá lách xuống chỉ còn 100mm. Hiện, các chỉ số đã trở lại gần như bình thường”, bác sĩ Đào Trung Hiếu cho biết.

    Mỹ An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-trai-3-tuoi-mac-benh-hiem-gap-suyt-vo-la-lach-a226403.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan