+Aa-
    Zalo

    Bé trai 6 tuổi tử vong nghi bị chó dại cắn vào má

    (ĐS&PL) - Một cháu bé 6 tuổi tại Quảng Trị đã tử vong nghi do bị chó dại cắn vào má cách đây 1 tháng.

    Thông tin từ báo Quảng Trị, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, vừa tiếp nhận thông tin về việc một bé trai 6 tuổi tử vong nghi do mắc bệnh dại.

    be trai 6 tuoi tu vong nghi bi cho dai can vao ma dspl1
    Bé trai 6 tuổi tại Quảng Trị đã tử vong nghi do chó dại cắn vào má. Ảnh minh họa

    Nạn nhân là cháu H.Đ.P. (SN 2017, trú tại khóm 5, thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa).

    Ngày 12/8, cháu P. khởi phát những triệu chứng đầu tiên của bệnh là sốt, sợ nước, sợ gió…

    Đến ngày 13/8, các triệu chứng ở cháu P. tăng nặng với những biểu hiện như: sốt cao 390C, co giật, tức ngực, khó thở, nói sảng, sợ uống nước, sợ ánh sáng…

    Sáng 14/8, người nhà thấy cháu ngừng thở, tím tái nên đưa đến bệnh viện. Khi vào bệnh viện, cháu P. đã ngừng hô hấp, ngừng tuần hoàn.

    Theo Trung tâm y tế huyện Hướng Hoá, qua điều tra yếu tố dịch tễ, cách thời điểm khởi phát bệnh 23 ngày (23/7), cháu bé bị chó nhà hàng xóm cắn ở gò má phải, không được đưa đi tiêm huyết thanh và vaccine kháng dại.

    Người nhà xử lý vết thương bằng cách dùng nước lã rửa sạch vết cắn và dùng lá ớt đắp vào vết thương. Trong thời gian từ khi bị chó cắn cho đến ngày phát bệnh (12/8), cháu bé vẫn ăn uống, vui chơi bình thường.

    Ngay sau khi tiếp nhận thông tin nạn nhân tử vong nghi do mắc bệnh dại, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã cử cán bộ, nhân viên phối hợp với các ngành, đơn vị, địa phương liên quan của huyện Hướng Hóa điều tra, xác minh ca bệnh và triển khai công tác hỗ trợ đáp ứng phòng bệnh dại.

    Theo ghi nhận ban đầu, khu vực bệnh nhân H.Đ.P. sinh sống có nuôi khoảng 100 con chó. Vào thời điểm vụ việc kể trên xảy ra, nhiều con chưa được tiêm vắc xin phòng dại.

    Cán bộ chuyên môn đã tuyên truyền, hướng dẫn gia đình bệnh nhân và những người xung quanh tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh.

    be trai 6 tuoi tu vong nghi bi cho dai can vao ma dspl2
    Người dân cần chủ động phòng chống bệnh dại. Ảnh: Sức khỏe & Đời sống

    Báo Sức khỏe & Đời sống thông tin, để chủ động phòng chống bệnh dại, người dân cần thực hiện quản lý chó, mèo theo hướng dẫn của cán bộ thú y. Cụ thể, tiêm phòng 100% cho chó, mèo, khai báo chó, mèo nuôi với chính quyền địa phương, nuôi chó phải xích, nhốt, ra đường phải đeo rọ mõm.

    Khi phát hiện trường hợp chó nghi dại, chó cắn nhiều người, hoặc nhiều chó, mèo trên địa bàn ốm, chết không rõ nguyên nhân cần báo ngay với chính quyền địa phương, cơ quan y tế hoặc thú y.

    Trước đó, cũng theo báo Sức khỏe & Đời sống, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ngãi đã ghi nhận một trường hợp tử vong nghi do chó dại cắn.

    Bệnh nhân là N.N, nam, 87 tuổi (trú tại thôn Long Yên, xã Bình Long, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi).

    Theo kết quả điều tra tiền sử dịch tễ, ngày 10/6 (2 tháng trước) bệnh nhân bị chó cắn vào tay một vết gây xây xước da, không rõ tình trạng xử trí vết thương. Bệnh nhân không tiêm huyết thanh, vaccine phòng bệnh dại.

    Sau đó, con chó trên lại cắn tiếp 2 người, có 6 người tiếp xúc với bệnh nhân và con chó nghi bị dại. Tổng số người có tiếp xúc bệnh nhân và con chó nghi bị dại là 8 người. Ngày 16/6, con chó bị người nhà đánh chết.

    Điều tra tiền sử bệnh lý của bệnh nhân N.N cho thấy, ngày 11/8, bệnh nhân có triệu chứng mệt mỏi, chán ăn, sợ nước, chảy đờm dãi, được người nhà đưa đến Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn với chẩn đoán nghi bệnh dại.

    Sau đó bệnh nhân được chuyển đến BVĐK tỉnh Quảng Ngãi lúc 23h9, chẩn đoán nghi bệnh dại. Đến 7h ngày 13/8 bệnh nhân xin về, nhập BVĐK Đà Nẵng được chẩn đoán nghi bệnh dại do chó cắn và đưa về nhà. Đến 18h ngày 13/8, bệnh nhân tử vong.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-trai-6-tuoi-tu-vong-nghi-bi-cho-dai-can-vao-ma-a587272.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Nghệ An: Hai bệnh nhi tử vong nghi do bệnh dại

    Nghệ An: Hai bệnh nhi tử vong nghi do bệnh dại

    Ngày 21/3, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, gần đây đơn vị này tiếp nhận 2 bệnh nhi đến cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, nghi do chó dại cắn. Dù được các bác sĩ nỗ lực cứu chữa, cả hai em đều không qua khỏi.