+Aa-
    Zalo

    Bé trai 7 tuổi lõm ngực, mang nang phổi khổng lồ kèm khiến tim bị đẩy sang bên phải

    • DSPL
    ĐS&PL Bé trai 7 tuổi mang trong người hai dị tật hiếm gặp khiến bé luôn khó thở, tức ngực, nếu không can thiệp sớm có thể nguy hiểm đến tính mạng.

    Bé trai 7 tuổi mang trong người hai dị tật hiếm gặp khiến bé luôn khó thở, tức ngực, nếu không can thiệp sớm có thể nguy hiểm đến tính mạng.

    Ngực của bệnh nhi lúc nhập viện. Ảnh: Vnexpress

    Bệnh nhi là M.B.Q (7 tuổi, quê Đắk Lắk) từ khi chào đời bé đã bị dị tật ngực lõm, thời gian gần đây bệnh nhi có biểu hiện khó thở, tức ngực, mệt nhiều nên gia đình đưa đến Bệnh viện Nhi đồng 2 thăm khám.

    Qua kiểm tra, các bác sĩ phát hiện dị dạng nang tuyến phổi của bé rất lớn, chiếm gần hết phổi trái, đẩy lệch tim sang hẳn bên phải và tình trạng lõm ngực cũng rất nặng với chỉ số Haller là 4,5 (thông thường chỉ khoảng 3). Bé phải đối diện với nhiều nguy cơ xảy ra biến chứng nguy hiểm đến tính mạng như chèn ép tim và trung thất, cản trở chức năng hô hấp, viêm phổi nặng, nếu trì hoãn can thiệp sớm.

    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật kép cho bệnh nhi. Ảnh: Vnexpress

    Do bé có hai bệnh cùng lúc liên quan nhiều chuyên khoa nên khi lên lịch mổ, các bác sĩ đã cân nhắc, hội chẩn nhiều khoa phòng và cuối cùng chọn lựa phương án tối ưu là mổ cùng lúc, vừa cắt thùy phổi qua phương pháp nội soi vừa nâng ngực lõm cho bé sau khi cắt thùy phổi xong.

    Bác sĩ Nguyễn Trần Việt Tánh, Khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết trường hợp này không giống các ca cắt thùy phổi nội soi thông thường. Bệnh nhi có tổn thương ở thùy dưới phổi trái rất to và viêm dính nhiều vào thành ngực. Do đó ca mổ phức tạp hơn so với dự kiến. Để thành công phẫu thuật viên phải cắt thùy phổi và hoàn thành ca mổ trong thời gian ngắn nhất.

    Các bác sĩ đã tiến hành vừa phẫu thuật nội soi lồng ngực cắt thùy dưới phổi trái và đặt thanh dụng cụ nâng ngực. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhi đã ổn định, rút ống dẫn lưu lồng ngực, ăn uống tốt. Tái khám sau một tuần, bé hết mệt, ăn uống tốt, ngủ ngon.

    Ths.BS Vũ Trường Nhân, phó khoa Ngoại Tổng hợp cho biết, dị dạng nang tuyến phổi bẩm sinh có tần suất 1/12.000 và dị tật lõm ngực có tần suất khoảng 1/1.000. Riêng lượng trẻ mắc hai dị tật phối hợp là rất hiếm.

    Còn theo ThS.BS Phạm Ngọc Thạch, phó giám đốc BV Nhi Đồng 2, mổ kết hợp chữa hai dị dạng đòi hỏi kỹ thuật rất khó. Kiểu mổ kép này ngay cả thế giới cũng không nhiều trung tâm thực hiện được.

    Thảo Minh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-trai-7-tuoi-lom-nguc-mang-nang-phoi-khong-lo-kem-khien-tim-bi-day-sang-ben-phai-a242113.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan