+Aa-
    Zalo

    Bé trai 7 tuổi nguy kịch vì uống nhầm thuốc cai nghiện ma túy

    • DSPL
    ĐS&PL Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) vừa tiếp nhận một trường hợp ngộ độc nặng do uống nhầm thuốc cai nghiện methadone.

    Ngày 21/11, PGS.TS Phạm Văn Quang - Trưởng Khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho biết bệnh viện vừa tiếp nhận, điều trị cho bệnh nhi 7 tuổi, ngụ quận Tân Phú, TP.HCM) bị ngộ độc nặng, nguy kịch do uống nhầm thuốc cai nghiện (methadone), theo Người lao động.

    Khai thác bệnh sử, gia đình cho biết chiều 19/11, cậu của bé có nhận thuốc cai nghiện ma túy về uống. Tuy nhiên, do thuốc có màu hồng, tưởng nước ngọt nên bé đã lấy uống.

    Sau khi uống bé than mệt, khó thở nên gia đình đưa đến Bệnh viện quận 11 cấp cứu. Đến 19h cùng ngày, bé được chuyển sang Bệnh viện Nhi đồng 1 trong tình trạng lơ mơ, tím tái, khó thở. Tại bệnh viện, bé được giúp thở, chích thuốc giải độc naloxone, rửa dạ dày, than hoạt tính.

    ngo docmethadone 1
    Bệnh nhi uống nhầm thuốc methadone. Ảnh: Tuổi trẻ.

    BS Quang cho biết đây là ca ngộ độc methadone đầu tiên được ghi nhận tại bệnh viện. Do methadone tác dụng kéo dài đến 36 giờ nên bé được truyền thuốc giải độc liên tục. Hiện tại bé đã tỉnh, đang tiếp tục thở máy, truyền thuốc giải độc và tập thở.

    Vị bác sĩ khuyến cáo hiện tại methadone được dùng để cai nghiện tại cộng đồng. Một số trường hợp được phát thuốc về nhà uống (trước đây phải uống tại cơ sở y tế). Do đó, khi mang về nhà sử dụng phải bảo quản cẩn thận, tránh xa trẻ em vì thuốc có màu hồng giống nước ngọt nên dễ uống nhầm. Đặc biệt, thuốc có độc tính cao nếu uống nhầm sẽ gây ngộ độc và có thể tử vong.

    Methadone được dùng thay thế cho ma túy, đặc biệt là heroin trong chương trình quản lý bệnh nhân cai nghiện. Trước đây người bệnh phải uống thuốc này tại chỗ, nhưng nay đã cho bệnh nhân đem về nhà.

    Với người nghiện, uống dung dịch methadone vào sẽ đỡ lên cơn vật; nhưng với người bình thường, khi uống chất này rất dễ gây ngộ độc kéo dài nhiều ngày, có thể dẫn tới ngừng thở, hôn mê, tử vong. Những trường hợp ngộ độc methadone rất nặng, độc tính giống heroin nhưng thời gian ngộ độc còn kéo dài hơn.

    Từ giữa năm 2021, bộ Y tế thí điểm cấp thuốc methadone nhiều ngày mang về nhà cho người bệnh điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện, thay vì uống tại chỗ như trước đây, theo Tuổi trẻ.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-trai-7-tuoi-nguy-kich-vi-uong-nham-thuoc-cai-nghien-ma-tuy-a557967.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan