+Aa-
    Zalo

    Bé trai 9 tuổi suýt phải cắt cụt chi chỉ vì thói quen không ít người mắc

    ĐS&PL Cậu bé có nguy cơ phải cắt cụt chi để bảo toàn mạng sống nếu tình trạng không cải thiện, rất may ca phẫu thuật diễn ra thành công.

    Theo Chinatimes, bé trai tên Tiểu Minh (9 tuổi, ở Ninh Ba, Chiết Giang, Trung Quốc) từ nhỏ đã thích cắn móng tay. Bố mẹ và giáo viên làm đủ cách nhưng vẫn không thể khiến cậu bé từ bỏ thói xấu này.

    Lâu dần, ngón tay của Tiểu Minh bị nhiễm trùng và sưng đỏ. Người mẹ kiểm tra thì phát hiện khớp ngón tay cậu bé tấy đỏ, đau đớn và chảy mủ. Sau 2 ngày theo dõi vẫn không thấy dấu hiệu cải thiện, Tiểu Minh được đưa đến một phòng khám địa phương thăm khám. Tuy nhiên, bác sĩ tại đây khuyên gia đình nên đưa cậu bé đến ngay bệnh viện lớn để điều trị chuyên sâu.

    be trai 9 tuoi suyt phai cat cut chi vi thoi quen khong it nguoi mac
    Thói quen cắn móng tay có nhiều tác hại đối với sức khỏe. Ảnh minh họa

    Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán tình trạng bệnh của Tiểu Minh đã tiến triển thành viêm tủy xương, nếu không cải thiện thì có lẽ phải cắt cụt chi để bảo toàn mạng sống. Sau đó, Tiểu Minh được đưa đến Bệnh viện số 6 Ninh Ba đề điều trị.

    Các bác sĩ kiểm tra thấy đầu ngón thứ hai của bàn tay trái bị sưng tấy, móng tay tiếp tục rỉ mủ, đau nhức rõ ràng nên quyết định tiến hành phẫu thuật để xử lý. May mắn, ca phẫu thuật được thực hiện thành công, bé trai 9 tuổi đã qua cơn nguy hiểm và đang dần hồi phục.

    Nhân trường hợp này, bác sĩ khuyến cáo mọi người nên bỏ ngay thói quen cắn móng tay, nếu không có thể gặp phải những hậu quả khôn lường. Dưới đây là một số tác hại của việc cắn móng tay:

    Ảnh hưởng đến răng

    Thường xuyên cắn móng tay có thể gây tổn thương vĩnh viên cho răng, thậm chí là nướu răng, khiến răng bị mẻ, nứt và lệch hàm. Ngoài ra, răng của người có thói quen cắn móng tay còn dễ bị lệch hoặc lung lay và rụng.

    Biến dạng móng tay

    Thói quen cắn móng tay sẽ khiến độ dài móng ngày càng thay đổi, ngắn dần, hình dạng của móng tay từ đó cũng thay đổi vĩnh viễn.

    Ngoài ra, thói quen này còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm mé (paronychia). Móng tay bị xước lâu ngày do cắn móng tay, tạo cơ hội cho vi khuẩn và nấm xâm nhâp rồi gây bệnh.

    Người bệnh có cảm giác đau đớn, sưng phù ngón tay và phải điều trị bằng thuốc kháng khuẩn, nếu nặng thì có thể phải phẫu thuật.

    Hôi miệng

    Ngay cả khi rửa thường xuyên, bạn không thể đảm bảo đã loại bỏ được tất cả vi trùng và bụi bẩn khỏi móng tay. Vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào miệng thông qua hành động cắn móng tay, sau đó tồn tại và sinh sôi trong khoang miêng, gây bệnh nướu răng và chứng hôi miệng.

    Gây bệnh về tiêu hóa

    Vi khuẩn sau khi xâm nhập vào miệng có thể tìm đường xuống ruột, gây nhiễm trùng dạ dày và ruột, dẫn đến triệu chứng đau bụng, tiêu chảy, nhiễm trùng đường ruột. Đặc biệt, móng tay chứa rất nhiều loại vi khuẩn có hại, nguy hiểm nhất là chùm vi khuẩn enterobacteriaceae, bao gồm khuẩn salmonella và E.coli.

    Có thể gây đau đầu kinh niên

    Cắn móng tay có thể dẫn đến tình trạng nghiến răng khi ngủ do thói quen này giống như một biểu hiện của căng thẳng và sẽ đi kèm với những thói quen xấu khác như nghiến răng. Chứng nghiến răng hoặc nghiến răng không chủ ý có thể gây đau hàm, căng cơ, đau quanh mặt và đau đầu mãn tính.

    Bị nổi mụn trên mặt

    Vi khuẩn gây mụn cóc có thể xâm nhập vào các vết nứt, xước cực nhỏ ở vùng da xung quanh móng tay. Nếu bạn cắn móng tay làm xước da rồi vô tình chạm lên mặt, vi khuẩn có thể bám vào mặt và gây mụn cóc, nhất là ở khu vực gần môi.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-trai-9-tuoi-suyt-phai-cat-cut-chi-chi-vi-thoi-quen-khong-it-nguoi-mac-a540214.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan