+Aa-
    Zalo

    Bé trai 9 tuổi suýt thủng màng nhĩ chỉ vì bị bọ cánh cứng chui vào tai lúc ngủ

    • DSPL
    ĐS&PL Bé trai 9 tuổi đang ngủ thì thấy tai phải đau dữ dội, cảm giác có vật thể lạ di chuyển trong tai kèm theo nhức đầu và chảy máu lỗ tai.

    Bé trai 9 tuổi đang ngủ thì thấy tai phải đau dữ dội, cảm giác có vật thể lạ di chuyển trong tai kèm theo nhức đầu và chảy máu lỗ tai.

    Theo đó, bé H. (9 tuổi, ngụ Sóc Trăng) đang ngủ thì thấy tai phải đau dữ dội, cảm giác có vật thể lạ di chuyển trong tai kèm theo nhức đầu và chảy máu lỗ tai.

    Gia đình đưa bé đến bệnh viện địa phương và được chẩn đoán có dị vật côn trùng ở tai phải. Tại đây, bé được điều trị bằng cách rửa nước muối nhưng vẫn không có tiến triển.

    Bé H. bị bọ cánh cứng chui vào tai lúc ngủ.

    Gia đình chuyển bé lên Bệnh viện Quốc tế City và được bác sĩ phát hiện có khối đen nằm sát màng nhĩ và hiện tượng ống tai sung huyết, có chảy máu nhưng đã tự cầm trước đó. Bác sĩ có chỉ định điều trị bằng phương pháp nội soi và lấy ra con côn trùng là bọ cánh cứng có kích thước 5x8mm nằm sát màng nhĩ gây rách ống tai.

    Nội soi tai.

    Da ống tai của bé bị rách, có phù nề do bị chân con bọ bấu vào, may mắn màng nhĩ vẫn còn nguyên. Sau khi gắp bọ ra ngoài, bé nhanh chóng giảm đau tai, giảm nhức đầu.

    Con bọ cánh cứng được các bác sĩ gắp ra.

    Theo bác sĩ Lê Quốc Tú, đây là một ca tương đối khó vì côn trùng có kích thước khá lớn, chân sắc nhọn bấu vào da ống tai khá chặt. Do đó bơm rửa nước muối vào tai hầu như không hiệu quả, phải sử dụng dụng cụ đặc biệt để gắp con bọ ra.

    "Côn trùng có thể gây tổn thương da ống tai, thủng màng nhĩ, tổn thương những cấu trúc giải phẫu bên trong tai giữa nên cần điều trị kịp thời, không nên trì hoãn", bác sĩ Tú nói. Trường hợp này nhờ gia đình đưa đến viện kịp thời nên vùng tai của bé không phải chịu những tổn thương nặng nề.

    Khí hậu nắng nóng kèm những cơn mưa to bất chợt là điều kiện để các loại côn trùng xâm nhập vào môi trường sống. Bác sĩ khuyến cáo phụ huynh nên cho bé ngủ mùng kể cả ban ngày để tránh côn trùng. Kiểm tra chăn, gối, nệm trước khi ngủ. Khi trẻ bị côn trùng xâm nhập vào vùng tai mũi họng, cần đưa đến bác sĩ hoặc các cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

    Mỹ An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-trai-9-tuoi-suyt-thung-mang-nhi-chi-vi-bi-bo-canh-cung-chui-vao-tai-luc-ngu-a229796.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan