+Aa-
    Zalo

    Bé trai đột ngột quấy khóc, khó thở tím tái phải nhập viện

    ĐS&PL Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng khó thở từng cơn, tím tái, rút lõm nhiều, rale rít nhiều bên phải, không đáp ứng với thuốc giãn phế quản.

    Báo Tiền Phong thông tin, khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, Bệnh viện Sản nhi tỉnh Phú Thọ vừa tiếp nhận một bệnh nhi 32 tháng tuổi ở Cẩm Khê (Phú Thọ) vào viện trong tình trạng khó thở từng cơn, tím tái, rút lõm nhiều, rale rít nhiều bên phải, không đáp ứng với thuốc giãn phế quản.

    Theo lời kể của gia đình, chiều 19/6 bệnh nhi đi học về, tới tối thì đột ngôt quấy khóc, sau đó khó thở tím tái, người lịm đi, gọi không biết. Tại Trạm Y tế gần nhà, bệnh nhi được kích thích đau và đã bật khóc, da hồng trở lại nhưng vẫn khó thở.

    Bệnh nhi được đưa đến Trung tâm Y tế huyện và được đặt ống nội khí quản, thở máy. Sau 12 tiếng, tình trạng của bệnh nhi ổn, được rút ống. Tuy nhiên, lúc này bệnh nhi vẫn xuất hiện khó thở, tím từng cơn nên các bác sĩ cho chuyển đến Bệnh viện Sản nhi tỉnh Phú Thọ.

    be trai dot ngot quay khoc kho tho tim tai phai nhap vien
    Bác sĩ kiểm tra tình trạng của bệnh nhi. Ảnh: VietNamNet

    Được biết, bệnh nhi không có tiền sử bệnh lý. Sau khi loại trừ các trường hợp có thể xảy ra, các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực – Chống độc lập tức nghĩ đến dị vật đường thở. Bệnh nhi được chỉ định chụp CT lồng ngực, kết quả cho thấy trẻ bị tắc phế quản gốc bên phải.

    Ngay lập tức, bệnh nhi được đặt ống nội khí quản lại và tiến hành nội soi phế quản ngay tại giường, gắp ra được dị vật có kích thước 0.3*1cm, nghi giống miếng thịt tôm. Hiện tại thông khí đã ổn, bệnh nhi được rút máy và có thể tự thở.

    VietNamNet dẫn lời ThS.BS Cao Việt Hưng - Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ cho biết, hóc dị vật là tai nạn thường gặp phải ở trẻ nhỏ, nếu không phát hiện và xử trí kịp thời rất có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

    Đặc biệt, khả năng trao đổi thông tin, mô tả của trẻ dưới 3 tuổi với người lớn còn khó khăn. Nếu bị hóc, sặc trong tầm quan sát của người lớn thì có thể xử trí kịp thời. Tuy nhiên, nhiều trường hợp trẻ đi ra ngoài chơi hoặc ở ngoài tầm nhìn của cha mẹ, người lớn nên không biết trẻ có ăn gì hay không.

    Theo bác sĩ, nếu thấy có các dấu hiệu bất thường, xảy ra đột ngột như cơn khó thở, tím tái, không xác định được nguyên nhân (mà trước đây trẻ không có các tiền sử bệnh lý liên quan đến các cơn khó thở đó) thì gia đình nên nghĩ tới việc trẻ có thể hóc dị vật. Lúc này, cần sơ cứu trẻ với các động tác như vỗ lưng, ấn ngưc để dị vật có thể rơi ra ngoài.

    Bác sĩ Hưng khuyến cáo trẻ hóc dị vật có thể bị suy hô hấp rất nhanh, trẻ rơi vào tình trạng thiếu oxy, lơ mơ và có thể bị hôn mê ngay sau đó. Cha mẹ có con nhỏ nên trang bị cho mình những kỹ năng xử trí khi trẻ bị hóc dị vật.

    Nếu không xử trí ngay lập tức và thời gian di chuyển đến cơ sở y tế quá xa, trên 5 phút thì cơ hội cứu sống rất thấp, có thể gây tổn thương rất lớn đến não bộ, trẻ sẽ phải chịu những di chứng đáng tiếc.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-trai-dot-ngot-quay-khoc-kho-tho-tim-tai-phai-nhap-vien-a541813.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan