+Aa-
    Zalo

    Bé trai hơn 3 tuổi tử vong vị bị rắn học trò cắn

    ĐS&PL Chơi với rắn học trò đã cắt hết răng mà ông ngoại nuôi, bé trai hơn 3 tuổi không may bị con vật cắn dẫn tới tử vong.

    VietNamNet dẫn thông tin từ bác sĩ CKII Đinh Tấn Phương, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận một bệnh nhi bị rắn cổ đỏ (còn gọi là rắn học trò) cắn.

    Được biết, bệnh nhi là một bé trai hơn 3 tuổi, trú tại huyện Củ Chi (TP.HCM). Ông ngoại bệnh nhi nuôi một con rắn học trò đã cắt hết răng. Bệnh nhi được ông cho chơi cùng còn rắn này, không may bé bị rắn cắn.

    Bệnh nhi được đưa đến viện với vết thương ở mu bàn tay, vẫn tươi cười, có thể ngồi chơi với người nhà và các y bác sĩ. Thế nhưng, kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhi bị rối loạn đông máu rất nặng.

    Bác sĩ Phương cho biết hiện nay chưa có huyết thanh để giải độc của rắn học trò. Do đó, các bác sĩ sử dụng huyết tương tươi để truyền cho bệnh nhi, hy vọng có thể kéo dài khoảng hơn một tuần để nọc đọc rắn tự bán hủy, cơ thể sẽ phục hồi.

    Tuy nhiên, vết cắn sâu khiến nọc độc rắn nhiều, bệnh nhi không đáp ứng được điều trị. Tình trạng của bệnh nhi nặng dần.

    “Bệnh nhi tiểu ra máu, suy thận, chúng tôi phải lọc máu vẫn không khống chế được nọc độc phát tán. Bé bị suy tim, suy đa tạng và tử vong”, bác sĩ Phương cho hay.

    Chia sẻ với VnExpress, bác sĩ Phương nói: "Chúng tôi vô cùng đau lòng khi một bệnh nhi vào viện tươi tỉnh bình thường, có thể ngồi chơi nói chuyện với bác sĩ, nhưng ai cũng biết trước rất khó cứu được tính mạng cháu bé".

    Theo bác sĩ Phương bé trai nói trên là ca thứ hai mà bệnh viện tiếp nhận tử vong vì bị rắn học trò cắn. Ca đầu tiên là bé gái 15 tháng tuổi, ngụ Tiền Giang, nhập viện hồi tháng 4/2021 và tử vong sau hai ngày.

    be trai hon 3 tuoi tu vong vi bi ran hoc tro can
    Rắn cổ đỏ có màu sắc sặc sỡ, ít cắn người. Ảnh minh họa: VietNamNet

    Bác sĩ Phương cho biết rắn cổ đỏ có đầu màu xanh, cổ đỏ, thân nhiều màu sặc sỡ, nên được dân gian gọi là rắn hổ lửa, rắn bảy màu, rắn học trò, nữ hoàng bóng đêm... Loại rắn này không tự sinh ra nọc độc mà tổng hợp chất độc từ những con mồi có độc như cóc.

    Rắn học trò ít cắn người, mỗi lần cắn chỉ cạp sơ ngoài da. Tuy nhiên, khi đói, bị đánh, dẫm lên người, rắn học trò sẽ há miệng rất to để cắn đáp trả. Ông ngoại của bé trai đã cẩn thận bấm răng của rắn, nhằm tránh rắn cắn người. Tuy nhiên, nhiều người không biết hai chiếc răng chứa chất độc của loại rằn này nằm sâu bên trong hàm chứ không phải ở răng nanh, răng hàm phía trước như các loài rắn khác.

    Bác sĩ Phương khuyến cáo người dân không nên nuôi rắn học trò trong nhà, bên cạnh đó không để trẻ tiếp xúc với rắn hoặc đứng chơi ở những nơi có thể có nhiều rắn sinh sống. Rắn học trò cắn người sẽ gây rối loạn đông máu và chưa có huyết thanh để kháng độc. Nếu vết thương nhẹ, nọc độc ít, có thể điều trị theo triệu chứng nhưng nếu vết thương sâu, nọc độc tiết ra nhiều thì sẽ rất khó chữa.

    Trong trường hợp phát hiện người bị những loại rắn độc cắn có thể gây rối loạn đông máu như rắn lục đuôi đỏ, rắn chàm quặp, cần đưa nạn nhân tới cơ sở y tế nhanh nhất, không cần sơ cứu gì.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-trai-hon-3-tuoi-tu-vong-vi-bi-ran-hoc-tro-can-a515322.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan