+Aa-
    Zalo

    Bé trai mắc chứng bệnh “xưa nay hiếm”, cứ nâng đầu dậy là ngất

    • DSPL
    ĐS&PL Bình mắc chứng bệnh lạ, nhấc đầu dậy một góc nhỏ là bị ngất, nếu nâng người bé dậy thì người mềm nhũn và mất hoàn toàn tri giác nhưng khi cho nằm xuống 1 phút lại tỉnh.

    Từ một cậu bé khỏe mạnh bình thường, sau cơn đau đầu, Bình mắc chứng bệnh lạ, nhấc đầu dậy chỉ một góc 150 là bị ngất, nếu nâng người bé dậy thì người mềm nhũn và mất hoàn toàn tri giác nhưng khi cho nằm xuống 1 phút lại tỉnh.

    Khi chúng tôi có mặt tại bệnh viện Châm cứu Trung ương, bé Nguyễn Thanh Bình (8 tuổi, quê Đông Hội, Đông Anh, Hà Nội) đã có thể ngồi dậy và đi lại. Nhưng mấy ai biết, cách đây ít ngày, Bình phải nằm một chỗ vì mỗi khi bé nhấc đầu dậy chỉ một góc 150 là bị ngất.

    Nhớ lại thời điểm con bị chứng bệnh lạ, chị Nguyễn Thị Lý (49 tuổi, mẹ bé Bình) kể, cách đây 2 tháng, Bình bỗng nhiên bị đau đầu. Chị cho con uống thuốc giảm đau nhưng tình trạng vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm, thậm chí tăng dần. Hai vợ chồng chị đưa con vào bệnh viện 108 khám. Nhưng hôm ấy là Chủ nhật nên các bác sĩ chỉ cho Bình uống thuốc bổ và hẹn thứ Hai quay lại khám. Khi đưa con trở về được nửa quãng đường, Bình lại liên tục khóc vì cơn đau đầu không dứt.

    “Hôm sau, hai vợ chồng tiếp tục đưa con tới bệnh viện Nhi Trung ương để thăm khám. Lúc đó tôi phải bế ngửa con vì cứ để đầu thẳng con lại kêu đau đầu”, chị Lý nói.

    Cũng theo chia sẻ của chị Lý, tại bệnh viện Nhi Trung ương, Bình được các bác sĩ cho chụp CT não, xét nghiệm máu... nhưng tất cả các kết quả đều bình thường. Bác sĩ kê đơn thuốc cho Bình để uống trong 5 ngày, thế nhưng cơn đau vẫn không giảm mỗi lần Bình ngồi dậy.

    Sau đó, gia đình chị Lý đưa con đi điều trị tại các bệnh viện khác nhau với nhiều xét nghiệm, nhưng tên gọi chính xác cho bệnh tình của con vẫn là dấu hỏi lớn. Tại mỗi bệnh viện lại có chẩn đoán khác nhau. Lúc thì Bình bị rối loạn phân ly hỗn hợp, lúc lại là nhược cơ và có khối u ở tuyến ức... Bệnh tình của bé ngày một nặng thêm.

    “Chỉ cần nâng đầu lên là cháu ngất. Nếu nâng người ngồi dậy cháu mềm nhũn, mất hoàn toàn tri giác, ý thức. Nhưng khi cháu nằm xuống sau 1 phút lại tỉnh táo. Gia đình tôi đã tính tới chuyện chuyển kết quả chụp phim của cháu sang nước ngoài để nhờ các bác sĩ xem giúp”, chị Lý chia sẻ.

    Ths.BS Dương Văn Tâm – Trưởng khoa Liệt vận động và Ngôn ngữ trẻ em (Bệnh viện Châm cứu Trung ương) đang nâng đầu bé Bình dậy.

    Tuy nhiên, trước khi thực hiện điều đó, gia đình đã thử đưa bé đi châm cứu tại bệnh viện Châm cứu Trung ương. Lúc này mọi người trong gia đình chị Lý cũng không đặt nhiều hy vọng trước căn bệnh khá đặc biệt và hiếm gặp.

    Thế nhưng điều kỳ diệu đã xảy ra sau 4 ngày Bình điều trị tại đây. Cơn đau đầu của Bình bắt đầu có dấu hiệu “hạ nhiệt”, sang ngày thứ 5, Bình đã ngồi dậy và ngày thứ 7 có thể đi lại. Nhìn con khỏe mạnh mỗi ngày, chị Lý không giấu được niềm vui.

    Chia sẻ với PV về căn bệnh xưa nay hiếm gặp này, Ths.BS Dương Văn Tâm – Trưởng khoa Liệt vận động và Ngôn ngữ trẻ em (BV Châm cứu Trung ương), - bác sĩ trực tiếp điều trị cho cháu Bình cho hay, bệnh nhi Bình vào viện trong tình trạng cổ mềm, loạn động mạch cổ. Khi nâng đầu lên, bệnh nhân bị ngất, sau 1 phút cho nằm xuống sẽ tỉnh dậy. Bệnh nhi được chẩn đoán rối loạn phân ly hỗn hợp. Bệnh dễ gặp ở những người nhân cách yếu (thần kinh yếu).

    “Trong Đông y gọi đây là hội chứng can khí uất. Chúng tôi đã áp dụng điện châm, thủy châm, xoa bóp, bấm huyệt, can thiệp tâm lý, bình can. Áp dụng tất cả các biện pháp trên sau 7 ngày bệnh nhi đã gần như trở lại bình thường. Dự kiến trong một vài ngày tới bệnh nhi sẽ xuất viện”, bác sĩ Tâm nói.

    Cũng theo bác sĩ Tâm, trong nhiều năm khám bệnh, đây là lần đầu tiên bác sĩ gặp bệnh nhân có những triệu chứng bệnh như vậy. Nguyên nhân chứng bệnh, có thể do sự nuông chiều quá mức của bố mẹ hoặc bé căng thẳng thần kinh tích tụ lâu dần và phát bệnh.

    Nguyễn Huệ

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-trai-mac-chung-benh-xua-nay-hiem-cu-nang-dau-day-la-ngat-a204627.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan