+Aa-
    Zalo

    Bé trai ruột bị thủng lỗ chỗ vì nuốt 8 thanh nam châm

    • DSPL
    ĐS&PL Một bé trai 4 tuổi đã phải vào viện phẫu thuật cấp cứu vì thủng ruột nhiều chỗ do nuốt 8 thanh nam châm đồ chơi.

    Một bé trai 4 tuổi đã phải vào viện phẫu thuật cấp cứu vì thủng ruột nhiều chỗ do nuốt 8 thanh nam châm đồ chơi.

    Pháp luật TP. HCM đưa tin, mới đây, khoa Ngoại tổng hợp BV Nhi Đồng 2 (TP.HCM) tiếp nhận trường hợp bé trai (4 tuổi, ngụ Đắk Lắk) nhập viện trong tình trạng đau bụng âm ỉ 2 ngày. Sau khi chụp X-quang, trên phim X-quang cho thấy có dị vật cản quang trong ổ bụng. Mẹ bé cho biết bé hay chơi các thanh nam châm có hình dạng tương tự như trên phim X-quang.

    Cậu bé đã nuốt 6 niên nam châm dẫn đến thủng ruột nhiều chỗ. Ảnh: Vnexpress

    Với kinh nghiệm lâm sàng các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật nội soi cấp cứu cho bé. ThS. BS Lê Thọ Đức, phẫu thuật viên chính ghi nhận bé trai bị thủng ruột nhiều nơi do 8 thanh nam châm ở các quai ruột khác nhau đã dính hít lại, tì đè lên thành ruột, gây thủng ruột. Các bác sĩ đã cắt nối, khâu lại các vị trí ruột thủng, hiện tình trạng bé đã ổn định.

    Trước đó, ngày 3/8, theo VTV news, bệnh viện Nhi đồng Thành phố đã tiếp nhận cấp cứu cho bé trai L.T.B. (5 tuổi, trú tại Bến Tre). Bé B. đã cho cục lego đồ chơi vào miệng nuốt khiến bé bị ho sặc sụa, khó thở, hoảng loạn.

    Bé trai nằm viện do nuốt cục lego đồ chơi. Ảnh: Doanh nghiệp

    Ngay khi tiếp nhận, các bác sĩ đã quyết định thực hiện nội soi phế quản để gắp dị vật. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã tiến hành phương án nội soi phế quản gây tê để gắp dị vật.

    Sau phẫu thuật, tình trạng sức khỏe của bệnh nhi đã ổn định và được xuất viện sau vài ngày theo dõi.

    Hóc dị vật ở trẻ là cấp cứu thường gặp tại bệnh viện. Nhiều trẻ bị hóc dị vật từ hạt nhãn, nút áo, đồ chơi lắp ghép, những viên pin nhỏ trong đồ chơi, hạt dưa, hạt mãng cầu, hạt hồng xiêm, hạt bí, rau câu, đậu phộng, hóc xương, hạt trân châu... Nhiều bé đã được đưa đến bệnh viện cấp cứu, nội soi gắp dị vật ra kịp thời nhưng một số cháu lại bị hôn mê, thậm chí tử vong chỉ vì trễ mất thời gian vàng cấp cứu, hay đáng thương hơn là do người nhà sơ cứu sai cách.

    Theo các bác sĩ, thời gian vàng để cấp cứu trẻ rất ngắn. Trong tình trạng trẻ bị ngạt thì chỉ cần 4 phút đã gây tổn thương thần kinh không hồi phục. Thời gian vàng để cấp cứu cho trẻ ngắn, người lớn cần biết sơ cứu cho trẻ bị hóc dị vật tại nhà. Ngoài ra, trong chương trình của học đường cũng nên hướng dẫn cho trẻ những cách đối phó với tình huống khẩn cấp.

    Cha mẹ cần hết sức lưu ý khi chọn lựa đồ chơi cho con mình.

    Các bác sĩ lưu ý: Tất cả những đồ vật mà trẻ có thể cho vào miệng thì đều có thể trở thành dị vật. Không chỉ riêng những loại trái cây mà tất cả đồ vật có thể đứt ra, rời ra đều có thể trở thành dị vật như cúc quần áo, trang sức của trẻ em, đồ chơi hay thức ăn..

    Minh Khôi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-trai-ruot-bi-thung-lo-cho-vi-nuot-8-thanh-nam-cham-a287527.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan