Bé uống nhầm chất tẩy rửa, bố mẹ phải làm điều này nếu không muốn con nguy kịch


Thứ 3, 02/06/2020 | 08:27


Cùng sự kiện

Để bé tránh uống nhầm hóa chất, bác sĩ khuyến cáo phụ huynh để các loại thuốc, hóa chất xa tầm tay của trẻ.

Để bé tránh uống nhầm hóa chất, bác sĩ khuyến cáo phụ huynh để các loại thuốc, hóa chất xa tầm tay của trẻ.

Trang Gia đình Việt Nam đưa tin, mới đây, cháu V.N.H.G. (2 tuổi, trú tại thị xã Cửa Lò, Nghệ An) nhập viện cấp cứu vì uống phải chất tẩy rửa dạng bột. Sau uống cháu buồn nôn, quấy khóc, môi sưng nề, tấy đỏ. Cháu được các bác sĩ khoa Hồi sức cấp cứu, bệnh viện Sản nhi Nghệ An tiến hành tiêm kháng sinh, truyền dịch, giảm đau, chống sưng, rửa vết bỏng, kiểm tra mức độ ảnh hưởng đến thực quản.

Hay trường hợp của cháu H.T.T.U. (4 tuổi, trú tại Xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu) nhập viện do ngộ độc dầu hỏa. Nguyên nhân do cha mẹ cháu để dầu trong chai giống chai nước giải khát. Sau khi phát hiện con gái uống nhầm, mẹ bé đã lập tức đưa con vào viện và được các bác sĩ kịp thời cứu chữa.

Bố mẹ không để bất cứ loại hóa chất nào trong khu vực trẻ em thường vui chơi qua lại. (Ảnh minh họa)

Bác sĩ Nguyễn Hùng Mạnh, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu cho biết trên VnExpress, từ tháng 5 đến nay, bệnh viện tiếp nhận 7 bệnh nhân ngộ độc dầu hỏa, thuốc tẩy, thuốc chữa bệnh... Trẻ uống nhầm hóa chất thường có biểu hiện ho sặc sụa, cơ thể tím tái, hơi thở có mùi hóa chất. Ngoài ra, bé có thể bỏng quanh vùng miệng do nuốt phải loại chất độc ăn mòn. Tổn thương tùy thuộc loại hóa chất, nồng độ, thời gian và liều lượng mà trẻ nuốt hoặc ăn phải.

Khi trẻ nuốt phải những hóa chất có tính ăn mòn thì việc đầu tiên là cần sơ cứu sớm để tránh tổn thương sâu. Người lớn nên nhanh chóng quan sát thứ cháu uống nhầm là chất gì. Thông tin này rất quan trọng trong việc xử lý ban đầu cũng như cung cấp cho bác sĩ khi bé nhập viện.

Nếu chất uống nhầm là hóa chất không bay hơi, khi phát hiện cháu sặc hãy giúp nôn ra. Đơn giản nhất là dùng một miếng vải nhỏ bọc đầu ngón tay đặt nhẹ vào nửa bên trong của lưỡi sẽ kích thích cho bé nôn. Sau khi nôn, nhanh chóng đưa bé tới cơ sở y tế gần nhất để xử lý.

Trường hợp bé uống phải chất bay hơi, ví dụ như nước rửa sơn móng tay, xăng dầu… thì tuyệt đối không được gây nôn sẽ khiến hơi của hóa chất tác động xấu đến phổi vô cùng nguy hiểm. Tình huống này thì phụ huynh phải đưa bé vào viện cấp cứu gấp, không nên mất thời gian tìm cách sơ cứu ban đầu vì vào viện mới có đủ những phương tiện cần thiết để giúp bé.

Để tránh trẻ uống nhầm hóa chất, các bác sĩ khuyến cáo các phụ huynh nên để các loại thuốc, hóa chất xa tầm tay của trẻ. Những chất có độc tính cao như các hóa chất diệt côn trùng, dung môi pha sơn… cần để những hộp riêng, có khóa, không để ở tầm với của trẻ.

Việt Hương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-uong-nham-chat-tay-rua-bo-me-phai-lam-dieu-nay-neu-khong-muon-con-nguy-kich-a325614.html