+Aa-
    Zalo

    Bên trong cửa ngõ Cocaine của châu Âu: "Sự lặp lại của Miami những năm 1980"

    ĐS&PL Trong nhiều thế kỷ, Antwerp từng biết đến với sự thanh lịch và phát triển nhờ cảng biển lớn.

    Nhiều thế kỷ qua, lượng hàng hoá vận chuyển qua cảng khổng lồ ở Antwerp (Bỉ) đã làm giàu cho thành phố thanh lịch, nổi tiếng với kim cương, nghệ thuật và thời trang này. Tuy nhiên, một hoạt động nhập khẩu khác từ bên kia Đại Tây Dương - vận chuyển cocaine - đã khiến Antwerp chìm trong tham nhũng, bạo lực và biến dạng kinh tế.

    Theo một báo cáo chung của Văn phòng Liên hợp quốc về Ma túy và Tội phạm và Europol, cơ quan cảnh sát của Liên minh Châu Âu (EU), cảng Antwerp và cảng Rotterdam gần đó (thuộc Hà Lan) là 2 cảng lớn nhất châu Âu và hiện được coi là cửa ngõ cocaine chính tại lục địa này. 

    cang antwerp
    Tiền từ buôn bán ma túy đã làm biến dạng nền kinh tế của Antwerp và khiến tình hình tại thành phố này căng thẳng. Ảnh: Zumapress

    Báo cáo tháng 9/2021 cho biết các quan chức đã thu giữ ít hơn 10 tấn cocaine ở Antwerp vào năm 2014. Các băng nhóm có thể đưa cocaine vào đây thông qua các mối liên hệ tại các cảng. Các quan chức cho biết số cocaine mà cảnh sát thu giữ trong năm nay có giá trị lên đến hàng tỷ euro và có thể nhiều lần được vận chuyển qua mà không bị phát hiện.

    Trong năm 2021, số lượng cocaine thu được tại cảng này thậm chí còn nhiều hơn so với bất kỳ cảng nào khác tại châu Âu, khoảng 88 tấn - gấp gần 10 lần so với năm 2014. Cơ quan Phòng chống Ma tuý Mỹ (DEA) đánh giá lượng cocaine hiện nay ở thị trường châu Âu có thể đã lớn hơn cả ở thị trường Mỹ.

    Ông Kevin Daniels, Phó giám đốc DEA tại khu vực châu Âu, nhận xét: "Đây là một nền kinh tế ma tuý. Nó chính là sự lặp lại của Miami những năm 1980".

    Các quan chức nói rằng "làn sóng" cocaine đang bóp méo nền kinh tế của Antwerp, làm tăng giá bất động sản và các doanh nghiệp hiện có. Thị trưởng Antwerp, Bart De Wever, cho biết: "Tiền bẩn đang thay thế tiền sạch. Cuối cùng, những người trung thực và tử tế sẽ bị đuổi đi". 

    cang antwerp 1
    Cảng Antwerp là một trong những cửa ngõ chính để vận chuyển cocaine vào châu Âu. Ảnh: Zumapress

    Một số công ty tại đây được thành lập nhằm mục đích rửa tiền, từ nhà hàng đến đại lý xe hơi sang trọng. Yve Driesen, Giám đốc Cảnh sát Tư pháp Liên bang ở Antwerp, thông tin cocaine đang ngày càng lan rộng và nguy hiểm hơn nhiều các công ty phá hoại và phá vỡ nền kinh tế hợp pháp.

    Những kẻ buôn ma túy đã mua lại các nhà hàng hoặc cửa hiệu để tạo vỏ bọc rằng tài sản của họ đến từ hoạt động thương mại hợp pháp. Các công ty "bình phong" cũng sử dụng các hoạt động hợp pháp để che giấu công việc liên quan đến ma túy. Ví dụ, một công ty vận tải chiết xuất cocaine từ các container vận chuyển cũng có thể thực hiện công việc vận chuyển hợp pháp thay mặt cho các công ty đa quốc gia.

    Ông Driesen nói: "Các công ty này sẽ dễ dàng giành được hợp đồng vì giá của họ thấp hơn đối thủ cạnh tranh. Chúng chỉ có thể tồn tại và phát triển nhờ tiền mặt của bọn tội phạm ma túy địa phương".

    Để lén đưa ma túy qua cảng, những kẻ buôn đã trả cho nhân viên cảng gấp bội số tiền lương hàng tháng của họ, hối lộ nhân viên hải quan để giúp họ trốn tránh các cuộc kiểm tra và cả các công tố viên và cảnh sát, bao gồm cả các sĩ quan cấp cao để tránh né pháp luật.

    Thị trưởng De Wever nhận định: "Mọi tầng lớp trong xã hội đều đã bị mua chuộc". 

    Ông cho biết các vấn đề này rất dễ bỏ lỡ nếu bạn không chú ý, đặc biệt là với những người sống ở phía Nam giàu có hơn của thành phố.

    Tiền được tuồn vào các khu vực nghèo hơn với lượng người nhập cư lớn ở phía Bắc thành phố Antwerp, nơi có nhiều tội phạm hoành hành. Các quan chức cho biết, các băng nhóm tội phạm cung cấp tiền với nhiều mục đích, chẳng hạn như tài trợ các đội bóng đá thanh niên, để đánh bóng danh tiếng của họ.

    Những kẻ côn đồ sau đó có thể dựa vào thanh thiếu niên để xem biển số xe của cảnh sát hoặc cảnh sát nhằm cản trở việc bắt giữ. Bị lôi kéo vào môi trường tội phạm, cá c thanh thiếu có thể  kiếm hàng nghìn euro bằng cách làm người vận chuyển cocaine nhỏ cho các băng đảng đi xe sang và mặc những bộ đồ đắt tiền.

    Ông Driesen chia sẻ: "Đó vốn không phải là một hình mẫu tích cực".

    Các nhà chức trách đang cố gắng chống lại hoạt động bất hợp pháp trên bằng cách tổng hợp các nguồn lực và thông tin giữa cảnh sát, công tố viên, hải quan và các dịch vụ khác. Cơ quan thực thi pháp luật và tòa thị chính đang sử dụng nhiều quyền hạn khác nhau để đóng cửa các quán ăn có liên kết với "tiền bẩn". Hiệp hội các công ty cảng và công nhân bến tàu đã phát động một chiến dịch nâng cao nhận thức và một đường dây nóng để báo cáo ẩn danh về các hành vi đáng ngờ.

    Đầu năm nay, cảnh sát đã thâm nhập vào một hệ thống tin nhắn được mã hóa, tải xuống khoảng một tỷ tin nhắn dẫn đến hàng trăm vụ bắt giữ và thúc đẩy nhiều cuộc điều tra tiếp theo, giáng đòn mạnh vào các băng nhóm ở Antwerp. Nhưng các quan chức thừa nhận những tên tội phạm này vẫn tăng lên không ngừng. 

    Ông Franky De Keyzer, công tố viên trưởng của Antwerp nói: "Trong một vài tháng nữa, sẽ có những người khác thay thế họ nhưng kinh nghiệm thu được đã giúp chúng tôi phát triển các chiến lược mới. Đó luôn là một trò chơi mèo vờn chuột".

    Minh Hạnh(Theo Wall Street Journal)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ben-trong-cua-ngo-cocaine-cua-chau-au-su-lap-lai-cua-miami-nhung-nam-1980-a526364.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan