+Aa-
    Zalo

    Bên trong cuộc chiến giành lại Kherson của Ukraine: "Những tháng cực kỳ nguy hiểm, đầy mệt mỏi và tuyệt vọng".

    ĐS&PL Sau nhiều tháng, lực lượng Ukraine đã giành lại thành phố Kherson ở miền Nam đất nước từ tay lực lượng Nga, một bước tiến lớn với Kiev trong cuộc phản công của họ.

    Khi một đơn vị trinh sát Ukraine tiến vào tòa nhà trung tâm chỉ huy của Nga tại thành phố Kherson, miền Nam Ukraine, họ đã trông thấy cảnh tượng ngổn ngang với những mảnh kim loại cháy xém, mảnh vỡ cửa kính vương vãi trên sàn nhà.

    Trong đó, một người lính Ukraine bất ngờ nói lớn với các đồng đội: "Hãy qua bên này, lấy cáng và bộ dụng cụ sơ cứu".

    Một lúc sau, một người lính Nga đi lên từ boongke trú ẩn, anh ta bị thương ở phía sau chân. Người này đã được các binh sĩ Ukraine hỗ trợ và sơ cứu. Người lính Nga kể lại: "Chúng tôi bị giữ lại đây còn mọi người thì bỏ chạy. Tôi ngã xuống và nằm ở dưới đó suốt cả tối. Họ đã đến và đưa chỉ huy của chúng tôi đi nhưng cũng chỉ có vậy. Họ nói rằng họ sẽ quay lại đón chúng tôi nhưng không có ai đến".

    cuoc chien o kherson 1
    Người lính Nga bị thương được đơn vị trinh sát Ukraine chăm sóc. Ảnh: CNN 

    Đoạn hội thoại này đã được đơn vị trinh sát Ukraine ghi âm lại và chia sẻ với CNN. Cuộc trò chuyện đơn giản nhưng lại cho thấy hiện thực bên trong cuộc chiến giành quyền kiểm soát thành phố chiến lược quan trọng của Ukraine. Trong cuộc chiến giành Kherson, các lực lượng Ukraine đã đạt được ưu thế lớn, họ đầy lùi và buộc lực lượng Nga rút khỏi thành phố. Giờ đây, lực lượng Nga đã chuyển sang đóng quân ở dọc bờ Tây sông Dnipro.

    Theo đơn vị trinh sát Ukraine, người lính Nga đã được đưa khỏi Kherson tới khu vực khác, vết thương của anh ta cũng đã ổn. Tuy nhiên, Kiev nói rằng binh sĩ Nga tới tham chiến tại Urkaine sẽ phải đối mặt với nhiều hậu quả khác nhau.

    Chia sẻ với hãng tin CNN, người đứng đầu đơn vị trinh sát Ukraine Andrii Pidlisnyi (28 tuổi) cho hay: "Nga đã gặp thất bại lớn ở đây".

    Theo người lính 28 tuổi, có mật danh "Sneaky", đơn vị của anh thường xuyên phải hoạt động gần chiến tuyến của Nga, đến mức họ có thể nghe thấy các binh sĩ Nga trò chuyện, quan sát các hoạt động thường ngày của họ như nấu ăn và đốn củi. Đơn vị của anh theo dõi hoạt động của Nga trực tiếp và sử dụng máy bay không người lái và chuyển tọa độ xác định được cho pháo binh Ukraine.

    Đơn vị này bao gồm nhiều tình nguyện viên được huấn luyện tốt, những người đã tới Ukraine tham chiến từ khi chiến dịch quân sự đặc biệt bắt đầu hồi cuối tháng 2 vừa qua. Những tình nguyện viên này đến từ nhiều nơi trên thế giới bao gồm Mỹ, Anh, New Zealand, Đức cùng các quốc gia châu Âu khác, họ từng phục vụ trong quân đội và có kinh nghiệm chiến đấu cùng lực lượng người Kurd ở Syria chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

    cuoc chien o kherson
    Đơn vị trinh sát Ukraine bao gồm nhiều tình nguyện viên được huấn luyện tốt, có kinh nghiệm làm việc trong quân đội, đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Ảnh: CNN 

    Một đoạn video do máy bay không người lái ghi lại cho thấy cảnh tượng những người lính Nga tìm kiếm các bụi rậm, một nơi trú ẩn khi bất ngờ bị tấn công. Theo CNN, suốt thời gian từ mùa hè sang mùa thu, đây là cảnh tượng "quen thuộc" trong cuộc chiến ở Kherson.

    Theo anh Pidlisnyi, khi bắt đầu xung đột, Nga có lợi thế về pháo binh, họ có thể bắn 80 phát đạn pháo trong khi Ukraine chỉ có thể bắn được 20 phát. Nhưng sau đó, với sự hỗ trợ từ các nước phương Tây, lực lượng Ukraine đã ngày càng đạt được lợi thế về độ chính xác của các đòn tấn công trên mặt trận. Cuối cùng, sau nhiều tháng giao tranh, Nga đã phải rút quân khỏi Kherson.

    Pidlisnyi chia sẻ: "Họ đã mất rất nhiều người do tình báo của chúng tôi, do pháo binh của chúng tôi và do hệ thống tên lửa của chúng tôi, đặc biệt là hệ thống HIMARS. Chỉ trong tháng cuối cùng giao tranh trước khi họ rút khỏi Kherson, Nga đã mất tổng cộng 90 xe tăng".

    Anh tiếp tục: "Đó là một mất mát lớn đặc biệt là khi họ không đưa được thêm nhiều phương tiện mới lên các mặt trận".

    don vi trinh sat ukraine
    Người đứng đầu đơn vị trinh sát Ukraine Andrii Pidlisnyi. Ảnh: CNN 

    Đơn vị trinh sát Ukraine cho biết, sự hân hoan trong ngày chiến dịch giành thắng lợi và họ đẩy lùi Nga khỏi Kherson là một cảm xúc tương đối mới mẻ. Jordan O’Brien (29 tuổi), một tình nguyện viên New Zealand, cho hay: "Chiến dịch này là thành quả của hàng tháng phản kháng. Chúng tôi từng cảm thấy rất khó khăn để có bất kỳ tác động nào trên chiến trường, rất khó để đến vị trí có thể quan sát được lực lượng Nga".

    Một thành viên khác của đơn vị, anh Briton Macer Gifford (35 tuổi) cũng có những chia sẻ tương tự. Cựu binh từng chiến đấu ở Syria kể lại: "Những tháng vừa qua thật sự rất căng thẳng. Nga đã sử dụng gần như mọi thủ đoạn trong sách, bao gồm cả các cuộc bắn phá lớn vào các khu vực dân sự. Đây là những tháng cực kỳ nguy hiểm, đầy mệt mỏi và tuyệt vọng".

    Ít lâu sau khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, Moscow đã giành quyền kiểm soát thành phố Kherson. Kể từ đó, lực lượng Nga đã sử dụng pháo binh để giữ khoảnh cách với Ukraine. 

    Anh Gifford tiếp tục: "Những tuần gần đây đặc biệt căng thẳng vì chúng tôi nhận được một lượng lớn pháo binh. Những đơn vị còn sốt là đơn vị chịu áp lực lớn nhất. Nếu bất cứ điều gì có thể phá vỡ mọi thứ ở đất nước này, kể cả con người, thì đó là pháo binh. May mắn thay, tất cả mọi người đều rất mạnh mẽ".

    Minh Hạnh (Theo CNN) 

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ben-trong-cuoc-chien-gianh-lai-kherson-cua-ukraine-su-nguy-hiem-va-met-moi-bao-trum-a558040.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan