+Aa-
    Zalo

    Bến xe áp giá "trên trời" vì độc quyền

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tăng đột biến giá dịch vụ xe ra, vào bến, áp thêm các loại dịch vụ mới, 1 phương tiện phải chịu hai khoản thu ở cả hai bến là thực trạng đang diễn ra tại Bến xe Cần Thơ.

    Tăng đột biến giá dịch vụ xe ra, vào bến, áp thêm các loại dịch vụ mới, một phương tiện phải chịu hai khoản thu ở cả hai bến... là thực trạng đang diễn ra tại Bến xe Cần Thơ, khiến nhà xe “đứng ngồi không yên”.

    Hành khách lên xe tại Bến xe 91B do Công ty CP Bến xe Cần Thơ quản lý

    Tăng giá vô tội vạ

    Phản ánh với PV, ông Đặng Trọng Hiền, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần (CTCP) Vận tải và dịch vụ du lịch Phương Trang cho biết, từ đầu năm 2014 đến nay, khoản tiền mà doanh nghiệp này phải nộp cho CTCP Bến xe Cần Thơ tăng đột biến so với năm ngoái, trong khi bến này lại không đưa ra được lời giải thích nào thỏa đáng.

    Ông Hiền cho biết, nếu như năm 2013, trung bình mỗi tháng, Phương Trang phải nộp khoảng 1 tỷ đồng cho bến xe (BX) thì sang năm 2014, con số này đã bất ngờ tăng lên 1,8 tỷ đồng.

    Theo ông Hiền, CTCP BX Cần Thơ hiện quản lý hai bến xe là BX Cần Thơ (gồm hai vị trí tại số 36 Nguyễn Văn Linh còn gọi là BX 91B và góc đường Hùng Vương - Nguyễn Trãi còn gọi là BX Hùng Vương) và BX Ô Môn. Theo các hóa đơn mà phóng viên thu thập được, trong năm 2013, một chiếc xe 47 chỗ chạy tuyến cố định Cần Thơ - TP HCM, khi xuất bến ở BX 91B nhà xe chỉ phải đóng 207.700 đồng, xuất bến ở BX Hùng Vương đóng 76.500 đồng/xe. Trong khi đó, năm 2014, một xe 47 chỗ ngồi chạy tuyến cố định Cần Thơ - TP HCM, khi xuất xuất bến ở BX 91B phải đóng 313.500 đồng (tăng hơn 66\%); xuất bến ở Bến xe Hùng Vương phải đóng 208.450 đồng/xe (tăng hơn 366\%)...

    Cũng theo ông Hiền, không chỉ riêng tuyến Cần Thơ - TP HCM mà các tuyến khác như Cần Thơ - Châu Đốc, Cần Thơ - Cà Mau, Cần Thơ - Rạch Giá... cũng đều phải chịu cảnh tăng giá này.  

    Trong khi đó, các BX khác cũng là BX loại 1 nhưng có mức thu rất thấp. Ví dụ cũng xe 47 chỗ ngồi, BX Miền Tây (TP HCM) thu 164.500 đồng/xe/lần xuất bến; BX Cà Mau thu 132.000 đồng/xe/lần xuất bến; BX Châu Đốc thu 110.000 đồng/xe/lần xuất bến và BX Rạch Giá thu 108.000 đồng/xe/lần xuất bến.

    Đáng nói hơn, ngoài việc tăng giá xuất bến, năm 2014, CTCP BX Cần Thơ còn đặt ra thêm nhiều khoản thu khác như an ninh - vệ sinh (15.000 đồng/xe), lưu bến (15.000 đồng/xe) và dịch vụ hàng hóa (20.000 đồng/xe).

    Không chỉ tận thu với doanh nghiệp vận tải, BX này còn mặc nhiên thu tiền đối với người dân đến đón người nhà hoặc nhận, gửi hàng tại các điểm nhận, trả hàng của các hãng xe trong BX.

    Anh Đào Văn Bảy, nhà ở quận Cái Răng cho biết, mỗi lần chạy xe ô tô vào bến Cần Thơ để đón người nhà từ Cà Mau, anh phải nộp 15.000 đồng. Còn xe mô tô ra, vào BX cũng bị thu 3.000 đồng/lần.

    Bến xe áp giá
    Một góc Bến xe 91B

    Xuất bến một nơi, đóng tiền hai nơi

    Cũng theo ông Hiền, BX Cần Thơ còn “nổi tiếng” với việc xe xuất bến một nơi nhưng lại phải đóng tiền ở cả hai nơi. “Tại BX Cần Thơ, xe của Phương Trang đi các tỉnh, dù khởi hành tại đâu cũng đều phải nộp tiền xuất bến tại cả hai nơi (bến Hùng Vương và bến 91B).

    Liên quan đến việc thu tiền tại BX Cần Thơ, ông Lê Hân Duy, Trưởng văn phòng đại diện tại Cần Thơ của Công ty TNHH Thành Bưởi cho biết: Công ty TNHH Thành Bưởi có 23 xe đang hoạt động kinh doanh ở BX Cần Thơ. Mỗi chuyến xe xuất bến đều phải đóng tiền cho cả hai điểm là BX Hùng Vương và BX 91B. Trong đó, BX 91B là bến chính. Để được hoạt động kinh doanh ở BX Hùng Vương, CTCP BX Cần Thơ buộc Công ty TNHH Thành Bưởi phải làm công văn xin để giải quyết. Để có khách, chúng tôi buộc phải thực hiện theo yêu cầu của CTCP BX Cần Thơ.

    “Một xe 47 chỗ ngồi từ Cần Thơ đi TP HCM của chúng tôi xuất bến ở BX Hùng Vương phải đóng 208.450 đồng/xe. Đáng nói hơn, cũng chiếc xe này, trong chuyến đó, dù không xuất bến tại BX 91B nhưng cũng phải đóng thêm 313.500 đồng”, ông Hiền dẫn chứng. Được biết, cũng như BX Cần Thơ, BX Rạch Giá cũng có 2 điểm (ở Rạch Giá và Rạch Sỏi) nhưng bến này chỉ thu tiền xuất bến ở điểm chính Rạch Sỏi trong khi BX Cần Thơ lại thu cả 2.     

    “Chúng tôi đã làm việc với CTCP BX Cần Thơ đề nghị chỉ đóng một đầu bến nhưng bến này lại đưa ra điều kiện hết sức nghiêm ngặt rằng, nếu đóng tiền như vậy thì phòng vé Phương Trang ở BX Hùng Vương chỉ được bán vé cho khách đi TP HCM, phòng vé ở BX 91B chỉ được bán vé cho các xe xuất phát từ BX này đi các tuyến còn lại. Xe chạy tuyến TP HCM cũng không được đón khách ở BX 91B và ngược lại xe trung chuyển cũng không được chở khách đi TP HCM từ BX 91B ra BX Hùng Vương và ngược lại...”, ông Hiền cho biết.

    “Không chỉ giá tiền đóng cao ngất ngưởng, điều kiện đưa ra quá ngặt nghèo, BX Cần Thơ còn yêu cầu chúng tôi làm công văn “xin” nếu hoạt động ở cả 2 điểm. Chúng tôi không thể không làm theo vì ở Cần Thơ, Công ty này độc quyền kinh doanh BX”, ông Hiền bức xúc.

    Bến xe khăng khăng làm đúng

    Trả lời với PV về những bức xúc của các nhà xe, người dân đối với việc thu tiền được cho là bất hợp lý trên, ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Tổng giám đốc CTCP Bến xe Cần Thơ khăng khăng cho rằng không có gì sai.

    Theo ông Mạnh, giữa CTCP BX Cần Thơ và các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đều có ký hợp đồng kinh tế trên cơ sở hai bên tự nguyện. Các khoản thu của BX đều tuân thủ đúng quy định của pháp luật về giá dịch vụ xe ra, vào. CTCP Bến xe Cần Thơ cũng đã thực hiện đầy đủ việc kê khai, đăng ký và niêm yết giá dịch vụ tại BX theo quy định.

    Khăng khăng làm đúng, song ông Mạnh lại không trả lời được câu hỏi: “Tại sao năm 2013 và các năm trước không có các khoản thu như an ninh - vệ sinh, xe lưu bến, dịch vụ hàng hóa...”. Ngoài ra, khi được hỏi tại sao một chuyến xe phải đóng tiền ở cả hai bến Hùng Vương và 91B, ông Mạnh trả lời: "Công ty Phương Trang làm công văn xin được hoạt động và cam kết đóng các khoản giá dịch vụ theo quy định nên CTCP Bến xe Cần Thơ mới giải quyết (?!)”.

    Ông Lê Thuận Bé - Phó Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ:

    Giá dịch vụ ra, vào BX ô tô  là do UBND TP Cần Thơ quy định. Về việc tiếp nhận và xử lý biểu mẫu kê khai giá tại BX, theo Thông tư 129/2010/TTLT - BTC-BGTVT ngày 27/8/2010 của Bộ Tài chính và Bộ GTVT quy định, Sở Tài chính là cơ quan chủ trì, Sở GTVT, Cục Thuế là cơ quan phối hợp.

    Tuy nhiên, thông tư này cũng quy định khi nhận được biểu mẫu kê khai giá, cơ quan tiếp nhận kê khai giá không thực hiện việc phê duyệt giá kê khai của đơn vị, chỉ ghi ngày, tháng, năm nhận văn bản và đóng dấu đến vào biểu mẫu kê khai giá theo thủ tục hành chính.

    Do đó, Sở GTVT không thể can thiệp vào giá dịch vụ tại BX. Đối với việc CTCP BX  Cần Thơ thu tiền ở cả hai điểm BX, từ trước tới giờ Sở GTVT chưa nghe phản ánh. Tuy nhiên, theo Điều 2 Quyết định số 4576/QĐ-UBND ngày 25/12/2013 về việc quy định giá dịch vụ xe ra, vào BX ô tô thì: “Giá dịch vụ chạy tuyến cố định ra vào bến bán vé để bổ sung khách tính bằng 70\% đơn giá xe chạy tuyến cố định”.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ben-xe-ap-gia-tren-troi-vi-doc-quyen-a40563.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan