+Aa-
    Zalo

    Bệnh đậu mùa khỉ hiếm gặp xuất hiện ở châu Âu, lan đến Mỹ nguy hiểm ra sao?

    ĐS&PL Các ca mắc bệnh đậu mùa khỉ hiếm gặp hiện đã được ghi nhận ở một số nước châu Âu và lan sang cả Mỹ.

    Mỹ ghi nhận ca mắc bệnh đậu mùa khỉ hiếm gặp đầu tiên

    Ngày 18/5, Mỹ xác nhận trường hợp đầu tiên mắc bệnh đậu mùa khỉ hiếm gặp. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) và sở Y tế Công cộng Massachusetts, người bệnh vừa trở về từ Canada, hiện đã nhập viện điều trị.

    RT thông tin, nam bệnh nhân được cho là nhập viện trong tình trạng ổn định, cơ quan y tế địa phương hiện đang xác định những người từng tiếp xúc với người bệnh. Tuy nhiên họ khẳng định trường hợp này không gây nguy hiểm cho cộng đồng, tình trạng bệnh nhân đã chuyển biến tốt.

    Được biết, đây là ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên ở Mỹ trong năm 2022. Trước đó, Mỹ ghi nhận 2 trường hợp bị đậu mùa khỉ vào năm 2021, đều từng đi du lịch ở Nigeria. CDC đang theo dõi tình hình các ổ dịch được phát hiện trong 2 tuần qua ở một số nước châu Âu gồm Anh, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.

    Ca bệnh đậu mùa khỉ hiếm đầu tiên gặp được ghi nhận ở Anh vào ngày 7/5. Tính đến thời điểm hiện tại, nước này đã phát hiện ít nhất 7 trường hợp mắc bệnh.

    Tới ngày 18/5, Bồ Đào Nha báo cáo 5 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ hiếm gặp. Các trường hợp này đều nằm trong số 20 ca nghi nhiễm, hiện tất cả đều trong tình trạng ổn định.

    Cũng trong ngày 18/5, các đơn vị y tế Tây Ban Nha cho biết họ đang tiến hành xét nghiệm 8 ca nghi nhiễm vừa mới được phát hiện.

    Bệnh đầu mùa khỉ là gì?

    Ca mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên được các nhà khoa học Đan Mạch xác nhận vào năm 1958, khi virus gây bệnh lây lan giữa những con khỉ đuôi dài (khỉ ăn cua) trong điều kiện nuôi nhốt. Virus gây bệnh đậu mùa ở khỉ là loại virus thuộc họ Orthopoxvirus.

    benh dau mua khi hiem gap dang lan rong o chau au nguy hiem ra sao
    Bệnh đậu mùa khỉ hiện đã được ghi nhận tại 3 nước châu Âu và Mỹ. Ảnh minh họa: Reuters

    Các loại virus khác cùng họ thường gây ra các bệnh như đậu mùa, còn gọi bệnh đậu bò. Virus đậu mùa khỉ đã được tìm thấy ở một số loài động vật bao gồm một số loài khỉ và động vật gặm nhấm khác, có khả năng lây sang người, tuy nhiên con người không phải là ổ chứa tự nhiên của virus.

    Virus có thể xâm nhập qua vết thương ngoài da, đường hô hấp, mắt, mũi hoặc miệng, lây qua giọt bắn hô hấp hoặc dịch thể. Thời gian ủ bệnh sau khi xâm nhập vào cơ thể con người là từ 5-21 ngày.

    Các triệu chứng sau đó sẽ xuất hiện, gồm nhiều dấu hiệu tương tự như bệnh đậu mùa như sốt, nhức đầu, đau cơ và các tổn thương lan trộng trên da, nổi mủ rồi vỡ ra. Tuy nhiên, bệnh đậu mùa khỉ sẽ khiến các hạch bạch huyết sưng lên. Triệu chứng của bệnh có thể kéo dài hơn 4 tuần mới hồi phục nhưng thường sẽ biến mất sau 2 tuần. Da của bệnh nhân hình thành sẹo do tổn thương.

    Bệnh đậu mùa khỉ hiếm gặp nguy hiểm ra sao?

    Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phối hợp với giới chức y tế Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu (EU) để đánh giá về bệnh đậu mùa khỉ. Bà Maria Van Kherkhove – trưởng nhóm kỹ thuật thuộc bộ phận dịch bệnh khẩn cấp của WHO, lưu ý cần "theo dõi việc tiếp xúc để bảo đảm rằng không có thêm sự lây truyền từ người sang người, cũng như truy ngược tiếp xúc để hiểu rõ hơn về nguồn lây nhiễm của các ca bệnh".

    Bệnh đậu mùa khỉ ở người chủ yếu gây ra các đợt bùng phát ở các khu vực rừng mưa nhiệt đới tại Trung và Tây Phi, thường hiếm xuất hiện tại châu Âu. Bệnh này tương tự như bệnh đậu mùa ở người, dễ bị lầm tưởng là thủy đậu. Có 2 chủng đậu mùa khỉ, một chủng ở Tây Phi, chủng còn lại ở Trung Phi.

    Theo WHO, các biến thể khác nhau của bệnh đậu mùa khỉ có độc lực khác nhau. Tại Công hòa Dân chủ Congo, giới chuyên gia ước tính virus này có tỷ lệ tử vong là 10%, trong khi ở Tây Phi, chỉ 1% những người nhiễm bệnh không qua khỏi. Không giống như nhiều bệnh khác, trẻ em mắc đậu mùa khỉ gặp các triệu chứng nghiêm trọng hơn, có tỷ lệ tử vong cao hơn người lớn.

    Đợt bùng phát đậu mùa khỉ mới đây được cho là gây ra bởi chủng Tây Phi nhẹ hơn. Bệnh đậu mùa khỉ hiện vẫn chưa có phương pháp điều trị. Tuy nhiên, do mối quan hệ chặt chẽ giữ căn bệnh này với bệnh đậu mùa khỉ thông thường, các nhà nghiên cứu cho rằng vaccine đậu mùa cũng có thể bảo vệ con người khỏi bệnh đậu mùa khỉ.

    Giới chức cho biết họ phát hiện các ca nhiễm virus đậu mùa khỉ ở người trong một chương trình tiêm phòng bệnh đậu mùa. Mỹ đã cấp phép vaccine Jynneos - loại vaccine do Bavarian Nordic sản xuất, để tiêm chủng cho người trưởng thành phòng ngừa cả hai loại virus.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/benh-dau-mua-khi-hiem-gap-xuat-hien-o-chau-au-lan-den-my-nguy-hiem-ra-sao-a538151.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan