+Aa-
    Zalo

    Bệnh đậu mùa khỉ lan ra 30 quốc gia với hơn 550 ca mắc

    (ĐS&PL) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết trên thế giới hiện đã ghi nhận hơn 550 trường hợp mắc đậu mùa khỉ tại 30 quốc gia.

    Chia sẻ với CNN vào ngày 31/5, Rosamund Lewis – Trưởng nhóm kỹ thuật về bệnh đậu mùa khỉ từ Chương trình Cấp cứu Y tế của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cho hay: “Tính đến thời điểm hiện tại, có hơn 550 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ được báo cáo tại 30 quốc gia ở 4/6 khu vực của WHO. Những gì chúng ta thấy hiện tại thực sự rất khác”.

    “Chúng tôi nhận thấy tất cả các ca mắc đậu mùa khỉ xuất hiện trong thời gian tương đối ngắn. Chỉ trong vài tuần, số lượng đã lên đến hơn 500 ca. Đây là điều chưa từng thấy trước đây”, Rosamund Lewis nói thêm, đồng thời nhấn mạnh rằng bệnh đang bùng phát ở nhiều nơi cùng lúc.

    Báo cáo cập nhật cuối tuần trước cho biết tính đến ngày 26/5, số ca mắc đậu mùa khỉ mà WHO ghi nhận là 257 trường hợp, bên cạnh đó có khoảng 120 trường hơp nghi mắc tại 23 quốc gia không phải là nơi lưu hành của virus.

    benh dau mua khi lan ra 30 quoc gia voi hon 500 ca mac1
    Hơn 500 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ đã được ghi nhận tại 30 quốc gia trên thế giới. 

    Theo Rosamund Lewis, WHO hiện chưa xác định được nguyên nhân dẫn đến đợt bùng dịch đậu mùa khỉ lần này, đồng thời kêu gọi các quốc gia tận dụng “cơ hội” để ngăn chặn các ca bệnh bùng phát thành làn sóng dịch lớn hơn.

    Nhóm chuyên gia của WHO nhận định mức độ rủi ro đối với sức khỏe toàn cầu hiện ở mức vừa phải. Đây cũng là lần đầu tiên các ca bệnh và cụm dịch đậu mùa khỉ được ghi nhận đồng thời trên nhiều khu vực địa lý khác nhau của WHO và không có mối liên hệ dịch tễ học nào.

    Dù vậy, nguy cơ sức khỏe cộng đồng có thể trở nên đáng lo ngại khi virus tận dụng cơ hội để trở thành mầm bệnh lây ở người và lây lan sang các nhóm người có nguy cơ mắc bệnh nặng cao hơn như trẻ nhỏ và người bị ức chế miễn dịch.

    WHO kêu gọi các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe theo dõi chặt chẽ các triệu chứng của bệnh như phát ban, sốt, nổi hạch bạch huyết, đau đầu, đau lưng, đau cơ và mệt mỏi, đồng thời đề nghị xét nghiệm bất cứ người nào xuất hiên triệu chứng.

    Trong báo cáo ngày 30/5 vừa qua, Rosamund Lewis cho biết ở thời điểm hiện tại, họ không lo ngại về việc bệnh đậu mùa khỉ sẽ trở thành đại dịch toàn cầu. Bên cạnh đó, vị chuyên gia này chia sẻ loại virus gây đậu mùa khỉ không mới nhưng WHO sẽ họp trong tuần này để lên chương trình nghiên cứu cũng như các ưu tiên nghiên cứu đối với virus này.

    Đinh Kim(Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/benh-dau-mua-khi-lan-ra-30-quoc-gia-voi-hon-550-ca-mac-a539546.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan