+Aa-
    Zalo

    Bệnh nhân bị nang thận 10cm được chữa trị không cần phẫu thuật

    • DSPL
    ĐS&PL Bệnh nhân Nguyễn Thị Hà (57 tuổi, ở quận 10) mắc nang thận to gần 10cm đã được các bác sĩ xử trí bằng phương pháp chọc hút xuống còn 1,3cm mà không cần phẫu thuật.<

    Bệnh nhân Nguyễn Thị Hà (57 tuổi, ở quận 10) mắc nang thận to gần 10cm đã được các bác sĩ xử trí bằng phương pháp chọc hút thay vì phẫu thuật xuống còn 1,3cm.

    Theo tin từ Thanh Niên, ngày 27/5, TS.BS Nguyễn Đình Phú, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115 cho biết, đã điều trị thành công cho 18 ca nang thận mà không cần phẫu thuật.

    Thay vào đó là thủ thuật chọc hút, dẫn lưu liên tục để lấy dịch nang thận ra khoang sau phúc mạc qua ống thông JJ là phương pháp điều trị không cần phẫu thuật.

    Thủ thuật này rất đơn giản, chỉ cần có máy siêu âm và một số dụng cụ y khoa cơ bản các bác sĩ ngoại niệu đều có thể thực hiện được. Chỉ mất 15-30 phút, bác sĩ đã thực hiện xong ca chọc hút cho bệnh nhân.

    Đây là bệnh viện đầu tiên tại Việt Nam thực hiện kỹ thuật này và đảm bảo không tái phát.

    Trong đó trường hợp bệnh nhân Nguyễn Thị Hà (57 tuổi, ở quận 10, Tp.HCM) mắc nang thận 10 cm đã được xử trí bằng phương pháp trên.

    Bác sĩ tiến hành siêu âm chọc hút trị nang thận cho bệnh nhân. Ảnh: A.Q/ Vnexpress

    Báo Tri Thức Trực Tuyến đưa tin, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nang thận trái phát triển lớn gần 10 cm chèn ép các cơ quan nội tạng khác, có nguy cơ vỡ gây nhiễm trùng hoặc biến chứng suy thận. Sau 5 tháng được xử trí, hiện nang thận của bà đã giảm kích thước còn 1,3 cm.

    Theo đó, khi dịch được thoát ra ngoài, phần bao quanh nang sẽ xẹp xuống và dính sát đáy nang. Sau 6 tháng dịch trong nang thận sẽ được xử lý dứt điểm, bệnh nhân được rút ống dẫn lưu.

    Bà Hà chia sẻ trên Vnexpress, "Sau khi được siêu âm chọc hút nang thận khoảng 20 phút, tôi có thể về luôn trong ngày, không đau đớn, ăn uống đi lại bình thường. Hiện tinh thần thoải mái nên tôi tăng cân, mập mạnh hơn".

    Nang thận khi nhỏ không có triệu chứng gì, nhưng khi to sẽ gây đau ở vùng hông lưng có nang, tiểu máu, tăng huyết áp, thận ứ nước do nang chèn ép vào hệ thống đài bể thận.

    Bệnh xuất hiện ở cả nam và nữ, tăng dần theo tuổi: 0,22-0,55% ở trẻ em, 20% ở tuổi 40, 33% (60 tuổi) và khoảng 40% (trên 80 tuổi).

    Tổng hợp

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/benh-nhan-bi-nang-than-10cm-duoc-chua-tri-khong-can-phau-thuat-a188637.html
    Cảnh giác với thuốc gây suy thận

    Cảnh giác với thuốc gây suy thận

    Thuốc tây, thuốc nam hay thuốc bắc đều có hiệu quả chữa bệnh nhất định, song nếu uống không rõ nguồn gốc, uống tùy tiện thì hậu quả lại khôn lường, có thể là suy thận cấp

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Cảnh giác với thuốc gây suy thận

    Cảnh giác với thuốc gây suy thận

    Thuốc tây, thuốc nam hay thuốc bắc đều có hiệu quả chữa bệnh nhất định, song nếu uống không rõ nguồn gốc, uống tùy tiện thì hậu quả lại khôn lường, có thể là suy thận cấp

    Gặp “ Thần y” chữa bệnh mạn tính

    Gặp “ Thần y” chữa bệnh mạn tính

    Trong các bài thuốc chữa bệnh mạn tính nổi tiếng của lương y Ngọc phải kể đến đầu tiên là thuốc chữa bệnh xương khớp. Trường hợp điển hình bác Tạ Minh Th. ( Kiên Giang) b