+Aa-
    Zalo

    Bệnh nhân bị sử dụng ảnh trên Facebook: Thiệu Khang Đường nói gì?

    ĐS&PL (ĐSPL) – Giám đốc phòng khám Thiệu Khang Đường khẳng định không sử dụng hình ảnh bệnh nhân của phòng khám. Vị này cho rằng, việc các fanpage mạo danh phòng khám.

    (ĐSPL) – Giám đốc phòng khám Thiệu Khang Đường khẳng định không sử dụng hình ảnh bệnh nhân của phòng khám. Vị này cho rằng, việc các fanpage mạo danh phòng khám của họ để bán thuốc trị vẩy nến là khó kiểm soát! 

    Liên quan đến sự việc trên bệnh nhân Lê Văn Phúc (trú tại Kim Chung - Đông Anh - Hà Nội) lên tiếng phản ánh việc hình ảnh bản thân bị phòng khám Thiệu Khang Đường sử dùng quảng cáo tràn lan mà chưa có sự đồng ý của anh, bà Nguyễn Thi Thoa – GĐ phòng khám Thiệu Khang Đường cho biết: Fanpage đã sử dụng hình ảnh anh Phúc không phải của Thiệu Khang Đường. Những thông tin hotline, hình ảnh, thương hiệu trên fanpage đó đều không thuộc sở hữu của Thiệu Khang Đường.

    Bà Thoa cho rằng, trong thời điểm hiện tại những thông tin facebook đang quá tràn lan, bản thân phòng khám đang là nơi mà rất nhiều người bán hàng ảo ở trên mạng và để địa chỉ của Thiệu Khang Đường. Tuy nhiên, Thiệu Khang Đường không thể kiểm soát hết được.

    Theo thông tin từ Thiệu Khang Đường, trong thời gian qua đơn vị này nhận được rất nhiều phản ánh về tình trạng thuốc giả. 

    Bà Thoa cũng đưa ra một số nguyên nhân khách hàng nhận được thuốc giả từ bên Thiệu Khang Đường, có thể do người trong công ty tuồn đơn hàng ra ngoài, hoặc nhiều người giả làm khách hàng dùng phần mềm hoặc các phần mềm hacker thì có thể lấy được thông tin khách hàng để thực hiện hành vi của mình.

    Trả lời về việc sử dụng hình ảnh bệnh nhân được chữa trị ở đơn vị khác, bà Thoa khẳng định các nội dung trên mạng chính thống của Thiệu Khang Đường không sử dụng người nổi tiếng, người có bản quyền thương hiệu, bệnh nhân không do phòng khám chữa trị.

    “Thiệu Khang Đường có địa chỉ và thông tin chính thống riêng và không việc gì chúng tôi phải làm gì để thể hiện mình không chân chính cả.”  - bà Thoa nhấn mạnh.

    Luật sư Lê Văn Kiên – Trưởng VP Luật sư Ánh sáng Công lý cho rằng, việc những cá nhân, doanh nghiệp mạo danh, lợi dụng thương hiệu của đơn vị, doanh nghiệp khác trên fanpage, facebook để kinh doanh không những vi phạm đạo đức kinh doanh mà còn vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật Việt Nam. Theo đó, luật sư Kiên chỉ ra phòng khám Thiệu Khang Đường trong sự việc trên là nạn nhân của việc giả danh.

    “Mặc dù chưa biết mục đích chính xác của những Fanpage này để làm gì như có thể nói đây là một chiêu trò gian lận thương mại nhằm mục đích cạnh tranh không lành mạnh về sở hữu trí tuệ.” – Luật sư Kiên nói.

    Theo quy định tại Điều 14 Nghị định số: 99/2013/NĐ-CP  ngày 29 tháng 08 năm 2013. Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp.

    Hành vi cạnh tranh không lành mạnh trong sở hữu công nghiệp thì người vi phạm  sẽ  bị phạt cảnh cáo, phạt tiền với mức thấp nhất là 500.000d và cao nhất là 250.000.000 đ (hai trăm năm mươi triệu đồng). Ngoài ra, người vi phạm sẽ bị đình chỉ hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ vi phạm, kể cả hoạt động thương mại điện tử từ 01 tháng đến 03 tháng đối với hành vi vi phạm.

    Luật sư Kiên cũng nhấn mạnh người vi phạm phải chịu các biện pháp khắc phục hậu quả như: Buộc loại bỏ yếu tố vi phạm và tiêu hủy yếu tố vi phạm; buộc tiêu hủy hàng hóa vi phạm nếu không loại bỏ được yếu tố vi phạm đối với hành vi vi phạm; Buộc loại bỏ thông tin về hàng hóa, dịch vụ vi phạm trên phương tiện kinh doanh, phương tiện dịch vụ, trang tin điện tử đối với hành vi vi phạm; Buộc thay đổi tên doanh nghiệp, loại bỏ yếu tố vi phạm trong tên doanh nghiệp đối với hành vi vi phạm; Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm.

    Những người kinh doanh buôn bán hàng giả là thực phẩm vì lợi ích kinh tế nhằm thu lợi bất chính thì sẽ tùy vào tính chất mức độ, hành vi phạm tội, có tổ chức, có tính chất chuyên nghiệp, giá trị thu lợi bất chính lớn hoặc rất lớn, gây hậu quả nghiêm trọng thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 157 Bộ luật hình sự.

    “Để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho mình, khi mua thuốc chữa bệnh,  Bệnh nhân cần đén khám trực tiếp và lấy thuốc trực tiếp tại phòng khám. Nếu phải mua online thì phải tìm hiểu kỹ càng và chỉ mua sản phẩm tại fanpage, website chính thức của doanh nghiệp, phòng khám đã được công bố chính thức.” – Luật sư Kiên nhấn mạnh.

    Cũng liên quan đến sự việc này, 1 chuyên gia pháp lý cho rằng, trong những trường hợp tương tự người bệnh luôn chịu thiệt thòi nhất. “Các phòng khám phải có trách nhiệm trong việc tăng cường kiểm soát các Fanfage ở trên mạng xã hội vì hình ảnh của chính đơn vị mình. Nếu người bệnh sử dụng phải thuốc kém chất lượng gây ra hậu quả nghiêm trọng thì ai chịu trách nhiệm? Không thể cứ phủ nhận là xong!”, chuyên gia này nhấn mạnh.

    Khoản 1, Điều 130. Hành vi cạnh tranh không lành mạnh (Luật Sở hữu trí tuệ 2005)

    1. Các hành vi sau đây bị coi là hành vi cạnh tranh không lành mạnh:

    a) Sử dụng chỉ dẫn thương mại gây nhầm lẫn về chủ thể kinh doanh, hoạt động kinh doanh, nguồn gốc thương mại của hàng hoá, dịch vụ;

    b) Sử dụng chỉ dẫn thương mại gây nhầm lẫn về xuất xứ, cách sản xuất, tính năng, chất lượng, số lượng hoặc đặc điểm khác của hàng hoá, dịch vụ; về điều kiện cung cấp hàng hoá, dịch vụ;

    c) Sử dụng nhãn hiệu được bảo hộ tại một nước là thành viên của điều ước quốc tế có quy định cấm người đại diện hoặc đại lý của chủ sở hữu nhãn hiệu sử dụng nhãn hiệu đó mà Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam cũng là thành viên, nếu người sử dụng là người đại diện hoặc đại lý của chủ sở hữu nhãn hiệu và việc sử dụng đó không được sự đồng ý của chủ sở hữu nhãn hiệu và không có lý do chính đáng;

    d) Đăng ký, chiếm giữ quyền sử dụng hoặc sử dụng tên miền trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu, tên thương mại được bảo hộ của người khác hoặc chỉ dẫn địa lý mà mình không có quyền sử dụng nhằm mục đích chiếm giữ tên miền, lợi dụng hoặc làm thiệt hại đến uy tín, danh tiếng của nhãn hiệu, tên thương mại, chỉ dẫn địa lý tương ứng.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

    Hải Đăng - Thành Trung

    Clip đang được xem nhiều:

    [mecloud]XVjqubbwXr[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/benh-nhan-bi-su-dung-anh-tren-facebook-thieu-khang-duong-noi-gi-a170574.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.