+Aa-
    Zalo

    Bệnh nhân mắc cúm A nguy kịch phải chạy ECMO, hy vọng sống là 50 – 50

    ĐS&PL Sau 1 ngày đặt ECMO, bệnh nhân 39 tuổi mắc cúm A vẫn tiên lượng nặng, hy vọng sống là 50 – 50.

    Báo An Ninh Thủ Đô dẫn thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết bệnh nhân cúm A nguy kịch đang điều trị tại đơn vị này là một phụ nữ 39 tuổi quê Thanh Hoá.

    Theo bác sĩ Phạm Văn Phúc – Phó trưởng khoa Hồi sức, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bệnh nhân có tiền sử suy tủy 2 năm nay nên đi viện thường xuyên. Đây là bệnh có đặc điểm giảm hồng cầu, bạch cầu hạt và tiểu cầu trong máu, đồng thời tủy xương bị thay thế bằng mô mỡ do sự giảm sinh tế bào máu của tủy xương.

    Người bệnh được chẩn đoán mắc cúm A và điều trị tại bệnh viện ở Thanh Hóa nhưng bệnh diễn biến nặng, xuất hiện biến chứng viêm phổi suy hô hấp cấp tiến triển (ARDS). Cách đây ít ngày, bệnh nhân được chuyển từ Thanh Hóa vào khoa Cấp cứu Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

    Do diễn biến quá nặng, các biện pháp thở máy không có hiệu quả nên ngày 3/8, bác sĩ phải đặt ECMO cho người bệnh rồi chuyển lên khoa Hồi sức tích cực. Qua 1 ngày đặt ECMO, đến sáng ngày 5/8, bệnh nhân vẫn tiên lượng nặng, hy vọng sống là 50 – 50.

    benh nhan mac cum a nguy kich phai chay ecmo hy vong song la 50 50
    Do diễn biến quá nặng, các biện pháp thở máy không có hiệu quả nên bác sĩ phải đặt ECMO cho người bệnh rồi chuyển lên khoa Hồi sức tích cực. Ảnh: An Ninh Thủ Đô

    Bác sĩ Phúc chia sẻ, số bệnh nhân chuyển nặng vì cúm không nhiều nhưng gần đây bệnh viện đã tiếp nhận một số ca nặng, cần thở máy, thậm chí tử vong, đa phần đều có bệnh nền. Cách đây vài tuần, bệnh viện tiếp nhận điều trị bệnh nhân 19 tuổi mắc cúm A, có bội nhiễm vi khuẩn tụ cầu vàng, sau đó tử vong.

    Tại cuộc tập huấn một số vấn đề về cúm A do bộ Y tế tổ chức mới đây, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn thông tin, trong 6 tháng đầu năm 2022, cả nước ghi nhận gần 142.000 ca mắc, không có ca tử vong. Việt Nam cũng chưa ghi nhận các trường hợp mắc các chủng cúm gia cầm độc lực cao.

    Thế nhưng, từ đầu tháng 7/2022 đến nay, số ca nhập viện có xu hướng tăng tại một số bệnh viện tuyến cuối và một số tỉnh, thành phố, trong đó phần lớn là các trường hợp nhiễm cúm mùa.

    Đối tượng có nguy cơ chuyển nặng khi mắc cúm

    Cúm là bệnh thông thường, 80-90% các trường hợp mắc cúm là ở thể nhẹ, có thể tự khỏi. Tuy nhiên, theo ThS.BS Nguyễn Trung Kiên – Phó Giám đốc Trung tâm Nhi khoa Bệnh viện Bạch Mai, một số trường hợp nặng có thể gây biến chứng như co giật, tổn thương gan, thận, phổi, gây tử vong nhanh do suy hô hấp và viêm cơ tim,...

    “Trẻ em dưới 5 tuổi, đặc biệt là trẻ dưới 2 tuổi; người trên 65 tuổi; phụ nữ mang thai là những đối tượng dễ bị virus cúm tấn công nhất. Ngoài ra, cần lưu ý những người có bệnh mạn tính như đái tháo đường, tim mạch, thiếu máu, suy giảm miễn dịch…”, VietNamNet dẫn lời bác sĩ Kiên.

    Không chỉ dễ bị virus cúm tấn công, những người mắc bệnh lý mạn tính, suy giảm miễn dịch, người cao tuổi... cũng dễ chuyển nặng hơn khi mắc cúm.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/benh-nhan-mac-cum-a-nguy-kich-phai-chay-ecmo-hy-vong-song-la-50-50-a546855.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan