Bệnh nhân phải cưa chân vì hoại tử gửi đơn đến Bộ trưởng Bộ Y tế


Thứ 7, 20/08/2016 | 16:57


(ĐSPL) - Bệnh nhân Lê Hoàng Lâm (27 tuổi), người bị cưa chân do sự chẩn đoán nhầm của bác sĩ đã gửi đơn đến Bộ trưởng Bộ Y tế, đề nghị nhìn nhận nghiêm túc sự việc.

(ĐSPL) - Bệnh nhân Lê Hoàng Lâm (27 tuổi), người bị cưa chân vì hoại tử do sự chẩn đoán nhầm của bác sĩ đã gửi đơn đến Bộ trưởng Bộ Y tế, đề nghị nhìn nhận nghiêm túc sự việc.

Tin tức trên báo Tri thức trực tuyến, ngày 19/8, gia đình anh Lê Hoàng Lâm (27 tuổi, ở Long An) đến Văn phòng phía Nam của Bộ Y tế đề nghị chuyển đơn kiến nghị đến Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến.

Theo gia đình bệnh nhân, việc bác sĩ Trần Chí Khôi ở Bệnh viện chấn thương chỉnh hình TP HCM thăm khám chủ quan, thiếu trách nhiệm, chẩn đoán sai dẫn đến anh Lâm buộc phải cắt 1/3 chân phải trên gối, khiến nam thanh niên vô cùng đau khổ và nhiều lần có ý định tự tử.

Hội đồng chuyên môn Sở y tế TP HCM kết luận bác sĩ Khôi đã làm đúng quy trình và xem đây là một ca khó nên không chịu bồi thường thiệt hại theo yêu cầu của người nhà bệnh nhân, mà chỉ hỗ trợ một phần.

Khi được đưa đến Bệnh viện chấn thương chỉnh hình, bệnh nhân đang được truyền dịch, chân phải đau nhức, mẹ anh Lâm đã nói với bác sĩ Khôi về tình trạng, lý do chuyển viện và lời cảnh báo của bác sĩ tuyến dưới nghi tắc mạch máu.

Thế nhưng, theo bệnh nhân Lâm, bác sĩ Khôi chỉ thăm khám sơ sài, chẩn đoán chấn thương phần mềm (bong gân), không cho nhập viện theo dõi để xác định chính xác bệnh tình mà cho về nên chân bệnh nhân mới hoại tử phải cắt bỏ.

Đơn kiến nghị của anh Lâm gửi Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. Ảnh: Tri thức trực tuyến.

Trong đơn gửi Bộ trưởng Bộ Y tế, anh Lâm cho rằng kết luận của Hội đồng chuyên môn Sở Y tế TP HCM nêu nhiều điểm không khách quan nhưng cũng đã nhận định bác sĩ Khôi có một phần lỗi, đó là: “đánh giá chưa đầy đủ tình trạng tổn thương phần gối dẫn đến chưa tiên lượng được diễn tiến phức tạp của tổn thương động mạch khoeo”.

Đồng thời, theo các bác sĩ trực khám tại Bệnh viện chấn thương chỉnh hình TP HCM cũng cho người nhà bệnh nhân biết trước khi anh Lâm bị cắt bỏ chân phải nhập viện theo dõi từ 36 - 72h.

Thứ hai, Bệnh viện chấn thương chỉnh hình TP HCM dựa vào kết luận của Hội đồng chuyên môn để cho rằng trường hợp của anh Lâm là “ca khó chẩn đoán” để làm giảm đi phần trách nhiệm cho bác sĩ Khôi cũng là không phù hợp.

Vì trước đó, ở bệnh viện tuyến dưới đã chuẩn đoán bệnh nhân bị “Tắc mạch khoeo (P)/Chấn thương gối cẳng chân (P) có bán trật gối”.

Bởi những lý do trên, anh Lê Hoàng Lâm đã làm đơn đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến xem xét chỉ đạo Bệnh viện chấn thương chỉnh hình TP HCM nghiêm túc nhìn nhận sai sót về chuyên môn trong quá trình khám chữa bệnh.

Bệnh nhân Lâm cũng đề nghị Bộ Y tế thành lập Hội đồng chuyên môn với đầy đủ thành phần theo luật định, thu thập tất cả tài liệu bệnh án tại các bệnh viện có liên quan và bản tường trình của bác sĩ Khôi để làm rõ vụ việc, để đưa ra kết luận chính xác, khách quan, đúng pháp luật.  

Liên quan đến sự việc, trước đó báo Dân trí đưa tin, ngày 21/6, anh Lê Hoàng Lâm (27 tuổi, ngụ tại Long An) tham gia giao thông bằng xe gắn máy, tự ngã. Tai nạn khiến chân của Lâm sưng phù, đau nhức.

Sau khi khám và được bệnh viện tuyến huyện chuyển lên tuyến tỉnh, gia đình quyết định vượt tuyến lên thẳng bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TPHCM. Tại đây, bác sĩ Trần Chí Khôi thực hiện các bước thăm khám và đưa ra kết luận “chấn thương phần mềm gối phải” rồi kê toa cho anh Lâm về, hẹn tái khám sau 1 tuần.

Tuy nhiên sau 3 ngày trở về nhà, chân anh Lâm ngày một sưng và mất cảm giác. Gia đình sau đó đã đưa bệnh nhân trở lại bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình. Bác sĩ sau khi thăm khám đã chuyển anh Lâm qua Bệnh viện Chợ Rẫy.

Sau khi kiểm tra, bác sĩ ở bệnh viện này kết luận bệnh nhân bị hoại tử cẳng bàn chân phải - tắc động mạch khoeo chân phải – chấn thương khớp gối phải. 2 giờ sau khi tiếp nhận bệnh nhân, bác sĩ phải phẫu thuật gấp, cắt bỏ 1/3 dưới đùi phải để tránh nguy cơ nhiễm trùng, hoại tử, đe dọa tính mạng người bệnh.

Anh Lâm bị cưa gần hết chân phải. Ảnh: Tri thức trực tuyến.

Đến chiều 22/7, lãnh đạo bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP HCM đã có buổi trao đổi thông tin với báo chí về trường hợp bệnh nhân Lê Hoàng Lâm.

Bác sĩ Nguyễn Tiến Linh, Phó giám đốc Bệnh viện nói về nguyên nhân dẫn đến việc bác sĩ Trần Chí Khôi chẩn đoán sai là do trước đó, anh Lâm đã được bệnh viện tuyến dưới chích thuốc tê nắn khớp. Khi tiếp nhận bệnh nhân bác sĩ điều trị không còn thấy triệu chứng trật khớp gối nên chẩn đoán là chấn thương phần mềm.

Trao đổi với báo chí, bác sĩ Trương Trí Hữu, Trưởng phòng quản lý chất lượng bệnh viện nhận định với bệnh lý trật khớp gối các bác sĩ sợ nhất là tổn thương động mạch kheo. Tuy nhiên, khi vết thương trật khớp gối của anh Lâm đã được chích thuốc tê, nắn lại rồi thì tất cả những triệu chứng của bệnh không còn nữa.

Khi bác sĩ Khôi khám thấy mạch mu chân, các ngón chân của bệnh nhân vẫn cử động nên chẩn đoán nhầm sang chấn thương phần mềm.

Sau khi xảy ra sự việc, phía bệnh viện đã đình chỉ công tác và lập hội đồng kỷ luật đối với bác sĩ Khôi. 

BẢO KHÁNH (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

[mecloud]Obv5Fy8qbu[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/benh-nhan-phai-cua-chan-vi-hoai-tu-gui-don-den-bo-truong-bo-y-te-a144532.html