+Aa-
    Zalo

    Bệnh nhân sốt xuất huyết nên ăn gì để nhanh hồi phục?

    • DSPL
    ĐS&PL Chế độ dinh dưỡng đóng đóng vai trò vô cùng thiết yếu trong việc giúp người sốt xuất huyết giảm nguy cơ biến chứng, nhanh chóng phục hồi sức khỏe và tăng cường miễn dịch.

    1. Cam quýt

    Các loại trái cây họ cam quýt, bưởi... rất giàu vitamin, đặc biệt vitamin C - chất chống oxy hóa quan trọng, tăng cường miễn dịch, khắc phục tình trạng suy nhược ở bệnh nhân sốt xuất huyết. Chúng cũng có hàm lượng chất xơ cao, rất tốt để điều trị chứng khó tiêu và các vấn đề về dạ dày.

    sot xuat huyet an gi 1

    2. Bông cải xanh

    Giàu vitamin K - vi chất dinh dưỡng tái tạo tiểu cầu trong máu, bông cải xanh có lợi cho những bệnh nhân có số lượng tiểu cầu giảm mạnh như người mắc sốt xuất huyết. Ngoài ra, bổ sung bông cải xanh trong chế độ ăn uống hàng ngày cung cấp chất chống oxy hóa và các khoáng chất quan trọng khác. 

    3. Quả lựu

    Quả lựu rất giàu chất dinh dưỡng, khoáng chất thiết yếu cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể, giúp giảm cảm giác mệt mỏi, kiệt sức sau khi sốt xuất huyết.

    Là loại trái cây giàu chất sắt, vitamin C và chất chống oxy hóa, ăn hoặc uống nước ép lựu có tác dụng bổ máu và giúp duy trì số lượng tiểu cầu trong máu bình thường, điều cần thiết để phục hồi sau bệnh sốt xuất huyết.

    sot xuat huyet an gi 2

    4. Lá đu đủ

    Dùng nước ép lá đu đủ có thể kích hoạt sản xuất tiểu cầu nhanh hơn ở bệnh nhân sốt xuất huyết. Theo một nghiên cứu trên chuột ở Malaysia cho thấy, những con chuột được uống chiết xuất từ lá đu đủ có số lượng tiểu cầu và hồng cầu cao hơn đáng kể sau 72 giờ so với nhóm đối chứng.

    Lá đu đủ cũng rất giàu các enzym như papain và chymopapain, giúp hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa đầy hơi và các rối loạn tiêu hóa khác.

    5. Nước dừa

    Nước dừa chứa nhiều chất dinh dưỡng, cung cấp chất điện giải tự nhiên nên tốt cho tất cả những ai bị mất nước nghiêm trọng. Nước dừa cũng cung cấp cho cơ thể một số chất dinh dưỡng quan trọng giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi sau bệnh sốt xuất huyết.

    sot xuat huyet an gi 3

    6. Sữa chua 

    Sữa chua có chứa các lợi khuẩn giúp hỗ trợ tiêu hóa bằng cách cải thiện sự cân bằng của vi khuẩn tốt và xấu trong ruột. Sữa chua có lợi cho quá trình tiêu hóa của bạn và bổ sung chế phẩm sinh học giúp hệ vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh từ đó giúp chống lại virus và nhiễm trùng do vi khuẩn.

    7. Kiwi

    Kiwi chứa nhiều vitamin A, vitamin E và kali giúp cân bằng điện giải trong cơ thể, đồng thời hạn chế tình trạng tăng huyết áp. Đồng trong quả kiwi đặc biệt giúp hình thành các tế bào hồng cầu khỏe mạnh và xây dựng khả năng miễn dịch chống lại bệnh tật.

    sot xuat huyet an gi 4

    8. Đồ ăn loãng

    Bạn có thể bổ sung cháo, súp vào thực đơn hàng ngày cho người bị sốt xuất huyết. Đây là những thực phẩm dạng lỏng dễ dàng cho người bệnh khi ăn vì thấy dễ nuốt và dễ tiêu hóa. Bên cạnh đó cháo hay súp còn giúp bổ sung thêm nước vào cơ thể, giúp người bệnh có thêm nhiều năng lượng hơn.

    Trong khi chế biến có thể kết hợp với bí ngô để bổ sung vitamin A hay một số loại thịt cá để bổ sung thêm đạm và protein cho người bệnh, giúp bệnh nhân bổ sung năng lượng và mau khỏi bệnh.

    9. Trà thảo mộc

    Trà thảo mộc giúp thư giãn cơ thể và tinh thần, bạn có thể nghỉ ngơi tốt, phục hồi hiệu quả trong và sau khi mắc bệnh. Bạn có thể uống 2 tách trà thảo mộc mỗi ngày, tuy nhiên, không nên pha quá đặc để tránh khó tiêu hóa.

    sot xuat huyet an gi 5

    10. Tỏi

    Ngoài đặc tính kháng khuẩn, kháng nấm, tỏi còn có tác dụng chữa viêm, sốt, đau họng bằng cách loại bỏ tận gốc các độc tố và vi trùng có hại. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo sử dụng thực phẩm này để phục hồi bệnh sốt xuất huyết. 

     Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/benh-nhan-sot-xuat-huyet-nen-an-gi-de-nhanh-hoi-phuc-a557591.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan