+Aa-
    Zalo

    Bệnh nhân suýt mất mạng vì bị truyền nhầm nhóm máu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sự việc hi hữu xảy ra tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai, khi hai nữ hộ sinh bất cẩn truyền nhầm nhóm máu A cho bệnh nhân có nhóm máu B.

    Sự việc hi hữu xảy ra tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai, khi hai nữ hộ sinh bất cẩn truyền nhầm nhóm máu A cho bệnh nhân có nhóm máu B. May mắn, sự việc sớm được phát hiện. Các bác sĩ của kíp trực đã kịp thời đưa ra phác đồ điều trị, nên bệnh nhân may mắn thoát chết trong gang tấc.

    Sai lầm “chết người”

    Vài ngày sau khi xảy ra sự việc 2 nữ hộ sinh thuộc khoa Sản, bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai để xảy ra sai phạm y khoa "ngớ ngẩn", truyền nhầm máu A cho bệnh nhân Blonh (SN 1973, ngụ xã Hà Đông, huyện Đắk Đoa, tỉnh Gia Lai), người mang nhóm máu B, PV đã tìm gặp những người liên quan để nắm bắt thông tin. Việc nhầm lẫn tai hại này nếu chỉ chậm thêm một vài giây nữa là đã cướp đi sinh mạng của một con người. May thay, 2 nữ hộ sinh sớm phát hiện ra sai lầm "chết người", kịp thời dừng lại. Các bác sĩ trong kíp trực nhanh chóng đưa ra một phác đồ điều trị ngay và kịp thời, nên bệnh nhân Blonh mới may mắn giữ được tính mạng. Khoảng 23h cùng ngày, bệnh nhân Blonh bắt đầu tụt huyết áp và được đưa đến khoa Hồi sức tích cực - chống độc để theo dõi.

    Để nắm rõ thêm sự nhầm lẫn nói trên, PV báo ĐS&PL có buổi làm việc với bác sĩ Nguyễn Tĩnh Bình, Trưởng khoa Sản bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai. Chia sẻ với PV, bác sĩ Bình xác nhận: "Đây là trường hợp sai sót y khoa rất đáng trách, bởi quy trình đảm bảo trong việc truyền máu luôn được thực hiện rất chặt chẽ, nghiêm ngặt. Phải nói là rất may mắn sự việc được phát hiện kịp thời, kíp trực đã nỗ lực cứu chữa mới giữ được tính mạng cho người bệnh".

    "Chỉ cần một giọt máu A vào máu B sẽ gây đông máu sau vài phút. Hiệu ứng domino về phản ứng hoá học trong mạch máu sẽ diễn ra trong thành mạch rất nguy hiểm. Chưa kể, nếu giọt máu đông đó di chuyển khắp nơi trong cơ thể sẽ gây tắc động mạch, hoặc lên não...", bác sĩ Bình cho biết thêm.

    Sự việc hi hữu xảy ra tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai

    Sai sót y khoa

    Theo bác sĩ Bình, chị Blonh nhập viện vào lúc 15h37’ ngày 2/8, trong tình trạng rong huyết, thiếu máu do bệnh lý u xơ tử cung. Bệnh nhân bị bệnh đã 3 tháng, nhưng không được điều trị kịp thời khiến chảy máu nhiều, lượng hồng cầu giảm (còn khoảng 2,3 triệu hồng cầu). Sau khi chẩn đoán, các bác sĩ chỉ định phương án mổ, cắt tử cung để đảm bảo sức khỏe cho bệnh nhân. Nhưng do bệnh nhân thiếu máu, nên trước lúc mổ phải tiến hành truyền máu, khi đủ điều kiện sẽ mổ. Đến ngày 6/8, hai nữ hộ sinh của khoa Sản là Phạm Nguyễn Thanh Phi, Hà Thị Hằng Ny đi nhận 2 đơn vị máu nhóm A để truyền cho chị Lê Thị Hồng Thu, 46 tuổi, ngụ xã Tiên Sơn, TP.Plieku, tỉnh Gia Lai cũng bị bệnh thiếu máu, rong huyết, u sơ tử cung nằm cùng phòng với bệnh nhân Blonh.

    Sau khi đi nhận 2 đơn vị nhóm máu A về nữ hộ sinh Ny thực hiện đầy đủ quy trình làm phản ứng ngưng kết hồng cầu cho bệnh nhân Thu ngay tại giường bệnh. Tuy nhiên, sau đó, nữ hộ sinh Phi lại bất cẩn cầm đơn vị nhóm máu A đáng lẽ ra được truyền cho chị Thu, đem sang giường bên cạnh để truyền cho chị Blonh, người có nhóm máu B.

    Bác sĩ Bình cho biết thêm: "Cũng may mắn ngay sau đó 2 nữ hộ sinh phát hiện ra sự nhầm lẫn, kịp thời can thiệp và báo cáo cho bác sĩ trực, thực hiện các biện pháp cứu chữa. Ngay sau khi được báo cáo thông tin về vụ việc, tôi cùng các bác sĩ kíp trực hôm đó đã khẩn trương thực hiện các biện pháp cứu chữa theo phác đồ điều trị. May mắn sau đó, bệnh nhân sức khỏe đã có tiến triển tốt. Sau khi chuyển xuống khoa Hồi sức - Tích cực chống độc điều trị, sức khỏe bệnh nhân bị truyền nhầm nhóm máu đã ổn định, tỉnh táo, không còn tụt huyết áp".

    Theo bác sĩ Bình, kiểm tra túi máu 250ml vẫn còn gần như nguyên vẹn. Quy trình truyền máu luôn được thực hiện nghiêm theo nguyên tắc “3 tra, 5 đối”, nên rất khó có sai sót. Trước lúc tiêm phải thử máu trên lăng kính giữa người nhận và máu được truyền, nếu không xảy ra ngưng kết mới thực hiện được. Sau khi sự việc xảy ra, bệnh viện đã niêm phong tất cả các vật dụng liên quan lại, để sau này nếu có sự cố đáng tiếc xảy ra, cơ quan công an vào cuộc điều tra. "Theo kinh nghiệm của tôi hơn 20 năm trong nghề, nếu chỉ cần truyền nhầm một vài giọt máu vào người bệnh thì sẽ có biểu hiện tăng máu, tăng huyết áp, suy gan, suy thận, rất khó cứu chữa", bác sĩ Bình nói.

    Lập hội đồng chuyên môn đánh giá toàn bộ quá trình

    Trao đổi với PV, bác sĩ Nguyễn Tấn Phúc, Phó giám đốc bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai thông tin: "Đây là một sự cố y khoa thật đáng trách. Tôi không hiểu tại sao, vì quy trình, nguyên tắc trong truyền máu được thực hiện rất nghiêm ngặt. Trước mắt, phía bệnh viện sẽ tập trung điều kiện để đảm bảo cho bệnh nhân Blonh được chữa trị trong điều kiện tốt nhất. Bên cạnh đó, chúng tôi phải sớm thành lập hội đồng chuyên môn để mổ xẻ đánh giá lại toàn bộ quá trình, tuyệt đối không để điều tương tự xảy ra thêm một lần nào nữa. Về 2 nhân viên hộ sinh, chúng tôi sẽ xem xét mức độ sai phạm thế nào thì sẽ xử lý đến đó".

    Hồ Nam

    Bài đăng trên ấn phẩm báo giấy Đời sống & Pháp luật số 128

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/benh-nhan-suyt-mat-mang-vi-bi-truyen-nham-nhom-mau-a289063.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan