+Aa-
    Zalo

    Bệnh nhân ung thư gan nên điều trị bằng phương pháp Đông y hay Tây y

    • DSPL
    ĐS&PL Đông y và Tây y là 2 phương pháp phổ biến để điều trị ung thư gan. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp phân vân không biết nên chọn phương pháp nào để đem lại hiệu quả

    Đông y và Tây y là 2 phương pháp phổ biến để điều trị ung thư gan. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp phân vân không biết nên chọn phương pháp nào để đem lại hiệu quả điều trị cao nhất. 

    Theo thống kê của tổ chức y tế thế giới WHO năm 2018 cho biết: Tại Việt Nam ung thư gan là căn bệnh có tỷ lệ người mắc cao nhất. Trong đó số người mắc ung thư gan ở giới nam cao hơn so với nữ giới. Bởi đa số những trường hợp mắc ung thư gan đều có tiền sử uống rượu bia và hút thuốc lá nhiều.

    Ung thư gan là căn bệnh chiếm tỷ lệ người mắc cao nhất tại Việt Nam

    Ung thư gan là bệnh nguy hiểm do phát triển âm thầm, người bệnh khó phát hiện sớm và mức độ tiến triển rất nhanh. Đồng thời hiện nay y học đã rất hiện đại nhưng vẫn chưa có phương pháp nào chữa khỏi hoàn toàn, dứt điểm được ung thư.

    Tuy nhiên, nếu bệnh nhân được phát hiện càng sớm thì cơ hội chữa lành bệnh càng cao. Đồng thời, điều trị bệnh sẽ dễ dàng hơn rất nhiều so với trường hợp phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn.

    Tìm hiểu các phương pháp Tây Y

    Hiện nay những phương pháp Tây Y chủ yếu được các bác sĩ chỉ định để điều trị ung thư gan bao gồm:

    Phương pháp phẫu thuật

    Đây là phương pháp cắt bỏ khối u ở trong cơ thể đi. Phương pháp này chỉ áp dụng cho những bệnh nhân ung thư gan có khối u khu trú, chưa lây lan đến những bộ phận khác. Tức biện pháp này phù hợp khi bệnh ở giai đoạn đầu

    Ưu điểm của phương pháp này: giúp bệnh nhân giảm nhẹ được các triệu chứng. có một vài trường hợp có thể chữa lành bệnh ung thư gan bằng phương pháp phẫu thuật.

    Nhược điểm:  Phẫu thuật không cắt bỏ hết được các ổ bệnh nhỏ. Vậy nên vẫn có nguy cơ tái phát lại sau khi phẫu thuật. Để đáp ứng được phương pháp này đòi hỏi bệnh nhân cần phải có sức khỏe tốt và không phải bệnh nhân nào cũng đủ sức khỏe thực hiện ca phẫu thuật. 

    Ngoài ra, quá trình phẫu thuật còn loại bỏ các tế bào khỏe mạnh, gây tổn hại ghê gớm đối với cơ thể người bệnh.

    Phương pháp xạ trị

    Đây là phương pháp sử dụng các tia năng lượng cao chiếu vào cơ thể để diệt tế bào ung thư. Do đó có khả năng điều trị tập trung cao và ít gây ảnh hưởng đến tế bào lành của cơ thể. 

    Tuy nhiên xạ trị cũng có một số nhược điểm như: Không dùng được khi ung thư đã lây lan ra toàn thân. Bệnh nhân có thể gặp một số tác dụng phụ khá nghiêm trọng đến cơ thể và gây ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe người bệnh. Đồng thời còn làm tổn thương tới các mô lành, gây chảy máu tại các chỗ lở loét, biến chứng tại các tạng rỗng (ruột, thực quản), suy kiệt, giảm sức đề kháng, dễ mắc các bệnh nhiễm trùng…

    Phương pháp hóa trị

    Hóa trị thường được chỉ định cho những bệnh nhân ở giai đoạn muộn

    Là phương pháp sử dụng hóa chất đưa vào cơ thể theo đường tĩnh mạch để tiêu diệt tế bào ung thư. Hóa trị có tác dụng mạnh mẽ trong việc ngăn chặn, tiêu diệt tế bào ung thư ở phạm vi toàn cơ thể. Do đó phù hợp cho những trường hợp ung thư đã di căn, tức bệnh nhân đã ở trong giai đoạn muộn không thực hiện được 2 phương pháp trên.

    Nhược điểm của phương pháp này là tác động, tấn công và làm hư hại các tế bào khỏe mạnh khác trong cơ thể: tủy xương, tế bào tiêu hóa, nang lông, nang tóc… Gây ra những tác dụng phụ như: rụng tóc, chán ăn, mệt mỏi, buồn nôn, nôn, thiếu máu, sức đề kháng giảm,… 

    Tìm hiểu các phương pháp Đông y

    Chữa ung thư gan bằng mật cóc và lá đu đủ hay chữa ung thư gan bằng cây lược vàng,.... là những bài thuốc đông y được nhiều bệnh nhân sử dụng. Nhược điểm của những phương pháp này là giá thành rẻ, dễ tìm kiếm, dễ thực hiện,....

    Tuy nhiên những bài thuốc này chưa được chứng minh có tác dụng điều trị được ung thư. Những hậu quả để lại cho sức khỏe của bệnh nhân không đo lường được. Nếu bệnh nhân tự ý sử dụng bừa bãi có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe thậm chí là tính mạnh của bệnh nhân.

    Vậy bệnh nhân ung thư gan nên chọn phương pháp nào để điều trị 

    Mỗi phương pháp đều có những ưu việt khác nhau. Tuy nhiên bệnh nhân ung thư gan vẫn nên nghe theo lời khuyên của các bác sĩ vì họ là những người hiểu về bệnh tình của mình nhất. Và khuyên bệnh nhân vẫn nên lựa chọn những phương pháp Tây Y để điều trị. Bởi nó có thể đo lường được những lợi ích và tác hại khi dùng. 

    Còn những bài thuốc đông y chỉ nên sử dụng để hỗ trợ cho quá trình điều trị bệnh. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp bệnh nhân không thực hiện các phương pháp Tây Y hiện đại nhưng lại áp dụng những bài thuốc này thì có thể sống thêm vài năm. Nhưng cũng có trường hợp khi dùng các bài thuốc này sẽ gây nên nhiều bệnh khác và làm tình trạng bệnh ngày càng nặng hơn. Sau đó quay sang điều trị bằng Tây Y thì cơ thể không còn đủ sức khỏe để tiếp nhận nữa. Do đó trướng khi quyết định áp dụng phương pháp nào cần phải cân nhắc kỹ và nên tham khảo thêm ý kiến của các chuyên gia.

    Ung thư gan nguy hiểm nhưng tìm và lựa chọn một phương pháp điều trị thích hợp là rất quan trọng. Chúng quyết định đến chính sức khỏe và mạng sống của bệnh nhân ung thư. Do đó hay tham khảo ý kiến của bác sĩ để có lựa chọn đúng đắn nhất. 

    Phạm Hưng

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/benh-nhan-ung-thu-gan-nen-dieu-tri-bang-phuong-phap-dong-y-hay-tay-y-a281674.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan