+Aa-
    Zalo

    Bệnh nhân ung thư thực quản nên ăn gì và kiêng ăn gì?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư được coi là yếu tố quan trọng quyết định đến kết quả của việc điều trị bệnh cũng như thời gian sống của bệnh nhân.

    Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư được coi là yếu tố quan trọng quyết định đến kết quả của việc điều trị bệnh cũng như thời gian sống của bệnh nhân. Chúng ta hãy tìm hiểu bệnh nhân ung thư thực quản nên ăn gì và kiêng những thức ăn nào trong bài viết dưới đây.

    1. Vai trò của chế độ dinh dưỡng đối với bệnh nhân ung thư

    Khi cơ thể có đầy đủ chất dinh dưỡng thì mới đủ sức khỏe để chống chọi lại với bệnh tật. Vì vậy đối với những người ung thư nói chung và ung thư thực quản nói riêng dinh dưỡng đóng một vai trò vô cùng quan trọng.


    Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với bệnh nhân ung thư thực quản

    Có rất nhiều trường hợp bệnh nhân ung thư chỉ quan tâm đến điều trị mà không chú ý đến vấn đề dinh dưỡng. Hay thậm chí có những trường hợp nghĩ là ăn uống vào nó sẽ đi nuôi hết khối u. Bởi vậy họ đã nhịn ăn để “ bỏ đói khối u”. Chính vì những suy nghĩ ấy mà khiến cơ thể của những bệnh nhân này suy kiệt nghiêm trọng, cơ thể không đủ sức khỏe để tiếp tục điều trị. Từ đó dẫn đến tỷ lệ tử vong cao. Hiện nay ước tính có khoảng 30% bệnh nhân bị tử vong do thể trạng bị suy kiệt.

    Như vậy việc bệnh nhân ung thư có một chế độ dinh dưỡng khoa học, cung cấp đầy đủ dưỡng chất sẽ giúp họ nâng cao được hiệu quả điều trị bệnh cũng như kéo dài thời gian sống cho bản thân.

    2. Vậy bệnh nhân ung thư thực quản nên ăn gì?

    Để bệnh nhân có đủ sức khỏe để điều trị thì cần phải bổ sung đầy đủ các loại dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Dưới đây là một số thực phẩm bệnh nhân ung thư thực quản nên ăn:

    - Các loại rau xanh và hoa quả tươi

    Rau xanh và hoa quả tươi là những thực phẩm có chứa rất nhiều các loại vitamin, chất khoáng chất xơ cần thiết của cơ thể. Nó vừa giúp bổ sung các loại dưỡng chất vừa giúp cơ thể có thể giảm được một số tác dụng phụ của quá trình điều trị như táo bón. Đồng thời giúp cơ thể nhanh chóng thải những độc tố có hại ra bên ngoài.

    Một số loại rau xanh và hoa quả bệnh nhân nên ăn như: súp lơ, rau cải, măng tây, đu đủ, táo, quýt,... Ngoài ra nên chọn cho bệnh nhân sử dụng những loại thực phẩm non, hay xay nhuyễn để người bệnh ăn sẽ dễ dàng hơn.

    - Tinh bột

    Tinh bột là nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ thể. Vì vậy trong chế độ dinh dưỡng của bệnh nhân ung thư thực quản nên bổ sung các loại thực phẩm có chứa tinh bột. Ví dụ như:

    - Những loại thực phẩm như gạo, lúa mì, yến mạch,... Có thể xay thành bột để bệnh nhân ăn sẽ dễ dàng hơn.

    Tinh bột có chứa nhiều trong một số thực phẩm như: khoai tây, lúa mì, yến mạch,...

    - Hay những loại thực phẩm có chứa tinh bột như: khoai lang, ngô, sắn,... bệnh nhân có thể ăn trực tiếp hay xay nhuyễn để nấu cháo, nấu súp. Đây là những món ăn khá bổ dưỡng mà lại rất dễ tiêu hóa.

    - Thực phẩm có chứa protein

    Có rất nhiều những thực phẩm giàu protein có nguồn gốc từ động vật và thực vật như: thịt, cá, trứng, đậu  tương, lạc,... Bệnh nhân nên bổ sung tất cả các loại thực phẩm này đề cung cấp chất dinh dưỡng cho thể.

    - Những thực phẩm khác

    Một số loại thức ăn khác bệnh nhân ung thư thực quản nên ăn đó là:

    - Sữa, sữa chua: Đây là những thực phẩm vừa cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể vừa kích thích được vị giác của bệnh nhân, vừa dễ ăn.

    - Cá trích, cá chép, ngó sen, hến, gà,.. Giảm đực triệu chứng khó nuốt cho bệnh nhân ung thư.

    - Sung, hạnh nhân, lươn,.. sẽ giảm được triệu chứng đau tức ngực.

    3. Bệnh nhân ung thư thực quản nên kiêng gì?

    Một số thực phẩm vừa không tốt cho sức khỏe, vừa ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị cũng như thời gian bệnh nhân ung thư thực quản sống được bao lâu mà người bệnh nên tránh và hạn chế sử dụng đó là:

    - Tránh những loại chất kích thích: rượu bia, thuốc lá, các món chế biến bằng rượu bia,...

    Bệnh nhân ung thư thực quản nên tránh sử dụng bia rượu

    - Hạn chế những thực phẩm tạo chất gây ung thư: đồ nướng, đồ hộp, dưa muối, cà muối, đồ rán, đồ chứa nhiều dầu mỡ,...

    - Hạn chế những loại thịt màu đỏ: thịt bò, thịt dê, cừu,...

    Trên đây là một số kiến thức về việc bệnh nhân thực quản nên ăn gì và kiêng gì. Hy vọng những thông tin trên sẽ bổ ích và giúp bệnh nhân ung thư thực quản có đủ sức khỏe để vượt qua các đợt điều trị bệnh.

    Phạm Hưng

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/benh-nhan-ung-thu-thuc-quan-nen-an-gi-va-kieng-an-gi-a256454.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan