Bệnh sùi mào gà nguy hiểm thế nào?


Thứ 3, 18/07/2017 | 01:07


Sùi mào gà (hay mụn cóc sinh dục) là bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất hiện nay, song vẫn khá ít người có đầy đủ kiến thức về căn bệnh nhạy cảm này.

Sùi mào gà (hay mụn cóc sinh dục) là bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất hiện nay, song vẫn khá ít người có đầy đủ kiến thức về căn bệnh nhạy cảm này.

Thông thường, chúng ta thường hay ngại ngùng hoặc lảng tránh khi nói chuyện về một vấn đề nhạy cảm, đặc biệt là các vấn đề về tình dục. Tuy nhiên, chỉ vì một thứ gì đó không thoải mái không có nghĩa là chúng ta được phép bỏ qua chúng. Bài viết này sẽ mang đến cho bạn những thông tin về mụn cóc sinh dục, hay còn gọi là sùi mào gà - một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD) phổ biến nhất hiện nay.

Theo thống kê, cứ khoảng 100 người thì có một người bị bệnh sùi mào gà, song họ thường giữ bí mật và không đi khám sức khỏe. Một cuộc khảo sát gần đây của tạp chí Healthywomen và PharmaDerm cho thấy, gần một nửa số người được hỏi (48%, 247/519 người) cho biết họ không thực sự hiểu biết về căn bệnh này, và chỉ có 36% chuyên gia chăm sóc sức khỏe tham gia khảo sát được bệnh nhân hỏi về mụn cóc sinh dục.

Mụn cóc sinh dục là gì?

Mụn cóc sinh dục là những mụn nhỏ hoặc một nhóm mụn nhỏ gây ra bởi virus HPV dạng thấp, ảnh hưởng đến các mô ẩm ướt quanh vùng sinh dục. Một số mụn cóc rất nhỏ và không thể nhìn thấy bằng mắt thường, trong khi đó, các cụm u nhú khác lơn hơn có hình vòm hoặc sần sùi như súp lơ. Bạn có thể có một vài hoặc nhiều mụn cóc tại vùng sinh dục nếu bị sùi mào gà.

Làm thế nào để nói chuyện với bác sĩ về vấn đề này ?

Gần một nửa (47%) các chuyên gia chăm sóc sức khỏe của người tham gia khảo sát cho biết, rào cản lớn nhất để các bác sĩ có thể chuẩn đoán đúng và điều trị hiệu quả sùi mào gà là bệnh nhân thường lảng tránh và ngại ngùng khi nói về các triệu chứng.

Nếu bạn nghi ngờ mình bị sùi mào gà, bạn đừng nên xấu hổ. Hãy đến gặp bác sĩ và trước đó, tự mình liệt kê danh sách bao gồm:

Các triệu chứng: Mô tả triệu chứng của bạn và lưu ý xem đối tác tình dục của bạn có những triệu chứng tương tự hay không.

Lịch sử tình dục: Liệt kê tất cả những nguồn có thể khiến bạn nhiễm trùng mà bạn từng tiếp xúc gần đây. Những điều này có thể là quan hệ tình dục không an toàn hoặc quan hệ tình dục với một người mới.

Thông tin y tế quan trọng: Viết ra những căn bệnh mà bạn đang điều trị và tên của các loại thuốc, vitamin bổ sung mà bạn đang dùng.

Làm thế nào để chuẩn đoán bệnh sùi mào gà ?

Mụn cóc sinh dục có thể được chuẩn đoán thông qua kiểm tra trực quan, soi kỹ khu vực bị ảnh hưởng để kiểm tra các mụn nhỏ và phân biệt với da thường. Công cụ soi cổ tử cung được sử dụng để phóng to diện tích và vị trí mụn cóc không thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Một khi được chuẩn đoán, điều quan trọng nhất là bạn phải chữa trị bởi nếu không, chúng sẽ phát triển cả về kích thước và số lượng.

Điều trị là điều rất quan trọng, đặc biệt là khi bạn bị ngứa, nóng rát, đau hoặc trầm cảm. Giống như tất cả các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác, sùi mào gà rất dễ lây nhiễm, thậm chí ngay cả khi bạn không nhìn thấy chúng.  Vì vậy, hãy điều trị để tránh lây cho người khác.

Phải điều trị như thế nào?

Gần một nửa số người tham gia khảo sát cho biết, ngoài những tác động về sức khỏe, điều trị cũng là việc gây khó chịu nhất. Tuy nhiên, với một loạt những lựa chọn điều trị có sẵn, bạn không có lý do gì để sợ hãi cả.

Phương pháp điều trị sùi mào gà được chia ra thành phương pháp dành cho bệnh nhân áp dụng và phương pháp của bác sĩ. Phương pháp điều trị của bệnh nhân bao gồm các loại kem bôi theo toa và thuốc mỡ sử dụng ở nhà. Phương pháp của bác sĩ bao gồm phẫu thuật và không phẫu thuật. Hãy nói chuyện với bác sĩ để xác định phác đồ điều trị thích hợp nhất với bạn.

Thu Hằng - Viện Y học ứng dụng Việt Nam

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/benh-sui-mao-ga-nguy-hiem-the-nao-a196417.html