+Aa-
    Zalo

    Bệnh ung thư phổi có mấy loại, mấy giai đoạn?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Việt Nam nằm trong 15 nước có tỷ lệ người hút thuốc lá, rượu bia cao nhất thế giới. Vì thế mà số người mắc các bệnh về đường hô hấp cao.

    Việt Nam nằm trong 15 nước có tỷ lệ người hút thuốc lá, rượu bia cao nhất thế giới. Vì thế mà số người mắc các bệnh về đường hô hấp cao. Trong đó đáng kể nhất là bệnh ung thư phổi.

    Ung thư phổi là một trong những căn bệnh nguy hiểm nhất hiện nay. Nếu bệnh nhân không được phát hiện sớm và có phương pháp điều trị kịp thời sẽ có tỷ lệ tử vong cao. Do đó việc tìm hiểu các kiến thức về bệnh ung thư phổi đóng vai trò rất quan trọng. Chẳng hạn như:

    Khi hiểu rõ được các triệu chứng, dấu hiệu của bệnh sẽ giúp bệnh nhân có thể phát hiện sớm bệnh. Lúc đó sẽ không bỏ lỡ thời gian điều trị bệnh và tất nhiên sẽ giúp bệnh nhân kéo dài được thời gian sống của mình.

    Ngoài ra, việc nhận biết loại bệnh và các giai đoạn của bệnh sẽ giúp xác định được vị trí của khối u, kích thước, sự phát triển lây lan của tế bào ung thư đối với các bộ phận khác trong cơ thể.

    Thêm nữa, nếu tìm hiểu được các giai đoạn ung thư phổi sẽ giúp bạn có thể thống nhất theo một ngôn ngữ chung để thảo luận được với bác sĩ về tình trạng bệnh nhân. Ngoài ra, còn giúp bạn và bác sĩ có thể quyết định lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp, hiệu quả nhất.

    Bệnh ung thư phổi có mấy loại?

    Thông thường ung thư phổi được chia được làm 2 loại: 

    - Ung thư phổi tế bào nhỏ: các tế bào chứa dày đặc các hạt tiết thể dịch thần kinh. Do đó khối u có liên đới với hội chứng cận ung thư/nội tiết. Đa số bệnh phát sinh ở đường dẫn khí lớn.

    - Ung thư phổi không tế bào nhỏ: chia thành ba loại nhỏ hơn là ung thư biểu mô tuyến, ung thư biểu mô tế bào vảy và ung thư biểu mô tế bào lớn. 

    Vậy bệnh ung thư phổi có mấy giai đoạn?

    Ung thư phổi không tế bào nhỏ

    - Giai đoạn bị che lấp:

    Đây là giai đoạn mà khối u chưa được tìm thấy trong phổi. Tuy nhiên, khi làm xét nghiệm, sinh thiết có thể thấy được tế bào ung thư phổi trong đờm hoặc trong mẫu nước nhờ quá trình nội soi phế quản.

    - Giai đoạn 0

    Các tế bào ung thư ở tận sâu bên trong cùng của phổi. Chưa đến lớp niêm mạc của phổi. Vfa chưa lâu lan đến các vùng xung quanh phổi.

    Do đó nếu bệnh nhân được phát hiện ở giai đoạn này sẽ có tỷ lệ chữa thành công rất cao. Việc phát hiện được bệnh ở giai đoạn này rất khó và chỉ phát hiện ra nếu bệnh nhân đi khám và làm các xét nghiệm.

    - Giai đoạn 1

    Khối u có kích thước nhỏ chưa di căn và lây lan đến các hạch bạch huyết và các cơ quan lân cận. Giai đoạn này được chia nhỏ thành 2 giai đoạn 1A và 1B.

    Khối u chưa lây lan đến các hạch và hệ bạch huyết của cơ thể

    Thông thường nếu bệnh nhân phát hiện và có phương pháp điều trị kịp thời sẽ có thời gian sống rất khả quan. Lúc này bệnh nhân chỉ xuất hiện một số dấu hiệu của những bệnh thông thường như ho nhẹ, đau họng và một chút đờm có mùi hôi,.... Vì vậy, người bệnh cần hết sức chú ý. 

    - Giai đoạn II

    Thông thường ở giai đoạn này bệnh nhân thường có những biểu hiện sốt, ho có đờm, đau ngực, thường xuyên bị hen suyễn, sút cân nhanh....  Và cũng được chia làm 2 giai đoạn nhỏ:

    + Giai đoạn 2A: kích thước khoảng 5cm, xuất hiện gần các hạch bạch huyết. 

    + Giai đoạn 2B, khối u đã lớn đến 7cm, chưa lan ra các bạch huyết gần đó.

    Nếu bệnh nhân phát hiện bệnh ở giai đoạn này tỷ lệ sống 5 năm đã giảm bớt so với các giai đoạn trước là khoảng 36% nếu có phương pháp điều trị kịp thời. 

    - Giai đoạn III: 

    Ở giai đoạn này cũng được chia làm 2 giai đoạn nhỏ hơn đó là 3A và 3B. Lúc này ở giai đoạn 3A khối u đã lây lan đến các hạch bạch huyết, phát triển trong màng phổi, ngực hoặc khí quản. 

    Còn giai đoạn 3B, khối u đã phát triển trong phổi và ảnh hưởng đến các hạch bạch huyết cùng các cơ tim, dẫn đến khả năng phát triển của viêm màng ngoài tim.

    - Giai đoạn IV: 

    Đây là giai đoạn cuối cùng của bệnh. Khối u đã lây lan đến các cơ quan khác trong cơ thể. Việc điều trị vô cùng khó khăn và nhằm mục đích giảm nhẹ triệu chứng và kéo dài thời gian sống cho người bệnh.

    Ung thư phổi tế bào nhỏ

    Theo các bác sĩ cho biết ung thư phổi tế bào nhỏ có tiên lượng rất xấu, phát triển bệnh rất nhanh và khó điều trị. Loại này được chia làm 2 loại: 

    - Giai đoạn khu trú một bên lồng ngực.

    - Giai đoạn lan tràn.

    Qua những giai đoạn trên của bệnh cho thấy việc bệnh nhân phát hiện càng sớm ung thư phổi thì càng tốt. Nó giúp tăng hiệu quả điều trị bệnh và giúp bệnh nhân có thể trở về cuộc sống bình thường, tốt đẹp hơn.

    * Giải đáp: Ung thư phổi giai đoạn cuối có lây không?

    * Ung thư phổi giai đoạn 2 sống được bao lâu: tỷ lệ vô cùng khả quan

    Phạm Hưng

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/benh-ung-thu-phoi-co-may-loai-may-giai-doan-a283990.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan