+Aa-
    Zalo

    Bệnh viện Chợ Rẫy dùng robot lấy thận từ bố để cứu con

    • DSPL
    ĐS&PL Đây là lần đầu tiên bệnh viện Chợ Rẫy áp dụng Robot để phẫu thuật lấy thận từ người hiến còn sống ghép cho người suy thận.

    Điều đặc biệt, đây là lần đầu tiên bệnh viện Chợ Rẫy áp dụng Robot để phẫu thuật lấy thận từ người hiến còn sống ghép cho người suy thận.

    Các bác sĩ khoa Tiết niệu, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) vừa thực hiện thành công hai ca phẫu thuật nội soi cắt thận từ người cho còn sống có hỗ trợ của robot.

    PGS.TS Thái Minh Sâm - Trưởng khoa Tiết niệu BV Chợ Rẫy cho hay, ca thứ nhất là anh Nguyễn Văn V. (55 tuổi) nhận thận từ anh con dì ruột. Ca thứ 2 là cô gái 27 tuổi nhận thận từ người cha 55 tuổi. Cả 2 người nhận thận đều bị suy thận nặng.

    Các bác sĩ dùng Robot phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: Vietnamnet

    Theo bác sĩ Sâm, sử dụng robot ghép thận từ người sống là kỹ thuật lần đầu tiên thực hiện ở Việt Nam nên kíp bác sĩ tiến hành rất cẩn trọng. Thời gian lấy thận vì thế cũng lâu hơn thời gian phẫu thuật nội soi bình thường.

    "Thời gian phẫu thuật 2 ca khoảng 4 giờ với tổng số lượng máu bệnh nhân mất trong mỗi ca phẫu thuật trung bình 50ml và không phải truyền máu trong quá trình phẫu thuật, thời gian bệnh nhân nằm viện 2 ngày, ít hơn 5 ngày so với trước đây", bác sĩ Sâm cho hay.

    Ngay sau khi được ghép, 2 người nhận thận có nước tiểu ngay, chức năng thận hồi phục nhanh, không có biến chứng và cũng xuất viện sau ít ngày phẫu thuật.

    Ưu điểm của phẫu thuật nội soi lấy thận bằng robot là an toàn, vết mổ nhỏ, tính thẩm mỹ cao, máu bị mất ít, ít đau, ít xâm lấn giúp bệnh nhân hồi phục nhanh, thời gian nằm viện ngắn hơn. Kết quả phẫu thuật tương đương với phẫu thuật nội soi kinh điển.

    Đồng Trang (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/benh-vien-cho-ray-dung-robot-lay-than-tu-bo-de-cuu-con-a234565.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan