Bệnh viện Đại học Y Hà Nội:“Nói không với thuốc lá trong khuôn viên bệnh viện”


Thứ 3, 20/06/2017 | 07:48


Thực hiện kế hoạch của Bộ Y tế và sở Y tế Hà Nội về phòng chống tác hại thuốc lá năm 2017. Nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức các quy định của luật Phòng chống....

Thực hiện kế hoạch của Bộ Y tế và sở Y tế Hà Nội về phòng chống tác hại thuốc lá năm 2017. Nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức các quy định của luật Phòng chống về tác hại của thuốc lá cho các cán bộ, nhân viên, người lao động và bệnh nhân. Từ đó tạo sự đồng thuận cao trong việc thực hiện “không hút thuốc lá trong bệnh viện” góp phần thực hiện nếp sống văn minh nơi công cộng.

Trong cuộc sống, bệnh viện là nơi rất cần một môi trường có điều kiện không khí trong lành, thoáng đãng hơn cả. Đặc biệt, là những khu khám điều trị và chữa bệnh. Bởi vậy, việc cấm khói thuốc trong bệnh viện từ lâu, luôn là mục tiêu được toàn xã hội quan tâm.

Thực hiện Chỉ thị số 05/CT- BYT ngày 28/5/2013 của bộ Y tế về việc tăng cường thực thi quy định của luật Phòng chống tác hại của thuốc lá trong ngành y tế. Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã hướng đến mô hình “Bệnh viện không khói thuốc” tạo môi trường trong sạch, thoáng đãng, đem đến sự hài lòng cho mỗi cán bộ y tế cũng như người bệnh và người nhà bệnh nhân khi đến khám chữa bệnh.

Hiện nay, việc xây dựng mô hình “Môi trường không khói thuốc trong bệnh viện” đang được các đơn vị rất lưu tâm, nhất là các đơn vị nằm trong hệ thống môi trường y tế. Nhằm tuyên truyền cho bộ Y tế về tác hại thuốc lá, nhóm PV đã đi thực tế tại một số bệnh viện như: Bệnh viện Nhi TW, bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Ghi nhận tại những điểm cơ sở y tế trên, PV nhận thấy đa phần các đơn vị đều làm tốt công tác tuyên truyền phòng chống tác hại thuốc lá.

Tiếp xúc và trao đổi với PV, ông Lê Văn Quảng - Trưởng khoa Ung Bướu, bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết. Trong những năm gần đây, đơn vị luôn là một trong những “Cơ sở y tế không khói thuốc” đã làm rất tốt việc này. Trường Đại học Y Hà Nội, đã thành lập Ban chỉ đạo để triển khai luật Phòng chống tác hại thuốc lá trong toàn trường và bệnh viện. Công đoàn bệnh viện luôn phát động phong trào thi đua “Đoàn viên công đoàn cam kết không hút thuốc lá”.

Chia sẻ về điều này, ông Quảng tâm sự: “Tại bệnh viện, từ ban Lãnh đạo bệnh viện cho đến bản thân mình không hề hút thuốc, ý thức được rằng là một bác sĩ, một Trưởng khoa Ung Bướu, cho nên nhận thức tác hại của việc hút thuốc lá là rất nguy hiểm, trên 30% các bệnh về ung thư gây lên là do thuốc lá như: ung thư vòm họng, ung thư phổi, gây tắc nghẽn mạch vành tim…”

Ông Quảng cho biết thêm: “100% cán bộ nhân viên bệnh viện tuyệt đối không hút thuốc trước mặt người bệnh, trong phòng làm việc và trong khuôn viên bệnh viện, hầu hết các khoa phòng, hành lang trong bệnh viện đều được treo biển “cấm hút thuốc” và có nội quy “không hút thuốc lá trong phòng làm việc và buồng bệnh”.

Anh Nguyễn Thanh Viên, 35 tuổi quê ở Hoài Đức, Hà Nội, có người nhà đang điều trị tại bệnh viện tâm sự: “Tôi cũng là người nghiện thuốc lá, vào đây trông người nhà được 3 ngày những lần thèm hút thuốc lá tôi đều phải ra tận ngoài khuôn viên bệnh viện. Vì ở đây, khuôn viên bệnh viện sạch sẽ quá, ngay sảnh ra vào bệnh viện đã có những biển cấm hút thuốc. Cho nên, nếu có muốn hút thuốc mình cũng cảm thấy ngượng với những người xung quanh”.

Với đặc thù là Bệnh viện trực thuộc trường Đại học Y Hà Nội, nơi đào tạo ra các bác sĩ giỏi trên cả nước. Với tôn chỉ mục đích “Hết lòng với người bệnh và quyền lợi người bệnh” trong những năm qua, bệnh viện đã liên tục trang bị những thiết bị y tế hiện đại tiên tiến nhất, cập nhật những kỹ thuật ứng dụng mới trong y học, cơ sở vật chất khang trang.

Theo quan sát của PV, khuôn viên bệnh viện sạch sẽ thoáng mát, trước cửa các phòng ban làm việc và dọc hành lang đều được gắn các biển hiệu pano appic tuyên truyền về tác hại của thuốc lá. Đặc biệt, tại các điểm khám bệnh, có đông người đến khám đều được treo các biển hiệu về tuyên truyền tác hại thuốc lá.

Trường Đại học Y Hà Nội, nơi đào tạo các sinh viên, các bác sĩ chuyên khoa cho cả nước. Bởi vậy, trong môi trường ký túc xá, giảng đường sinh viên, yếu tố then chốt nhằm tuyên truyền tác hại thuốc lá là trang bị những kiến thức, nhận thức đến từng sinh viên ngành y khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Trao đổi về vấn đề này, lãnh đạo ban quản lý KTX & Đời sống SV nhà trường cho rằng: “Việc tuyên truyền phòng chống tác hại thuốc lá cho sinh viên ngành y là rất cần thiết. Bởi đây là môi trường sư phạm ngành y, đào tạo các em thành những bác sỹ, y tá tương lai sau khi ra trường. Cho nên, hàng năm nhà trường đều chú trọng tới công tác tổ chức giáo dục tuyên truyền phòng chống tác hại thuốc lá. Thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá trong phòng làm việc, lớp học, trong khuôn viên nhà trường”.

Thiết nghĩ, việc đưa nội dung “Không hút thuốc lá trong bệnh viện” nhằm tuyên truyền phòng chống tác hại thuốc lá có ý nghĩa hết sức quan trọng và mang tính xã hội cao. Tới đây, bệnh viện Đại học Y Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về luật Phòng chống tác hại thuốc lá. Vận động mọi người cùng thực hiện, trong đó cán bộ nhân viên Bệnh viện phải là những gương mẫu chấp hành.

 Xuân Khiển

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/benh-vien-dai-hoc-y-ha-noinoi-khong-voi-thuoc-la-trong-khuon-vien-benh-vien-a194585.html