+Aa-
    Zalo

    Bệnh viện K: Dân kêu trời vì vé xe cắt cổ, trộm cắp hoành hành

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL)- Ngoài việc ngang nhiên thu vé sai quy định, nhiều người nhà bệnh nhân tại bệnh viện K, Hà Nội còn cho biết, nạn trộm cắp vặt tại nhà xe diễn ra rất phổ biến.

    (ĐSPL)- Qua quá trình thâm nhập thực tế tại bệnh viện K, một bệnh viện chuyên chữa bệnh ung thư có tiếng trên địa bàn TP Hà Nội, PV báo Đời sống và Pháp luật ghi nhận được, ngoài việc bệnh viện này ngang nhiên thu phí gửi xe sai quy định, nhiều người nhà bệnh nhân còn than trời vì nạn mất cắp.

    Vé xe giá cắt cổ ở Bệnh viện Nhi Trung ương, tiền vào túi ai?

    Ai đã vô hiệu hóa quy định của TP tại BV Phụ sản Trung ương?

    Những kịch bản lặp lại
    So với một số bệnh viện khác nằm trên địa bàn TP Hà Nội, bệnh viện K được coi là bệnh viện có lượng người bệnh tập trung về đây chữa bệnh khá đông.
    Có mặt tại bệnh viện K vào sáng sớm nhưng theo quan sát của PV, đã có hàng trăm bệnh nhân và người nhà chen chúc để khám bệnh. Trong vai một người dân tỉnh lẻ tới khám bệnh, tôi chạy thẳng xe vào bãi gửi xe của bệnh viện. Vào tới bãi xe, một người mặc đồ bảo vệ không nói năng gì, xua tay đuổi ra ngoài. Thấy tôi tỏ vẻ khó hiểu, một anh xe ôm đang ngồi vắt chân gần đó chỉ tay về phía đường Hai Bà Trưng cho biết: "Chỗ gửi xe của bệnh nhân và người nhà ngoài đường kia, trong này chỉ dành riêng cho nhân viên bệnh viện thôi". Chúng tôi theo sự chỉ dẫn của anh xe ôm, men theo hành lang cách đó khoảng chừng 20m vào bãi gửi xe.
    Nằm dọc trên vỉa hè đường Hai Bà Trưng khoảng chừng 50m, nơi đây được gọi là bãi trông giữ xe của bệnh viện K, dành riêng cho người tới đây thăm khám, như lời anh xe ôm cho biết lúc đầu. Sau khi dừng xe để tổ trông xe ghi vé, tôi tiến thẳng về cuối bãi nhưng đã hết chỗ, đang cố quan sát, tìm chỗ thì một thanh niên mặc đồng phục màu xanh quát lớn: "Chạy xe xuống đây, để chừa chỗ đó ra để lấy lối đi". Nói ra điều này để cho thấy, số lượng xe vào viện K hàng ngày lớn như thế nào.
    “guồng máy” thu tiền gửi xe
    Bãi gửi xe bệnh viện K luôn trong tình trạng quá tải.
    Theo quan sát của PV, mỗi xe vào bãi, người ghi vé có nhiệm vụ ghi biển số xe vào vé rồi đặt trên bàn ghi vé, sau đó mọi người tự ra tìm trên bàn và tự lấy vé của mình. Phải tìm trong hàng chục tấm vé xếp nghiêng ngả trên bàn, tôi mới tìm được tấm vé của mình. Trên tay PV là một mẩu giấy gọi là vé xe có ghi rõ từng chi tiết như "công ty cổ phần 901, biển số, mức tiền là 3.000 đồng/lượt" và một số thông tin khác.
    Nhìn vào mẫu giấy này thì có vẻ như bãi gửi xe bệnh viện K có phần chuyên nghiệp hơn những bãi gửi xe của các bệnh viện khác. Nhưng, để biết được sai phạm của họ trong việc thu phí gửi xe, tôi gửi xe được khoảng chừng 30 phút thì quay lại. Lúc này, lượng xe tập trung về bãi này ngày một nhiều. Thời gian đứng chờ nhân viên sắp xe, tôi có dịp chứng kiến hoạt động của bãi gửi xe này.
    Theo như dòng chữ ghi trên "vé" thì mỗi xe vào đây gửi với mức phí là 3.000 đồng/lượt. Nhưng thực tế, ghi là một chuyện, còn thu bao nhiêu lại là chuyện hoàn toàn khác. Nhiều người từng gửi xe ở đây cho biết, mỗi lượt xe vào bãi, nhân viên thu 5.000 đồng/lượt. Như vậy, họ đang làm sai ngay với quy định trên "vé" mà họ ghi và sai quy định của UBND TP.Hà Nội ban hành là 2.000đồng/lượt vào ban ngày.
    Đứng quan sát hoạt động thu phí ở bãi gửi bệnh viện K, PV được nhiều người phản ánh rất gay gắt về việc thu sai quy định ghi trên vé. Cầm vé trên tay, PV thắc mắc thì được một cặp vợ chồng đến đây thăm khám cho biết: "Họ ghi cho có thôi, mình quan tâm gì chứ. Vợ chồng tôi thường xuyên phải đến đây chữa bệnh nên quen rồi. Trước đây, tôi và nhiều người cũng thắc mắc với tổ trông xe nhưng họ nói rằng, quy định thế, nếu không gửi thì mang xe đi chỗ khác. Bệnh viện K chỉ có duy nhất bãi gửi xe này thì mang xe đi đâu?".
    “guồng máy” thu tiền gửi xe
    Cận cảnh việc thu sai quy định của nhân viên trông xe bệnh viện K.
    Báo động vấn nạn ăn cắp vặt tại nhà xe bệnh viện
    Qua thời gian tìm hiểu, tôi phát hiện những phàn nàn khác của người gửi xe. Bác Hướng cho biết, gửi xe ở bãi xe bệnh viện K  thường xuyên bị mất cắp các vật dụng để trên xe. Trong đó, đồ dùng bị mất cắp nhiều nhất là mũ bảo hiểm, áo mưa. Anh Ngọc, quê ở huyện Hoài Đức, Hà Nội đưa mẹ lên khám bệnh bức xúc: "Một tháng, tôi phải khám bệnh ở bệnh viện K từ 4-5 lần. Xe cốp nhỏ, lại vội vàng vào ghi sổ khám bệnh nên nhiều khi treo mũ ở trên tay lái xe. Những lúc như thế, y như rằng, chiếc mũ không cánh mà bay. Ra hỏi nhân viên trông xe, họ bảo, chỉ nhận trông xe chứ có nhận trông mũ đâu mà thắc mắc. Rút kinh nghiệm, bây giờ có vội đến đâu, tôi cũng phải cài mũ cẩn thận...".
    Tôi đang nói chuyện với anh Ngọc, bà cụ đứng đằng sau hỏi vọng lại: "Cháu ơi cho hỏi gần đây ở đâu bán mũ bảo hiểm không?". Hỏi ra, tôi mới biết, hôm nay bà cụ được cháu đưa tới đây khám bệnh nhưng gửi xe xong bị mất mũ. "Giờ đi khám bệnh ở các bệnh viện khổ lắm các cháu ạ. Tuần trước, tôi và cháu đến khám ở bệnh viện Bạch Mai cũng vậy. Sau khi khám bệnh xong, ra lấy xe cũng bị mất mũ bảo hiểm. Hôm nay, tới đây, hai bà cháu cũng bị mất, cứ để đồ ở xe là mất, từ cái cặp lồng cơm, đến phích nước...", bà cụ chia sẻ.
    Qua trò chuyện với một số người đang đứng chờ người thân tới đón, tôi nhận được nhiều người phản ánh về việc mất cắp ở bãi gửi xe này. Trong số đó không ít người phản ánh việc mất cắp ở bãi gửi xe không hẳn là người nọ lấy của người kia mà đã nhiều ý kiến cho rằng, nhân viên trông xe lấy hoặc làm ngơ cho người ngoài vào lấy đồ trên xe của khách (?!). Anh Ngọc cho biết: "Hôm nay, tôi vào lấy xe thì hai bên cạnh tôi xe đang xếp ken kín nhau, phải vất vả lắm tôi mới lấy được ra. Thế nhưng chiếc mũ ở trên xe lại không cánh mà bay".
    “guồng máy” thu tiền gửi xe
    Vé xe ở bệnh viện K thu sai quy định.
    Ngoài mất mũ bảo hiểm, áo mưa, cặp lồng, phích nước, chậu... nhiều người còn tự dưng bị bật cốp xe. Chị Nguyễn Thị Hằng (Bắc Ninh) phản ánh: "Tôi đưa mẹ đến khám, trước khi ra khỏi bãi xe, tôi lấy túi ở trong cốp và dập khoá rất cẩn thận. Lúc lấy xe, cốp bị bật hờ. Rất may, tôi không để đồ, giấy tờ hoặc vé xe trong cốp như nhiều người vẫn làm".
    Rời khỏi chỗ chờ xe với bao ý kiến phản ánh về việc mất cắp,  tôi tiến vào bãi lấy xe. Lượng xe lúc này đã lên đến đỉnh điểm. Xe cứ ken kín, xếp thành rất nhiều hàng. Đang cố đưa xe ra, bên cạnh tôi, một bà chị khoảng chừng hơn 30 tuổi cằn nhằn: "Chiều qua mới mua cái mũ bảo hiểm tốt, hôm nay bị mất. Mấy hôm trước, tôi để áo chống nắng trên xe, cũng mất luôn. Gửi xe ở đây bây giờ nguy hiểm lắm chú ạ. Chú mà có tiền thì cầm đi cũng đừng bỏ dưới cốp. Hôm trước, tôi biết có người bị móc mất tiền ở cốp đấy...".
    Hàng ngày, nơi đây có hàng nghìn lượt xe ra vào thì có bao nhiêu người phải đi mua mũ bảo hiểm hay những vật dụng để quên trên xe phải mất như thế này? Tiến tới chỗ trả vé, PV lại một lần nữa chứng kiến phản ánh việc thu chi ở đây. Khi PV hỏi về vấn đề thu thêm so với số tiền ghi trên vé thì được nhân viên thu tiền thản nhiên trả lời: "Đó là in từ trước, giờ đây thu khác rồi. Lần sau, không thích gửi thì đi chỗ khác".

    Các bệnh viện "bán khoán" việc trông giữ xe?

    Theo nguồn tin riêng của PV báo Đời sống và Pháp luật thì nhiều bệnh viện ở nội thành đã "bán khoán" việc trông giữ xe. Việc "bán khoán" hay còn gọi là đấu thầu này là đúng hay sai? Vấn đề là "bán khoán" và đấu thầu, việc thu sai quy định như thế, lãnh đạo bệnh viện có biết không? Số tiền thu chênh lệch đó, bệnh viện sử dụng vào mục đích gì? Chúng tôi chuyển trả lời của các bệnh viện tới bạn đọc trong kỳ tiếp theo.

    (Còn nữa)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/benh-vien-k-dan-keu-troi-vi-ve-xe-cat-co-trom-cap-hoanh-hanh-a45729.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan