+Aa-
    Zalo

    Bệnh viện Mỹ phát hiện chất sinh học giúp ngăn chặn virus SARS-CoV-2

    • DSPL
    ĐS&PL Nghiên cứu mới ở Mỹ xác định được một liệu pháp mới tiềm năng giúp ngăn chặn virus SARS-CoV-2, đó là một chất sinh học được tạo ra bởi các tế bào da đã được tái cấu trúc.

    Science Daily đưa tin, các nhà khoa học tại Mỹ phát hiện một chất sinh học giúp ngăn chặn SARS-CoV-2, virus gây ra COVID-19. Chất này tự sinh sản và cũng bảo vệ các tế bào bị nhiễm bệnh khi thử nghiệm trong tế bào phổi của con người.

    Mặc dù nghiên cứu vẫn còn trong giai đoạn đầu nhưng nó mở ra hi vọng rằng sẽ có một liệu pháp mới cho bệnh nhân COVID-19. Các chi tiết của liệu pháp này được công bố trên tạp chí Biomaterials and Biosystems.

    Ahmed G. Ibrahim, Tiến sĩ MPH, trợ lý giáo sư tại Viện Tim Smidt tại Cedars-Sinai, Mỹ và là tác giả của nghiên cứu trên cho biết: 

    "Hiện có rất ít phương pháp điều trị COVID-19 và những phương pháp chủ yếu chỉ tập trung vào việc ngăn chặn virus nhân rộng. Phương pháp điều trị tiềm năng mới này ức chế ngăn chặn con đường nhân lên của virus và bảo vệ các tế bào bị nhiễm bệnh, điều này rất quan trọng vì COVID-19 có thể gây ra các triệu chứng ảnh hưởng đến bệnh nhân rất lâu sau khi nhiễm virus".

    Liệu pháp tiềm năng được khảo sát trong nghiên cứu này được các nhà khoa học tạo ra bằng cách sử dụng các tế bào da được gọi là "nguyên bào sợi hạ bì". Các nhà nghiên cứu đã thiết kế các tế bào để tạo ra các túi ngoại bào trị liệu (EV), là các hạt nano đóng vai trò như một hệ thống liên lạc giữa tế bào và mô. Kỹ thuật chế tạo các nguyên bào sợi này cho phép chúng tiết ra EV - gọi là là quá trình ASTEX với khả năng sửa chữa mô.

    Trong các thí nghiệm trước đây, các nhà điều tra đã chứng minh rằng ASTEX có thể sửa chữa tổn thương mô tim, mô phổi và cơ trong thí nghiệm ở chuột.

    benh vien my phat hien chat sinh hoc giup ngan chan covid 19 copy
    Ảnh minh họa. Nguồn: Getty Images.

    Khi đại dịch COVID-19 xảy ra vào năm 2020, các nhà điều tra đã chuyển sang nghiên cứu liệu ASTEX có thể được sử dụng để điều trị chống lại virus SARS-CoV-2 hay không.

    Nghiên cứu được thực hiện thông qua sự hợp tác với các nhà điều tra tại UCLA, những người đã thử nghiệm ASTEX bằng cách áp dụng nó vào các tế bào biểu mô phổi của con người, các tế bào lót đường phổi và là mục tiêu lây nhiễm SARS-CoV-2.

    Họ phát hiện ra rằng ASTEX đã ngăn chặn các tế bào phát động quá trình viêm nhiễm có thể dẫn đến chết tế bào. Các tế bào được xử lý bằng ASTEX cũng tạo ra ít loại protein gọi là ACE mà SARS-CoV-2 có thể sử dụng để lây nhiễm tế bào.

    Sau đó, nhóm nghiên cứu đã so sánh phương pháp điều trị tiềm năng với Remdesivir, một loại thuốc hiện đang được sử dụng để điều trị COVID-19 và nhận thấy rằng Remdesivir không ức chế sản xuất ACE. Thay vào đó, Remdesivir ngăn virú bám vào một protein có tên là ACE2. ASTEX dường như đã dừng quá trình chiếm quyền điều khiển này của SARS-CoV-2.

    Tiến sĩ Ibrahim nói: “Virus không có máy móc riêng để xâm nhập vào tế bào, vì vậy chúng sử dụng protein. Chúng tôi tin rằng việc nhắm mục tiêu vào các protein ACE chỉ là một cách SARS-CoV-2 xâm nhập vào tế bào, lấy cắp thông tin di truyền của chúng và tự tái tạo trong cơ thể".

    Bích Thảo(Theo Science Daily) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/benh-vien-my-phat-hien-chat-sinh-hoc-giup-ngan-chan-virus-sars-cov-2-a530807.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan