+Aa-
    Zalo

    Bệnh viện Nhi Trung ương bị tố thu tiền mổ, tiền khám với giá "cắt cổ"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Theo đơn phản ánh, Bệnh viện Nhi Trung ương đã thu dịch vụ tới 680.000 đồng/lượt khám và 30 triệu đồng để được mổ tim sớm.

    (ĐSPL) - Theo đơn phản ánh, Bệnh viện Nhi Trung ương đã thu dịch vụ tới 680.000 đồng/lượt khám và 30 triệu đồng để được mổ tim sớm.

    Tin tức trên báo Người lao động cho biết, vừa qua, lãnh đạo Bộ Y tế và một số cơ quan báo chí nhận được đơn thư phản ánh một số điểm không đúng trong điều hành Bệnh viện Nhi Trung ương của Giám đốc Lê Thanh Hải.

    Theo đó, về điều hành và công tác quản lý của ông Lê Thanh Hải, đơn thư cho rằng ban lãnh đạo đã biến bệnh viện này thành bệnh viện dịch vụ.

    Hiện bệnh viện có 400 giường dịch vụ trên tổng số gần 1.500 giường, chiếm tới gần 30%. Trong khi quy định, chỉ cho phép không vượt quá 10%. 

    Về giá dịch vụ không những cao hơn nhiều so với giá khám thông thường mà còn không công khai cho bệnh nhân và người nhà tham khảo.


    Theo đơn phản ánh, chi phí mà người bệnh phải trả cho khám đa khoa có hẹn là 390.000 đồng/lượt– không hẹn là 580.000 đồng/lượt; khám chuyên khoa có hẹn là 580.000 đồng/lượt – không hẹn là 680.000 đồng/lượt; Tái khám chuyên khoa giá 390.000 đồng/lượt - tái khám đa khoa 290.000 đồng/lượt; khám cấp cứu giá 580.000 đồng/lượt.

    Đáng nói hơn, Trung tâm tim mạch của bệnh viện này còn mở ra dịch vụ mổ sớm để gợi ý người nhà bệnh nhân. Theo đó, người nhà “chỉ cần” nộp thêm 30 triệu đồng thì bệnh nhi từ việc phải chờ đợi nhiều tháng trời sẽ được mổ ngay ngày hôm sau.

    Lý giải về mức giá này, trao đổi trên báo Dân trí, bác sĩ Lê Thanh Hải cho rằng, giá dịch vụ theo yêu cầu đều được bệnh viện báo cáo thu chi với Bộ Y tế. Mức giá này đã tính cả tiền lương và một chút lãi, bệnh viện thu mới đủ bù chi và có tích luỹ để tái đầu tư, dành quỹ chi trả cho bệnh nhân nghèo không có khả năng chi trả (khoảng 10 tỷ mỗi năm).

    Vị giám đốc thông tin thêm, thực tế, tỉ lệ giường dịch vụ của bệnh viện hiện chiếm 20 - 25% và hàng loạt phòng dịch vụ, thu phí 1.350.000đ/giường/ngày phòng 2 giường điều hòa, vệ sinh khép kín, bệnh nhân và người nhà được cung cấp ăn 3 bữa/ngày. Các giường bệnh BHYT không có bệnh nhi nằm ghép, hoặc chỉ rất ngắn 24 giờ.

    Phòng dịch vụ này tại Bệnh viện Nhi Trung ương có giá 1,3 triệu/giường (phòng 2 giường). Ảnh: Dân trí.

    Về việc chi phí ngoài viện phí cho một ca mổ theo yêu cầu quá cao (tối đa tới 30 triệu đồng), ông Hải cho rằng, đó là những ca mổ khó, nhiều bác sĩ, phải làm việc ngoài giờ, thậm chí làm trong giờ nhưng bác sĩ đó đã hoàn tất 8 giờ làm việc trong ngày theo quy định của nhà nước.

    Đơn tố cáo này cũng tố ông Hải "ôm đồm nhiều chức danh như: Bí Thư Đảng uỷ, Giám đốc Trung tâm tim mạch (trong khi ông Hải không hề có chuyên môn trong việc này), Giám đốc viện nghiên cứu sức khoẻ trẻ em, Trưởng khoa Cấp cứu - Chống độc. Ngoài ra ông còn là Phó trưởng Bộ môn Nhi, ĐH Y Hà Nội. Đây là biểu hiện rõ ràng của tình trạng “chức danh khống”, có chức danh nhưng thực thể không làm việc mà chỉ ngồi hưởng lương”- đơn tố cáo dẫn chứng.

    Về vấn đề này, ông Hải cho biết, bản thân ông không nhớ mình “ôm” bao nhiêu chức danh, 6 hay 7. Tuy nhiên, việc “ôm” các chức này là bất đắc dĩ, do hệ thống một số khoa phòng còn lộn xộn nên cá nhân ông phải đứng đầu để chấn chỉnh hệ thống.

    Liên quan đến sự việc, báo Tuổi trẻ đưa tin, ngày 12/10, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ Y tế) Nguyễn Nam Liên đã có văn bản gửi Bệnh viện Nhi Trung ương, yêu cầu bệnh viện này báo cáo về mức viện phí dịch vụ đang áp dụng để Bộ Y tế xem xét.

    BẢO KHÁNH(Tổng hợp)

    Nguồn: Người đưa tin

    Xem thêm video:

    [mecloud]XZ0UvJpom1[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/benh-vien-nhi-trung-uong-bi-to-thu-tien-mo-tien-kham-voi-gia-cat-co-a165756.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.