+Aa-
    Zalo

    Bệnh viện tâm thần tỉnh Yên Bái: Trở ngại để vượt qua - Định kiến cần xóa bỏ - Chia sẻ là phương pháp

    • DSPL
    ĐS&PL Chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân vốn khó, đối với những bệnh nhân tâm thần còn khó khăn và nguy hiểm hơn nhiều lần. Tuy nhiên, với tấm lòng "Lương y như từ mẫu", những người thầy thuốc tại bệnh viện tâm thần tỉnh Yên Bái đã vượt qua những trở ngại, định kiến, đồng cảm và chia sẻ với người bệnh, tạo điểm tựa về tinh thần cũng như điều trị bệnh nhân bị rối loạn tâm thần, giúp họ sớm bình phục, hòa nhập cộng đồng.

    Tận mắt chứng kiến công việc chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân tâm thần của những y, bác sĩ này mới nhận thấy đó là công việc mà không phải ai cũng làm được. Bởi có đa số bệnh nhân ở đây mắc bệnh mãn tính, có những bệnh nhân cả nhà 3 người đều mắc bệnh tâm thần hoặc đôi khi có bệnh nhân không có người thân chăm sóc và đặc biệt có những bệnh nhân không rõ nhân thân cũng như thân nhân, thậm chí có bệnh nhân gần như bị người nhà “bỏ quên” không muốn đón về do quá mệt mỏi vì bệnh tật kéo dài nhiều năm. Họ bất hợp tác trong quá trình nuôi dưỡng, mỗi lần kích động thường có hành động đe dọa, tấn công nhân viên chăm sóc. Đối với bệnh nhân sức khỏe yếu, nằm một chỗ, nhiều bệnh nền kèm theo nhân viên chăm sóc phải kiêm nhiều nhiệm vụ. Vì thế, ngoài việc chữa trị cho bệnh nhân, họ còn phải chăm sóc cho bệnh nhân đến từng bữa ăn, giấc ngủ, tắm, giặt, cắt móng tay, móng chân, cắt tóc...

    Điều trị, chăm sóc cho người bệnh bình thường đã vất vả, khó khăn, đối với những bệnh nhân rối loạn tâm thần, động kinh, trầm cảm càng khó khăn gấp bội. Với bệnh nhân rối loạn cảm xúc lưỡng cực và trầm cảm, ngoài các vấn đề về chuyên môn, yếu tố tâm lý chiếm tới 50% trong việc chữa trị cho người bệnh. Nhiều khi các bác sĩ phải “hóa thân” thành người bệnh, để nói, cười, tâm sự cùng bệnh nhân 

    benh vien tam than yb00024613still006
    Các y, bác sĩ tại bệnh viện Tâm thần Yên Bái thăm khám cho bệnh nhân

    Có một thực tế đáng buồn là người tâm thần thường phải chịu đựng sự kỳ thị của xã hội nên họ khao khát trò chuyện mỗi khi gặp ai đó, dù quen dù lạ; sự cô lập chỉ khiến họ ngày càng chìm sâu vào thế giới của những cơn loạn thần. Vì vậy, những cuộc chuyện trò thân mật, những lời hỏi thăm vừa là một trong những nghiệp vụ chẩn bệnh, điều trị của bác sĩ, điều dưỡng vừa là cách để họ giúp bệnh nhân hợp tác điều trị và dần dần kết nối với xã hội. Ở Bệnh viện Tâm thần Yên Bái, các y, bác sĩ thường gọi bệnh nhân bằng tên và nhớ rõ đặc điểm bệnh và hoàn cảnh của họ. Nhờ đó, cán bộ, y, bác sĩ đã thiết lập mối quan hệ gần gũi, tạo niềm tin với bệnh nhân trong quá trình chăm sóc, điều trị người bệnh.

    benh vien tam than yb00012619still005
    Tại bệnh viên Tâm thần Yên Bái được trang bị máy móc hiện đại để việc điều trị đạt được hiệu quả tốt nhất

    Để tạo môi trường hòa đồng, giúp bệnh nhân yên tâm thoải mái trong quá trình điều trị, ngoài thái độ nhẹ nhàng, ân cần, động viên, các y, bác sĩ của bệnh viện còn đầu tư công sức xây dựng khuôn viên cây xanh, nhà đa năng, dụng cụ phục hồi chức năng để bệnh nhân cảm nhận như đang sống trong gia đình. Bệnh viện cũng không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bằng cách tăng cường đào tạo nhân lực, tranh thủ kinh phí đầu tư của Trung ương, của tỉnh để mua sắm các thiết bị máy móc hiện đại phục vụ bệnh nhân song song với việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trang thiết bị kỹ thuật thì bệnh viện luôn trú trọng việc ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh cũng như quản lý điều hành như đón tiếp, chăm sóc khách hàng trước và sau sử dụng dịch vụ, bệnh án điện tử, hệ thống camera ứng dụng trí tuệ nhân tạo nhận diện và nhắc bệnh nhân đeo khẩu trang phòng chống dịch, thanh toán không dùng tiền mặt, quét thẻ BHYT bằng công nghệ số,…từng bước chuyển đổi số toàn diện tiến tới xây dựng bệnh viện thông minh.

    Bệnh tâm thần nguyên nhân chủ yếu là do trong cuộc sống bệnh nhân gặp phải biến cố hay cú sốc tinh thần nào đó không thể vượt qua được. Vì vậy, ngoài việc điều trị bằng hóa dược là trọng tâm thì tâm lý điều trị và phục hồi chức năng tâm lý xã hội tại bệnh viện là then chốt ngoài ra việc chăm sóc và trò chuyện là một cách vừa để chia sẻ gần gũi, thân thiết với bệnh nhân, cũng vừa để nghe và tiếp nhận thông tin có thể phục vụ cho quá trình điều trị bệnh.

    benh vien tam than yb00045221still010
    Đội ngũ y, bác sĩ tại khoa điều trị rối loạn tâm thần, bệnh viện Tâm thần Yên Bái

    Những năm gần đây bệnh viện ngày càng triển khai được nhiều kỹ thuật mới chuyên sâu từ tuyến trung ương chuyển giao giúp nhiều người bệnh không phải chuyển tuyến, bệnh viện đã được phê duyệt gần 769 danh mục kỹ thuật y tế, tiếp nhận điều trị các loại bệnh rối loạn tâm thần, động kinh, các bệnh nền kèm theo, một số bệnh nội khoa thông thường theo phân tuyến kỹ thuật, việc tiếp nhận người bệnh rối nhiễu tâm trí và phổ tự kỷ được bệnh viện trú trọng phát triển, đặc biệt ngoài việc tiếp nhận người bệnh trong tỉnh trong thời gian qua bệnh viện tiếp nhận nhiều bệnh nhân từ các tỉnh lân cận như: Tuyên Quang, Phú thọ, Sơn La, Lào Cai… Không những thế trong năm gần đây mặc dù dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng bệnh viện vẫn tiếp nhận khoảng 250 lượt người bệnh từ Hà Nội lên tuyến tỉnh để khám chữa bệnh, đây là một điều “nghịch lý” và hiếm thấy ở các bệnh viện tuyến dưới đó cũng là dấu hiệu cho thấy thương hiệu của bệnh viện đã và đang được củng cố, nơi người bệnh trao gửi niềm tin.

    Xác định yếu tố con người đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả, chất lượng khám, điều trị, vì vậy, công tác tổ chức, đào tạo cán bộ luôn được Ban Giám đốc bệnh viện ưu tiên thực hiện theo hướng xây dựng đội ngũ giỏi về chuyên môn, tâm huyết với nghề, nhiệt tình, chu đáo với bệnh nhân và thân nhân người bệnh.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/benh-vien-tam-than-tinh-yen-bai-tro-ngai-de-vuot-qua-dinh-kien-can-xoa-bo-chia-se-la-phuong-phap-a552040.html
    Yên Bái hành nghề y, dược tư nhân ngày càng được quản lý chặt chẽ

    Yên Bái hành nghề y, dược tư nhân ngày càng được quản lý chặt chẽ

    Những năm gần đây, hệ thống hành nghề y, dược tư nhân (HNYDTN) phát triển mạnh cả về số lượng, chất lượng góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân. Chính vì vậy, Sở Y tế tỉnh Yên Bái đã và đang nỗ lực tăng cường công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực này, giúp nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân, đồng thời, quản lý, tạo điều kiện cho các cơ sở hoạt động theo đúng quy định của pháp luật nhằm mục tiêu phát triển các loại hình dịch vụ y tế .

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Yên Bái hành nghề y, dược tư nhân ngày càng được quản lý chặt chẽ

    Yên Bái hành nghề y, dược tư nhân ngày càng được quản lý chặt chẽ

    Những năm gần đây, hệ thống hành nghề y, dược tư nhân (HNYDTN) phát triển mạnh cả về số lượng, chất lượng góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân. Chính vì vậy, Sở Y tế tỉnh Yên Bái đã và đang nỗ lực tăng cường công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực này, giúp nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân, đồng thời, quản lý, tạo điều kiện cho các cơ sở hoạt động theo đúng quy định của pháp luật nhằm mục tiêu phát triển các loại hình dịch vụ y tế .