+Aa-
    Zalo

    Berlin hiếm hoi lên tiếng về việc vua Thái Lan điều hành đất nước từ Đức

    • DSPL
    ĐS&PL Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Đức Maria Adebahr cho biết, Berlin đã gây áp lực lên Đại sứ quán Thái Lan.

    Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Đức Maria Adebahr cho biết, Berlin đã gây áp lực lên Đại sứ quán Thái Lan, nhấn mạnh "các hoạt động liên quan đến nội bộ Bangkok không nên được thực hiện trong lãnh thổ Đức".

    Hãng tin FT cho hay, từ lâu, Vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn đã chuyển sang sống tại Đức. Theo đó, truyền thông Berlin cho biết, hiện ông Maha Vajiralongkorn đang sống cùng gia đình tại một khách sạn ở Garmisch-Partenkirchen, trên dãy Bavarian Alps.

    Các chính trị gia đảng Xanh ở bang Bavaria, người đã đặt câu hỏi về tình trạng thuế của nhà vua, đã xác nhận rằng ông đang sống trong một biệt thự ở Tutzing, Hồ Starnberger gần Munich vào thời điểm vua Bhumibol Adulyadej qua đời năm 2016.

    Vua Maha Vajiralongkorn và Hoàng hậu Suthida. Ảnh: AP

    Vấn đề cư trú ở nước ngoài của nhà vua hiện đang là tâm điểm chú ý tại Thái Lan. Các phong trào biểu tình do sinh viên lãnh đạo từ hồi tháng 7 tới nay thường chỉ trích hoặc châm biếm việc người đứng đầu hoàng gia vẫn điều hành đất nước dù đang sinh sống ở Đức.

    Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Đức Maria Adebahr cho biết, Berlin đã gây áp lực lên Đại sứ quán Thái Lan, nhấn mạnh "các hoạt động liên quan đến nội bộ Bangkok không nên được thực hiện trong lãnh thổ Đức". Bà khẳng định: "Chúng tôi đã làm rõ quan điểm của mình trong vấn đề này".

    Hồi tuần trước, Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas cũng có quan điểm cứng rắn tương tự khi được hỏi về vấn đề của vua Thái Lan. Ông cho biết: "Chúng tôi luôn phản đối việc các vị khách cố gắng tham gia vấn đề chính trị bên ngoài khi sinh sống trên lãnh thổ Đức".

    Được biết, vua Maha Vajiralongkorn đã trở về Thái Lan trong năm nay, tuy nhiên đó chỉ là những chuyến thăm ngắn ngày. Đại học Thammasat cho biết, cuối tháng 10 này, nhà vua và hoàng hậu sẽ có mặt và tham dự lễ tốt nghiệp tại đây. 

    Truyền thông Thái Lan cũng ít khi đề cập tới vấn đề nơi ở của vua Vajiralongkorn bởi việc đó sẽ vi phạm quy định bảo vệ hoàng gia khỏi những lời chỉ trích.

    Động thái của Đức được đưa ra trong bối cảnh các cuộc biểu tình do sinh viên lãnh đạo tại Thái Lan đang diễn biến khó lường, họ kêu gọi cải cách, yêu cầu giải tán chế độ quân chủ và đòi Thủ tướng Prayuth Chan-ocha từ chức. Tính từ tháng 7 tới nay, nhiều cuộc biểu tình với quy mô lớn, nhỏ khác nhau đã diễn ra tại Bangkok. 

    Minh Hạnh(Theo FT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/berlin-hiem-hoi-len-tieng-ve-viec-vua-thai-lan-dieu-hanh-dat-nuoc-tu-duc-a342318.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan