+Aa-
    Zalo

    Bí ẩn động Long Dương và lời đồn “gã khùng” sở hữu linh vật rồng ba mắt

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Không chỉ "dấn mình" khám phá động Long Dương, anh Mai Thế Dân còn có thể gọi được "cá thần" và là người sở hữu linh vật hình rồng ba mắt

    (ĐSPL) - Người dân tại xóm Tân Thành ( xã Thượng Nung, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên) gọi Mai Thế Dân là “gã khùng” quả không sai. Bởi anh không ngại lam sơn chướng khí, tự mình khám phá động Long Dương.  Ngoài ra, nghe nói, người đàn ông kỳ lạ này còn gọi được “cá thần” từ động và  đang sở hữu linh vật hình rồng ba mắt.

    Anh Mai Thế Dân cùng linh vật rồng ba mắt

    Vào Long Dương tìm vàng...

    Con đường dẫn vào động rồng phải xuyên trong bóng tối, cho đến nay, động rồng vẫn còn nhiều bí ẩn với người dân Thượng Nung (huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên). Bởi theo lời đồn, hang động chưa có bước chân người tới, ném đá không thể nghe thấy tiếng chạm đất vọng lại. Theo các cụ già tại Thượng Nung, sự huyền bí về động rồng ở phía Đông Bắc của xã có từ bao giờ không ai biết, họ cũng chỉ nghe ông bà mình kể lại nó rất huyền bí.

    Trong động có rất nhiều châu báu quý hiếm, ngày đó dân tứ xứ đổ về để mong có cơ hội đổi đời, kéo nhau vào động tìm vàng bạc, châu báu nhưng đều không thấy trở về. Hang rồng nằm trên núi, phải mất một ngày đi bộ nên người dân ở đây không ai dám lên động. Trong một trận lũ lớn, cửa hang đã bị lấp, không ai nhìn thấy dấu vết hay biết được vị trí của nó. Thời gian trước, động rồng không còn tồn tại trong ký ức người Tày nữa, cho đến khi anh Mai Thế Dân, người có khả năng kỳ lạ dám xuống động rồng, gọi được “cá thần” càng làm cho động rồng trở nên linh thiêng và bí ẩn hơn.

    Anh Dân nhớ lại: "Năm 2005, anh Ma Văn Trí ở xóm bên có ý định thuê máy xúc về san quả đồi gần sông Thượng Nung. Khi đào sâu được 1m anh thấy xuất hiện một cái lỗ sâu hoắm nằm ở bên dưới lòng đất. Không mấy để ý những hiện tượng lạ xuất hiện nhưng càng đào sâu thì miệng hố càng rộng ra thành một cái hang. Điều đặc biệt, trong hang tối om, bốc lên mùi lạ.

    Câu chuyện về hang lạ được bàn tán xôn xao, nhiều người cho rằng đó là hang rồng và thêu dệt nên những câu chuyện ly kỳ, không ai dám đến. Thời gian ấy, ai cũng tỏ ra hoang mang lo lắng và sợ có điềm xấu sẽ đến với dân làng nên tôi quyết định chinh phục hang rồng để chứng tỏ cho người trong thôn biết rằng, nó là vật báu của thôn bản". Ba ngày sau, anh quyết định tìm hiểu thật kỹ hang động lạ này.

    Ban đầu, gia đình anh kịch liệt phản đối, nhiều người trong thôn bản bảo anh là "gã khùng", tự chui vào đường chết. Nhưng anh nhất quyết phải khám phá ra chiếc động chứa nhiều điều bí ẩn này.

    Anh Dân cho biết: "Thật sự, lúc mới đến cửa động tôi cũng rất run, chỉ sợ mình mạo phạm đến thần linh. Nhưng cái máu "liều" trong người tôi trỗi dậy, tôi bước đến cửa động và nhìn xuống thì thấy một hình vòm khung nhỏ chỉ vừa cho một người lớn chui vào, từ cửa hang đi xuống phải đến 20m mới chạm mặt nước. Dưới động tối như một lỗ đen và không có đường đi, tôi phải dùng tre nứa làm cầu thang đi xuống, rất vất vả. Sâu hun hút vào chân núi đá, lòng động rộng thênh thang, chứa đầy nước trong vắt.

    Nhìn lên thành động, có nhiều hình thù kỳ quái giống như  đôi mắt thần với hình rồng ba mắt. Những hình thù kỳ quái đó tôi cũng không thể giải thích được, vì những người tại thôn bản không ai dám xuống nên chẳng ai tin lời tôi. Lạ ở chỗ, không thể chụp ảnh hay vẽ lại những ký hiệu đó, vì lên khỏi động tôi như người mất trí nhớ. Trong người dường như có một luồng khí lạ chạy từ đỉnh đầu dọc xuống sống lưng".

    Sự thực về linh vật ba mắt và khả năng gọi “cá thần” của "gã khùng"

    Từ ngày động Long Dương được khám phá cũng là lúc người dân đồn thổi chuyện anh Dân lấy được linh vật rồng 3 mắt và có thể gọi được “cá thần”. Thấy chúng tôi thắc mắc, nghi ngờ, anh Dân kể: "Tôi gọi được “cá thần” nhưng chưa bao giờ đụng vào chúng. Khi người dân vô tình bắt được con cá nào trong động thì ngày hôm ấy tôi như người mất hồn, đầu đau nhức không làm ăn được gì nên tôi đã quyết định mình phải trở thành người "canh gác cho động rồng" này".

    Biết mình có "duyên" với động Long Dương, anh còn phát hiện ra mình có những khả năng kỳ lạ. Theo lời anh Dân, anh có thể gọi đàn cá nổi lên mặt nước trong động Long Dương. Chỉ cần anh gọi con cá đầu đàn thì ngay lập tức đàn cá tận trong hang sâu sẽ nổi lên như chào đón. Cũng từ ngày trở thành người gác cổng cho động rồng, mọi bệnh tật trong người anh đỡ hơn rất nhiều. Căn bệnh đau thần kinh tọa bao năm cũng biến mất.

    Ngoài những câu chuyện lạ mà ngay bản thân anh cũng không thể kiểm chứng được thì những ngày gác cổng tại động rồng anh đã tự mình tu luyện và có một luồng nội công vô cùng cao siêu. Có thể chính công lực đó giúp anh thoát khỏi bệnh tật và gỡ bỏ "linh vật" rồng ba mắt dưới đáy tổ rồng (động rồng). Anh nhớ lại: "Một tuần tôi mới trở lại động rồng, vì đi bộ cũng khá vất vả, khi xuống động và bơi vào trong tôi nhìn thấy một ánh sáng lạ xuất hiện trên mỏm đá.

    Thứ ánh sáng phát ra như tia chớp, lung linh huyền ảo. Ban đầu tôi nghĩ chắc là ánh sáng của những con côn trùng trong động, nhưng khi tiến lại gần tôi phát hiện ra nó gần giống hình dáng của rồng. Tôi vô cùng ngạc nhiên và nghĩ rằng nó là một báu vật mang lại điều may mắn cho mình nên đã làm lễ cẩn thận, xuống động xin phép thần linh mang báu vật về thờ. Linh vật mà tôi mang về nó giống một vật thể bằng đá vôi, nếu để nằm ngang thì nhìn giống hình con rồng".

    Linh vật và động Long Dương được anh Dân trông coi rất cẩn thận bởi anh Dân luôn tin rằng, động Long Dương liên quan đến một truyền thuyết có thật, là báu vật không ai có thể xâm phạm.

    Để minh chứng cho câu chuyện "gã khùng" có thể gọi được “cá thần”, chúng tôi tìm gặp một số người dân tại Thượng Nung. Khi được hỏi về anh Dân, ai cũng nói: "Gã khùng ấy thế mà tài, có thể xuống được động và gọi được “cá thần”. Bà Ngô Thị Sinh (52 tuổi) xóm Tân Thành cho biết: "Tôi đã chứng kiến ông Dân gọi đàn cá lên.

    Nhiều người cũng đến và thử gọi nhưng không thể  gọi được, chỉ khi có ông Dân ra gọi thì đàn cá mới bắt đầu ùn ùn kéo đến. Cá trong hang là loài cá da trơn, màu vàng, nặng chừng 4-5kg. Cũng từ khi có ông ấy ra trông và bảo vệ động chúng tôi không ai dám ra bắt cá ở đấy nữa. Linh vật tại nhà ông Dân cũng ít người nhìn thấy được, ông ấy nói không phải ai cũng tiếp xúc được nó”.

    Từ ngày anh mang linh vật lạ về nhà, có rất nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều người tin vào tâm linh thì cho rằng, đó là báu vật vô giá cần được thờ phụng cẩn thận. Nhưng nhiều người lại nói nó chỉ là hòn đá vôi bình thường, không ai có thể biết nó có thật sự linh thiêng như lời anh Dân nói không. Do vậy, họ bảo cần phải có sự kiểm chứng về "linh vật" lạ và động Long Dương.                                                     

    Cần có sự khảo sát

    Trao đổi với PV, ông Ma Khánh Tuyên, Chủ tịch UBND xã Thượng Nung cho biết: "Tôi đã một vài lần theo anh Dân vào động rồng và thật sự bất ngờ khi thấy những con cá da trơn rất to, màu sắc đẹp. Tuy nhiên, cũng không thể gọi nó là "cá thần" được, cần phải có những cuộc khảo sát của giới chuyên môn về loại “cá  thần”, linh vật rồng ba mắt để trấn an dư luận về sự kỳ bí của động Long Dương".

     

    MINH HẰNG - MINH NGỌC

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-an-dong-long-duong-va-loi-don-ga-khung-so-huu-linh-vat-rong-ba-mat-a97023.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.