+Aa-
    Zalo

    Bí ẩn hình xăm "thần thánh" cổ xưa của Thái Lan

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Sak yant là một hình thức xăm “thần thánh” đối với người Thái. Người ta tin rằng những hình, ký tự thiêng này có thể khơi dậy được "quyền lực siêu nhiên".

    (ĐSPL) - Sak yant là một hình thức xăm “thần thánh” đối với người Thái. Người ta tin rằng những hình, ký tự thiêng này có thể khơi dậy được "quyền lực siêu nhiên".

    Nếu muốn tìm hiểu rõ về loại hình xăm bí ẩn sak yant thì hãy đến Bangkok Ink, một tiệm xăm nghệ thuật nằm ngay trung tâm Bangkok, nơi dành cho du khách mong muốn tìm hiểu nghệ thuật xăm thần thánh cổ xưa này của Thái Lan.

    xam-thai1
    Hình xăm bí ẩn sak yant

    Ý nghĩa của hình xăm Sak yant

    Sak yant xuất hiện từ thời Angkor, hầu hết những dòng chữ thiêng đều được viết bằng chữ Khmer cổ (chữ Phạn). Từ xưa, những người lính Thái xăm phủ kín thân mình với hình xăm thần thánh được gọi là Yantra. Người ta quan niệm hình xăm Yanta sẽ bảo vệ người lính, đem lại may mắn cho họ.

    Ngày nay, hình xăm Yantra vẫn phổ biến và những hình xăm cổ huyền bí của Thái Lan này đã trở thành nét nghệ thuật thế giới. Với những nơi xăm hình nổi tiếng như Bangkok Ink giúp du khách hiểu biết về một nền nghệ thuật độc đáo, đặc trưng riêng của Thái.

    Người Thái Lan tin rằng các hình xăm sẽ mang lại sức mạnh kì diệu cho người xăm hình trên đầu – bộ phận thiêng liêng nhất trên cơ thể theo Phật giáo.

    hinh-xam2
    .

    Hình xăm 5 dòng

    hinh-xam3

    Hình trên chính là hình xăm trên tay của chủ sở hữu Băngkok Ink, hình xăm này được gọi là Taew hay năm dòng. Đây là hình xăm phổ biến trong trong nghệ thuật Yants sak. Mỗi dòng đại diện cho 1 câu thần chú, khi hô vang 108 lần có thể mang lại sức mạnh tâm linh cho con người.

    Dòng đầu tiên có ý nghĩa là trừng phạt tội ác, bảo vệ gia đình dòng tộc. Dòng thứ hai mang ý nghĩa thay đổi vận mệnh, dòng thứ ba bảo vệ khỏi "hắc ám", dòng thứ tư đem lại sức mạnh và  năng lượng, dòng thứ năm thể hiện sự uy tín, thu hút người khác giới.

    Dấu ấn vĩnh viễn

    Kể cả khi xăm hình theo phong cách tự do, thì hầu hết các thợ xăm đều không vẽ trực tiếp lên da. Họ sẽ bắt đầu vẽ trên nền giấy, phác thảo nét trên giấy thấm mỡ. Sau đó ấn tấm giấy vẽ đó lên da ẩm.

    Vào đầu thế kỉ trước, hình xăm thường được khắc vào gỗ bằng bột carbon sao đó ép vào da để chuyển hình vẽ lên da trước khi bắt đầu xăm thật. Đối với mỗi người thợ xăm hình, mỗi lần xăm là một lần lưu lại nghệ thuật lâu dài. Mỗi hình xăm đều không thể dễ dàng bị xóa đi, nó có thể được lưu giữ vĩnh viễn trên cơ thể.

    Thông thạo sử dụng trúc

    Một phương pháp xăm hiện đại phổ biến ở khu vực Đông Nam Á chính là sử dụng trúc vót nhọn, không giống như việc dùng các mũi kim loại trước kia. Cả hai phong cách xăm nghệ thuật Yant Sak hay xăm hiện đại hiện nay đều có thể sử dụng mũi trúc để xăm. Đó là một kĩ thuật đòi hỏi người thợ phải đạt đến trình độ chuyên nghiệp cao, am hiểu về các loại tre trúc mới có thể làm được. Xăm bằng trúc giá cao hơn xăm thường vì nó không gây bỏng hay hỏng da, chảy ít máu và không đóng vảy trên hình xăm. Đặc biệt nó cũng nhanh lành hơn bình thường.

    Chịu đau đớn khi xăm hình

    Khi xăm người đi xăm sẽ phải chịu đau đớn khi những mũi kim cắm vào da. Đặc biệt, để xăm một hình rắn cần phải mất 90 phút và sự đau đớn sẽ càng ngày càng tăng, hình xăm những con rắn được cho là hiện thân của tốc độ. Và những người thợ có thể xăm được hình rắn phải là bậc thầy về tốc độ di chuyển mũi xăm, nhịp điệu tạo hình. Rắn mang ý nghĩa chống lại đàn áp tôn giáo nên được rất nhiều người muốn có hình xăm này.

    Hình xăm Sak Yant càng trở nên nổi tiếng khắp thế giới khi hàng loạt các ngôi sang hàng đầu Hollywood như Angelina Jolie, Michelle Rodriguez (Fast & Furious) ... đến Thái chỉ để xăm Năm Dòng cầu may mắn và sức khỏe. 

    Mỗi năm có hàng chục hàng trăm người nước ngoài đã dành vài tháng tại Bangkok ink để học xăm Yant sak và phong cách xăm hiện đại. Ban đầu học viên sẽ thực hành xăm trên da lợn, đến khi thực sự tự tin mới có thể thực hiện xăm lên các người mẫu. Và những người muốn học viên xăm thử đều được miễn phí hoàn toàn.

    Một học viên người nước ngoài, Alex cho biết: “Các học viện học xăm ở Úc quá đắt đỏ, học phí lên tới hàng ngàn hàng vạn đô la.” “Cách duy nhất để thực hiện đam mê và ước mơ của tôi chính là đến Thái Lan”.

    NGUYỄN MỴ(theo BBC)

    Xem thêm clip liên quan: Nguy cơ việc xăm hình trên cơ thể

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-an-hinh-xam-than-thanh-co-xua-cua-thai-lan-a92000.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan