+Aa-
    Zalo

    Bí ẩn ngôi chùa thiêng trên tảng đá dát vàng "thách thức trọng lực" ở Myanmar

    • DSPL
    ĐS&PL Myanmar là quốc gia nổi tiếng với những ngôi chùa cổ kính, thiêng liêng, thế nhưng ngôi chùa này còn nổi tiếng hơn vì những nét độc lạ hiếm có.

    Hòn đá thiêng phá vỡ mọi nguyên tắc trọng lực

    Myanmar được xem là đất nước của những ngôi chùa. Có hàng trăm nghìn ngôi đền, chùa lớn nhỏ khác nhau tọa lạc trên khắp lãnh thổ quốc gia này. Trong số đó, chùa Đá Vàng hay còn được gọi là chùa Kyaikhtiyo là một trong những ngôi chùa nổi tiếng bậc nhất ở Myanmar và được xem là kỳ quan của khu vực Đông Nam Á.

    Ngôi chùa nổi tiếng này nằm trên đỉnh đồi Kyaiktiyo (hay còn được gọi là đồi Kelasa hoặc núi Đông Yoma) và trên sườn núi Paung-laung của dãy núi Đông Yoma.

    chua da vang 4
    Tảng đá có thể giữ thăng bằng rất tốt, thách thức trọng lực .

    Bao phủ xung quanh là những đám mây, ngôi chùa có vị trí và thiết kế vô cùng đặc biệt. Ngoài ra, nguồn gốc và câu chuyện ly kỳ về ngôi chùa mang đến cho các du khách và người hành hương có một trải nghiệm đầy thú vị và bí ẩn.

    Tảng đá cao hơn 7,6m và nằm bấp bênh ở trên bờ vực thẳm. Tảng đá có thể giữ thăng bằng bất chấp trọng lực. Trên thực tế, nhiều người không tin tảng đá này có thể làm được điều hoàn hảo như vậy cho tới khi họ được tận mắt chứng kiến.

    Có nhiều người tin rằng sở dĩ tảng đá có thể giữ được thăng bằng là nhờ vào sức mạnh kỳ diệu của Đức Phật.

    Rất ít người Myanmar đặt câu hỏi về bí mật thiết kế đằng sau ngôi chùa này, thay vào đó họ quan tâm đến truyền thuyết. Nhờ thiết kế kỳ lạ, thách thức định luật vật lý, Kyaiktiyo trở thành điểm đến của rất nhiều người tới tham quan và cầu nguyện.

    chua da vang 1
    Nhìn từ xa, ai cũng có cảm giác như hòn đá sắp rơi xuống vực.

    Truyền thuyết ly kỳ về Kyaiktiyo

    Câu chuyện bí ẩn và lịch sử của ngôi chùa thậm chí còn được khám phá trong bộ phim tài liệu của kênh Smithsonian: Kỳ Quan Của Myanmar: Ngôi Đền Vàng. Trong bộ phim này, người ta thừa nhận về khả năng bất chấp trọng lực của Kyaiktiyo, đồng thời nhận xét ngôi chùa là một kỳ quan thiên nhiên vô cùng linh thiêng.

    Truyền thuyết về Kyaiktiyo vô cùng ly kỳ, bắt nguồn từ một vương quốc cách đây 1.000 năm và nằm sâu ở trong vùng gọi là "Thượng Môn". Vào một ngày nọ, nhà vua gặp một ẩn sĩ. Ông cầm một sợi tóc bên trong chiếc mũ được cho là của Đức Phật và dâng nó cho nhà vua.

    Vị ẩn sĩ này nói rằng sợi tóc nên được cất giữ trong một ngôi chùa xây dựng trên một tảng đá có hình dạng giống như cái đầu của ông.

    chua da vang 7
    Tranh vẽ về chùa Kyaiktiyo năm 1920.

    Sau đó, nhà vua tìm thấy tảng đá ở dưới đáy đại dương nhờ sự trợ giúp của Thagyamin, vị thần cao nhất trong tín ngưỡng Phật giáo Myanmar.

    Người đã kéo tảng đá khỏi đáy biển và mang lên đỉnh núi. Sau khi mang tảng đá đến đây, nhà vua cho xây chùa trên đỉnh và đặt sợi tóc bí ẩn vào bên trong. Ngoài ra, chiếc thuyền dùng để chở tảng đá cũng biến thành đá và được những người hành hương đến chiêm bái tại vị trí cách Kyaiktiyo khoảng 300m.

    Một câu chuyện khác cho rằng chính nhờ sợi tóc bí ẩn trên mà tảng đá không bị trượt hay rơi xuống núi.

    Chính nhờ câu chuyện ly kỳ mà ngôi chùa Kyaiktiyo trở nên vô cùng nổi tiếng, đồng thời thu hút rất đông khách du lịch tới tham quan và cầu nguyện.

    Không gian hùng vĩ trên đỉnh núi

    Để lên được đến đây, bạn phải trải qua một quãng đường di chuyển rất khó khăn, với những cung đường dốc thẳng đứng, ngoằn ngoèo như xoắn ốc. Phương tiện di chuyển chỉ có cách đi bộ hoặc thuê xe tải thùng (dạng giống xe van). Mỗi xe chở được khoảng 40 người, ngồi trên những ghế sắt đơn giản, có mái che phía trên.

    Quãng đường từ chân núi lên đến chùa khoảng 11 km, chiếc xe lắc lư, gầm rú lao vun vút qua những khúc cua hẹp sẽ khiến du khách lần đầu trải nghiệm không tránh khỏi cảm giác đứng tim, sợ hãi. Thậm chí, nhiều người cho biết, họ cảm giác như đang ngồi trên tàu lượn siêu tốc.

    Xe dừng cách đỉnh núi khoảng 1 km, những người hành hương sẽ phải bỏ dép bên ngoài chùa, đi bộ vào khu vực Đá Vàng. Nếu không muốn đi bộ, bạn có thể thuê kiệu gồm 4 người đàn ông trẻ khỏe mạnh khiêng.

    chua da vang 6
    Nếu không muốn đi bộ, bạn có thể thuê kiệu gồm 4 người đàn ông trẻ khỏe mạnh khiêng.

    Khung cảnh ở đây hùng vĩ, luôn được bao bọc bởi những lớp mây trắng bảng lảng, bồng bềnh. Đứng ở trên cao, du khách có thể phóng tầm mắt, thu trọn cảnh quan kỳ của núi rừng. Trên đỉnh núi không gian đâm chất Phật Giáo, linh thiêng, với làn hương khói thơm nhẹ, tiếng tụng kinh, niệm Phật.

    Trong làn mây mờ ảo, chùa Đá Vàng hiện ra tráng lệ, đẹp kỳ vĩ. Du khách đến đây, có thể mua các lá vàng dát mỏng và tự tay dát lên hòn đá thiêng để cầu nguyện. Tuy nhiên, theo tục lệ Myanmar, chỉ có đàn ông được lại gần chân tảng đá còn phụ nữ phải dừng lại trước một hàng rào sắt ngăn cách với chùa. Họ chỉ có thể thành kính dâng lễ vật cúng lên các bàn thờ rồi quỳ trên nền đất, cầu nguyện.

    Người dân cũng truyền tai nhau câu chuyện về việc nếu trong 1 năm mà tới chùa Kyaiktiyo 3 lần thì sẽ gặp may mắn và hạnh phúc.

    Kiến trúc độc đáo, sự kỳ lạ của tảng đá chênh vênh nơi vách núi đặc biệt là không gian Phật giáo linh thiêng đã khiến cho ngôi chùa ngày càng trở nên nổi tiếng, thu hút đông du khách từ khắp mọi nơi.

    Tuy nhiên, để đến đây bạn nên chọn thời điểm từ tháng 11 đến tháng 3, lúc này thời tiết khô ráo, nắng đẹp tiện lợi cho các hoạt động lễ Phật, tham quan, trải nghiệm.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-an-ngoi-chua-thieng-tren-tang-da-dat-vang-thach-thuc-trong-luc-o-myanmar-a569381.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan