+Aa-
    Zalo

    Bí ẩn sau vụ chiếc loa phát nổ trên xe khách chấn động xứ Nghệ

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL)- Chiếc xe khách đang lưu thông trên Quốc lộ 1A thì bất ngờ có tiếng nổ lớn khiến 3 người trên xe nguy kịch, trong đó có 2 lái chính và một phụ xe. Việc tìm ra thủ phạm không dễ bởi có nhiều bí ẩn, khó lý giải.

    (ĐSPL) - Chiếc xe khách mang BKS 29B-05671 của công ty Cổ phần vận tải Thanh Xuân chạy tuyến Vinh - Mỹ Đình đang lưu thông trên Quốc lộ 1A, đoạn qua xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) thì bất ngờ có một tiếng nổ lớn.

    Vụ việc khiến 3 người trên xe nguy kịch, trong đó có 2 lái chính và một phụ xe. Nghi ngờ có người cài chất nổ vào chiếc loa phát nổ trên xe, lãnh đạo ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã có điện yêu cầu khẩn trương xác minh nguyên nhân vụ tai nạn này.

    Tuy nhiên, việc tìm ra thủ phạm là không dễ khi đầu đuôi câu chuyện có rất nhiều chi tiết bí ẩn, khó lý giải.

    Loa phát nổ trên xe khách, 3 người nguy kịch

    Như tin tức đã đưa, vào khoảng 11h trưa 30/9, chiếc xe khách giường nằm H&N mang BKS: 29B-056.71 do tài xế Phan Đình Ninh (39 tuổi) trú tại xã Nghi Vạn, Nghi Lộc (Nghệ An) điều khiển chạy từ Nghệ An ra Hà Nội đến địa phận xã Nghi Long thì bất ngờ phát nổ. Vụ nổ đã khiến tài xế Phan Đình Ninh cùng lái phụ Trần Văn Tám (34 tuổi) trú tại xã Diễn Yên, Diễn Châu (Nghệ An) bị thương nghiêm trọng ở lưng và cánh tay. Riêng phụ xe Thái Viết Hảo (35 tuổi) xã Nghi Vạn, Nghi Lộc bị nát hai cánh tay, hai chân và vùng mặt. Vụ nổ lớn cũng đã làm hai mảnh cửa kính bên hông xe bị vỡ tan tành, kính trước xe bị nứt toác.

    (bgiay)Bí ẩn đằng sau vụ chiếc loa phát nổ trên xe khách gây chấn

    Hiện trường xảy ra vụ ô tô khách phát nổ.

    Ngay sau khi sự việc xảy ra, cả 3 nạn nhân đã được đưa vào bệnh viện Đa khoa tỉnh Nghệ An cấp cứu. Đến tối cùng ngày, 2 trong 3 nạn nhân trên đã được các bác sỹ tiến hành phẫu thuật. Bác sỹ Nguyễn Hoài Nam – Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình bệnh viện đa khoa Nghệ An cho biết, trong 3 bệnh nhân, Hảo là người chấn thương nặng nhất, anh này đã bị cắt cụt hai bàn tay, hai mắt có khả năng hỏng, mặt biến dạng, vẫn đang trong tình trạng nguy kịch. Bệnh nhân Tám có nhiều vết loét, kính găm vào lưng. Hiện 2 bệnh nhân này đang được theo dõi đặc biệt trong khoa Hồi sức tích cực chống độc của bệnh viện Đa khoa tỉnh Nghệ An.

    Lái xe phụ Trần Văn Tám kể lại, gói hàng phát nổ đã được một khách hàng gửi cách đây ba ngày cho một người tại Thanh Hóa. Địa điểm giao hàng được ghi tại một cây xăng của tỉnh Thanh Hóa. Nhưng nhiều lần liên lạc qua số điện thoại do người gửi cung cấp thì người được nhận nói không phải của mình. Sáng ngày 30/9, sau khi xe xuất bến, anh Hảo tiếp tục liên lạc cho người nhận thì người này vẫn khẳng định không phải hàng của mình. Anh Hảo gọi lại cho người gửi thì số điện thoại trên cũng không liên lạc được.

    Tò mò về gói hàng nên anh Hảo đã mở ra kiểm tra thì thấy một chiếc loa nghe nhạc có khe cắm usb và thẻ nhớ. Anh Hảo đã mượn thẻ nhớ của một hành khách đi trên xe nhưng hành khách này nói không có. Trong lúc đang loay hoay xem kỹ chiếc loa thì bất ngờ chiếc loa phát nổ. Ngay sau khi vụ nổ xảy ra, chiếc xe chạy loạng choạng thêm khoảng 30m nữa, lúc ấy tài xế Ninh mới nỗ lực cho dừng xe lại. Hơn 10 hành khách trên xe hoảng loạn và lập tức lao ra khỏi xe. May mắn, đã không có hành khách nào bị thương.

    Là người ngồi ngay hàng ghế đầu, cạnh phụ xe Hảo, chị Phạm Thị Oanh (SN 1976) - hành khách trên xe, vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại sự việc. Theo chị Oanh, khi xe vừa chạy được khoảng 30 phút thì anh Hảo lấy gói hàng mở ra xem. Đó là một chiếc loa có đầy đủ dây, tai nghe. Do không có thẻ nhớ nên anh Hảo đi tìm thẻ để cắm vào nghe nhạc. “Mượn hành khách trên xe không có, anh Hảo tiếp tục cắm chiếc loa để ngắm nghía thì bất ngờ chiếc loa phát nổ. Theo phản xạ tôi chỉ kịp ngoảnh mặt lại. Lúc đó khói bụi bay mù mịt, kính xe bị vỡ tan tành. Tôi nhìn lên thì thấy mặt, hai tay và chân của anh Hảo bị nát, máu bê bết. Anh Ninh và anh Tám cũng bị thương ở tay và lưng. May mắn anh Ninh có chiếc ghế lái đỡ nên bị nhẹ hơn” - chị Oanh kể lại.

    Truy tìm người gửi chiếc loa phát nổ

    Khi anh Phan Đình Ninh tỉnh lại sau ca mổ, phóng viên đã có cuộc trao đổi nhanh với nạn nhân này. Anh Ninh cho biết: “Gói hàng trên nhân viên nhà xe nhận cách đây ba ngày từ một cậu bé khoảng 12 đến 13 tuổi. Cậu bé này nói gửi cho một khách hàng tại Thanh Hóa và có cho cả số điện thoại người nhận nhưng không để lại địa chỉ của mình mà chỉ cho nhà xe số điện thoại. Địa điểm giao cho khách hàng ở một cây xăng tại huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa. Sau khi gửi hàng cậu bé đó đi ngay nên không ai rõ về danh tính cậu bé đó. Cước phí vận chuyển chiếc loa là 50 nghìn đồng. Số điện thoại cậu bé để lại nói là của người gửi nhưng liên lạc nhiều lần không được. Tôi nói Hảo nên để hộp quà lại trụ sở công ty rồi tìm cách liên lạc để trả vì nếu đem lên xe, lỡ mất và hỏng hóc thì không có tiền đền. Không rõ vì sao anh Hảo vẫn để gói quà trên xe, tiếp tục hành trình Vinh - Hà Nội trong mấy ngày liền", anh Ninh kể.

    Một nhân viên của hãng nhà xe H&N cũng xác nhận, gói hàng này do một cậu bé ký gửi qua nhà xe cho một khách hàng tại Thanh Hóa. Sau khi nhận hàng chị này đã giao cho phụ xe Hảo để đưa đến địa chỉ nhận. Nhưng không ai ngờ việc gói hàng phát nổ nên đến trưa 30/9 khi vụ nổ xảy ra nhà xe được cơ quan công an báo tin mới hay.

    Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Công an huyện Nghi Lộc đã có mặt khám nghiệm hiện trường, đưa chiếc xe về trụ sở công an để điều tra làm rõ. Đại tá Trần Sỹ Phàng - Trưởng Công an huyện Nghi Lộc cho biết, hiện cơ quan này đang phối hợp với phòng hình sự Công an tỉnh Nghệ An khẩn trương khám nghiệm chiếc xe, giám định những vật còn sót lại trên xe để xác định nguyên nhân gây ra vụ nổ.

    Trao đổi về trách nhiệm liên quan đến vụ việc, ông Võ Ngọc Thanh, Phó Tổng giám đốc công ty Quản lý bến xe Vinh cho biết, đơn vị này mới chỉ kiểm tra bằng mắt thường các loại hàng hóa như bình gas, bình ô xy, thùng phuy đựng xăng dầu khi đưa vào bến. Còn với các loại hàng hóa được đóng gói thì không có thiết bị để kiểm tra và cũng không được phép mở hàng ra kiểm tra. Việc giao nhận hàng hóa do nhà xe tự ý thức, bến xe không thể kiểm tra được.

    Theo nhận định của một số người, đây có thể là hành động “chơi nhau” giữa các nhà xe. Vì vậy, để hạn chế các vụ việc tương tự nhà xe khi nhận hàng hoá vận chuyển phải hết sức cảnh giác. Phải xác nhận ngay tức thời đó có phải là hàng cấm hay không và phải ghi lại địa chỉ, số chứng minh nhân dân của người gửi để nhanh chóng truy ra người chịu trách nhiệm khi hàng hóa có vấn đề.

    Sau khi sự việc xảy ra, sở GTVT Nghệ An yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải, đơn vị kinh doanh bến xe chủ động phối hợp với cơ quan công an trên địa bàn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động vận chuyển, ký gửi hành lý, hàng hoá trên các phương tiện vận tải hành khách, kịp thời phát hiện và ngăn ngừa không để hàng hoá nguy hiểm, hàng hoá trong danh mục cấm vận chuyển lưu thông trên phương tiện vận tải hành khách, hàng hoá thông thường.

    Khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân vụ nổ

    Đại tá Trần Sỹ Phàng cho biết thêm: “Bước đầu chúng tôi nhận định vụ việc xảy ra do cài chất nổ trong loa. Còn cụ thể thế nào phải chờ đợi kết quả khám nghiệm. Chúng tôi cũng đã liên hệ với chủ xe, được biết nhà xe có tất cả 8 xe. Hiện cơ quan điều tra đang yêu cầu chủ xe đưa toàn bộ tài xế và phụ xe về Công an huyện Nghi Lộc để tiếp tục lấy lời khai. Đây có phải vụ trả thù nhà xe hay không, chúng tôi đang tiếp tục điều tra”.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-an-sau-vu-chiec-loa-phat-no-tren-xe-khach-chan-dong-xu-nghe-a53889.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan