+Aa-
    Zalo

    Bí ẩn thời chiến sau 77 năm được giải mã và kho tài sản dưới đáy đại dương

    • DSPL
    ĐS&PL Sau 25 năm, các chuyên gia hàng hải Anh đã giải mã bí mật thời chiến về con tàu chở trẻ em tị nạn bị phát xít Đức đánh chìm.

    Sau 25 năm, các chuyên gia hàng hải Anh đã giải mã bí mật thời chiến về con tàu chở trẻ em tị nạn bị phát xít Đức đánh chìm.

    Theo thông tin trên Daily Mail, tháng 9/1940, con tàu 11.000 tấn mang tên The City of Benares, chở 262 người tị nạn từ Anh sang Canada chủ yếu là trẻ em đã bị phát xít Đức đánh chìm xuống đáy đại dương. Nhiều năm sau khi xảy ra bi kịch này, các chuyên gia đều cô gắng tìm hiểu nguyên nhân tại sao phát xít Đức lại nhắm vào tàu trẻ em. Và sau 25 năm giải mã, một nhóm chuyên gia hàng hải Anh đã tìm hiểu được bí mật này.

    Theo đó, thời điểm này nhiều con tàu tị nạn bí mật chở theo một số lượng lớn tài sản bằng vàng, từ Anh sang Mỹ và những quốc gia khác trong Thế chiến thứ I và II. Được biết, tổng số vàng ước tính trị giá lên tới 5,5 tỷ USD.

    Con tàu The City of Benares, chở 262 người tị nạn từ Anh sang Canada vĩnh viễn nằm lại dưới đáy biển.

    Theo nhóm nghiên cứu, phát xít Đức sẽ xác định con tàu nào trong số hàng chục con tàu tị nạn đang trôi nổi trên Đại Tây Dương là tàu chở vàng, sau đó sẽ ra lệnh cho tàu ngầm U-boat đánh chìm.

    Khi kho vàng bị mất sẽ gây khó khăn trong việc mua vũ khí, đạn dược và thực phẩm của Anh. Theo kế hoạch vạch ra, sau khi giành chiến thắng, quân Đức dự định quay lại trục vớt số tài sản bằng vàng này, nhưng điều này không thể xảy ra.

    Britannia's Gold cũng có kế hoạch sử dụng "robot dưới nước được điều khiển từ xa thông qua cáp dẫn (ROV)" để trục vớt kho vàng. Các chuyên gia sẽ trục vớt nhóm 3 tàu đầu tiên trong cùng một khu vực, với số vàng ước tính trị giá hơn 900 triệu USD.

    Nhóm nghiên cứu đã có kế hoạch trục vớt số vàng

    Theo quyết định của nhóm nghiên cứu, đối với những con tàu đắm có số người thương vong lớn và được xếp vào danh sách “nghĩa trang chiến tranh”, họ sẽ không trục vớt.

    Website của Britannia's Gold viết: "Mọi con tàu sẽ được đối xử bằng sự tôn trọng. Chúng tôi sẽ tránh đụng đến những con tàu mang yếu tố nhạy cảm, cụ thể là tàu chở trẻ em sơ tán".

    Tổng hợp

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-an-thoi-chien-sau-77-nam-duoc-giai-ma-va-kho-tai-san-duoi-day-dai-duong-a195734.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan