+Aa-
    Zalo

    Bí ẩn xác ướp 3000 năm nhưng tóc vẫn đen và giữ nguyên nếp tạo kiểu

    • DSPL
    ĐS&PL Xác ướp bí ẩn của một phụ nữ Ai Cập được đưa ra khỏi quan tài sau khi yên nghỉ hơn 3000 năm, điều đáng ngạc nhiên ở chỗ, xác ướp vẫn sở hữu mái tóc đen mượt.

    Cụm từ xác ướp Ai Cập đã không còn xa lạ đối với nhiều người, trong những năm qua, đã có nhiều xác ướp Ai Cập cổ xưa được tìm thấy trong tình trạng còn khá nguyên vẹn. Như câu chuyện của một xác ướp dưới đây đã khiến nhiều nhà khoa học ngỡ ngàng khi chúng vẫn không thay đổi dù trải qua nghìn năm trước.

    Các nhà khoa học từ Viện Kurchatov ở Moscow - Viện Kurchatova Nga đã vén bức màn bí ẩn về mái tóc có thể nói là vĩnh cửu khi nó còn nguyên vẹn và giữ vẻ đen mượt sau nhiều thiên niên kỷ. Kết quả phân tích cho thấy đây là bộ tóc của một người đàn bà quý tộc Ai Cập đã qua đời cách đây 3.000 năm.

    xac uop 3000 nam 1
    Chiếc quan tài của người đàn bà quý tộc.

    Các phân tích cho thấy suối tóc vĩnh cửu này có thể vẫn đầy sức sống trong vài thiên niên kỷ nữa nếu như cô vẫn còn trong mộ phần của mình. Không chỉ thân thể được ướp cẩn thận theo công thức danh tiếng của người Ai Cập, người đàn bà còn được bôi một hỗn hợp dưỡng tóc đặc biệt trước khi quấn băng bao phủ.

    Các dấu vết còn sót lại cho thấy sự hiện diện của mỡ bò, dầu cây thầu dầu, sáp ong, nhựa thông và một giọt dầu hồ trăn thơm. Hỗn hợp kỳ diệu này khiến suối tóc đẹp gần như bất khả xâm phạm với mọi tác động của cái chết. Nó còn giúp kiểu tóc thời trang được chải kỹ lưỡng của cô giữ nguyên nếp.

    xac uop 3000 nam 3
    Lọn tóc còn nguyên nếp gấp và đen nhánh của xác ướp sau 3000 năm.

    Phần cơ thể còn lại ướp theo kiểu truyền thống Ai Cập: loại bỏ nội tạng, hút ẩm bằng hỗn hợp muối và bọc trong vải ngâm với một chất chiết xuất từ thực vật, dầu và nhựa cây. Trong thi hài của người đàn bà sở hữu suối tóc vĩnh cửu, các nhà khoa học tin rằng người ướp xác đã sử dụng dầu mè, axit phenolic từ thực vật thơm, đường polysacarit cũng có nguồn gốc thực vật và nhựa của một loại cây lá kim.

    Để có thể phân tích nguồn gốc của 2 dung dịch bảo quản tóc và thi hài đã thoái hóa nhiều sau vài ngàn năm, các nhà nghiên cứu đã ghi lại phổ hồng ngoại của dung dịch, sau đó xử lý bằng dung môi trước khi đem phân tích.

    Ngoài người đàn bà nói trên, 2 xác ướp khác trong đó ít nhất 1 thuộc về một người đàn ông cũng được dưỡng tóc tương tự. Cách chôn cất cho thấy họ là những quý tộc cổ đại. Các phát hiện đã được công bố trên tạp chí khoa học Analytical Chemistry.

    Mộ cổ và xác ướp đang được coi là "cứu cánh" cho ngành du lịch của Ai Cập những năm gần đây, khi quốc gia này bị ảnh hưởng nặng nề từ cuộc nội chiến kéo dài.

    Ai Cập đã mở cửa kim tự tháp hơn 4600 năm tuổi cho công chúng tới thăm. Được biết, đây là một trong những kim tự tháp lâu đời nhất quốc gia này, nằm cách thủ đô Cairo chừng 40km về phía nam, nhằm hút khách du lịch.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-an-xac-uop-3000-nam-nhung-toc-van-den-va-giu-nguyen-nep-tao-kieu-a571717.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan