+Aa-
    Zalo

    Bị ban hoại tử toàn thân vì ăn tiết canh lợn cắp nách

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Nam bệnh nhân 35 tuổi ở Sơn La nhập viện trong tình trạng sốc, ban hoại tử toàn thân sau 5 ngày ăn tiết canh lợn cắp nách.

    (ĐSPL) - Nam bệnh nhân 35 tuổi ở Sơn La nhập viện trong tình trạng sốc, ban hoại tử toàn thân sau 5 ngày ăn tiết canh lợn cắp nách.

    Theo tin từ Dân Trí, ngày 6/1, BS Nguyễn Trung Cấp, khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, anh N.H.T (35 tuổi, TP Lai Châu, Sơn La) được đưa đến viện trong tình trạng sốc, ban hoại tử toàn thân.

    Gia đình bệnh nhân cho biết, ngày 31/12, anh T. có mua lợn cắp nách của dân bản về làm thịt, chế biến tiết canh mời khoảng 20 bạn bè đến ăn. Sau khi ăn tiết canh 5 ngày, anh T. xuất hiện sốt cao, mệt lả, trên da xuất hiện các ban hoại tử.

    Bệnh nhân xuất hiện ban hoại tử toàn thân, tập trung nhiều ở mặt và tay chân. Ảnh Vnexpress

    Gia đình đưa bệnh nhân vào bệnh viện tỉnh trong tình trạng sốc, được xử trí cấp cứu và chuyển xuống BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương với chẩn đoán bị nhiễm liên cầu khuẩn.

    Bệnh nhân đang điều trị tích cực tại khoa Cấp cứu, tỉnh xong vẫn còn tình trạng sốc, ban hoại tử khắp cơ thể và tập trung nhiều ở mặt, chân tay, tắc mạch hoại tử đầu ngón chân ngón tay, rối loạn đông máu.

    Trên Vnexpress, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh lây từ lợn sang người gồm 3 thể: Nhiễm trùng huyết, viêm màng não mủ hoặc kết hợp cả hai.

    Bệnh có thể gây tử vong nếu điều trị muộn. Tỷ lệ tử vong khoảng 7%. Thời gian ủ bệnh ngắn, chỉ từ vài giờ đến 3 ngày. Khi sốt cao (40-41 độ C), xuất hiện các mảng xuất huyết hoại tử dưới da, tiêu chảy, cứng cổ..., có thể khó thở, người dân nên đến bệnh viện sớm, tránh nguy cơ tử vong.

    Về trường hợp này, có 20 người ăn nhưng chỉ một mình anh T. có triệu chứng nhiễm liên cầu lợn, BS Cấp cho biết nhiễm bệnh phụ thuộc vào sự cảm nhiễm của mỗi người, lượng vi khuẩn xâm nhập. Vì thế, cùng ăn tiết canh từ một con lợn nhưng có người bị, có người chưa bị.

    Hàng năm tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương vẫn tiếp nhận khoảng 100 bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn, đặc biệt tăng trong dịp nghỉ lễ dài. Phần lớn những trường hợp này liên quan đến ăn tiết canh hoặc tham gia giết mổ lợn.

    Trao đổi trên Dân Trí, bác sĩ Cấp cho biết thêm: “Hiện nay đang có xu hướng “săn lùng” lợn mán ở các vùng núi, dân tộc và vì nghĩ lợn mán thả rông, không cho ăn thức ăn tăng trọng, là lợn “sạch” trong khi vi khuẩn liên cầu có thể cư trú ở vùng họng con lợn mà không gây bệnh. Việc ăn thịt chưa nấu chín, tiết canh từ con lợn này, nguy cơ nhiễm bệnh rất cao”.

    Các bác sĩ khuyến cáo, nên thực hiện vệ sinh ăn uống, ăn chín, uống sôi; không ăn, không giết mổ thịt lợn bệnh; có phương tiện phòng hộ khi giết mổ lợn…để phòng tránh bệnh.

    Tổng hợp

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-ban-hoai-tu-toan-than-vi-an-tiet-canh-lon-cap-nach-a177281.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan