+Aa-
    Zalo

    Bị cấm đoán chơi ngoài trời, nhiều học sinh Trung Quốc chọn "nơi giải quyết nỗi buồn" để giải tỏa

    (ĐS&PL) - Dù bị cấm chơi đùa ngoài trời vì sợ bị thương tích, nhiều học sinh Trung Quốc chọn "nơi giải quyết nỗi buồn" là địa điểm để nói chuyện, ăn vặt,...

    Những hoạt động giải lao ngoài trời giữa giờ học đã không còn xuất hiện ở nhiều trường tiểu học Trung Quốc. 

    Theo hãng tin SCMP, ngày càng có nhiều trường cấm học sinh hoạt động ngoài trời vì sợ trẻ bị thương khiến phụ huynh phàn nàn. Vì thế, học sinh có xu hướng sử dụng nhà vệ sinh để kết bạn, giao lưu và thư giãn. Điều này tạo nên cuộc tranh luận gay gắt và đang trở thành chủ đề nóng trên mạng xã hội.

    bi cam doan choi ngoai troi nhieu hoc sinh trung quoc chon noi giai quyet noi buon de giai toa1
    Khi các hoạt động vui chơi ngoài trời hay hành lang lớp học bị hạn chế, bọn trẻ chọn nhà vệ sinh làm nơi giao lưu. Ảnh minh họa

    Những quy định nghiêm ngặt về hành vi của học sinh trong giờ giải lao được đặt ra, như cấm trẻ chơi ở hành lang, cấm gây ồn ào hoặc đi ra ngoài. Học sinh thường chỉ được phép uống nước hoặc sử dụng nhà vệ sinh trong thời gian nghỉ giải lao. Những hạn chế này đã trở thành chính sách chung của rất nhiều trường tiểu học trên khắp Trung Quốc.

    Một số trường áp dụng tính điểm theo thời gian yên tĩnh trong giờ giải lao, khen thưởng những lớp im lặng nhất và phạt những học sinh không vâng lời. Điểm này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thành tích của các lớp khi tổng kết cuối năm học.

    Tờ Jiupai News dẫ lời giáo viên họ Trương ở tỉnh Sơn Đôn rằng, việc trẻ chơi ngoài trời trong giờ giải lao có thể dẫn đến tai nạn khiến phụ huynh phàn nàn, do đó trường đã cấm học sinh ra ngoài.

    Bị cấm đoán, nhiều học sinh tiểu học sử dụng nhà vệ sinh để thư giãn và kết bạn với nhau, vì đây vẫn là nơi duy nhất giúp các em cảm thấy mình thoát khỏi sự kiểm soát khắt khe của lớp học. Nhà vệ sinh trở thành nơi để học sinh trò chuyện, trao đổi đồ ăn nhẹ và vun đắp tình bạn.

    bi cam doan choi ngoai troi nhieu hoc sinh trung quoc chon noi giai quyet noi buon de giai toa dspl1
    Nhiều phụ huynh lo lắng cho sức khỏe tinh thần và thể chất của các con. Ảnh minh họa

    Lo lắng sức khỏe tinh thần và thể chất của con em mình bị ảnh hưởng, nhiều phụ huynh yêu cầu nhà trường tìm kiếm các phương pháp thay thế để học sinh có thể tương tác với nhau và được giải trí trong giờ ra chơi.

    Chị Tiêu, sống ở đến từ quận Hải Điến, Bắc Kinh, cho biết chị rất bất ngờ khi phát hiện nhiều món đồ ăn nhẹ trong balo của con trai. Cậu bé kể rằng mình đã kết bạn với khá nhiều người trong nhà vệ sinh.

    “Chúng con không được phép nói chuyện trong lớp nên đã thu xếp đi vệ sinh cùng nhau. Ở đó, chúng con trò chuyện, chơi trò chơi và thậm chí lén lút ăn vặt”, con trai chị Tiêu nói.

    Tử Thiêm, một học sinh tiểu học, nói với cha mẹ rằng, cậu được cô giáo bổ nhiệm làm "trưởng nhà vệ sinh nam” và được giao nhiệm vụ bắt những bạn tiếp tục nói chuyện sau khi đi vệ sinh.

    Sự khắc nghiệt của các trường trong việc hạn chế học sinh vui chơi trở thành chủ đề nóng trên mạng xã hội. Nhiều phụ huynh rất bức xúc với các quy định trên và lo ngại nhiều hệ lụy sẽ xảy ra khi trẻ không được nghỉ giải lao giữa giờ đúng nghĩa.

    "Học sinh không được phép di chuyển, chạy hoặc chơi đùa. Chúng phải ngồi từ sáng sớm cho đến chiều muộn. Điều này sẽ khiến chúng chán học"; "Giải lao giữa giờ mà còn cấm thế này thì áp lực cho học sinh quá"; “Đi vệ sinh đã trở thành khoảng thời gian vui vẻ nhất của học sinh tiểu học, bọn trẻ thật đáng thương"... là những bình luận bức xúc trên mạng xã hội.

    Trước đó, một trường học ở Trung Quốc do lo ngại học sinh thức khuya chơi điện thoại nên đã dỡ bỏ tất cả các ổ cắm điện khỏi ký túc xá, cũng khiến sinh viên bất mãn.

    Theo sinh viên này, động thái trên sẽ gây ra sự gián đoạn đáng kể cho cuộc sống sinh viên, chẳng hạn như nhận thông báo về bài tập hay nạp thẻ ăn. Câu chuyện này đã gây nhiều tranh cãi trên mạng xã hội Trung Quốc.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-cam-doan-choi-ngoai-troi-nhieu-hoc-sinh-trung-quoc-chon-noi-giai-quyet-noi-buon-de-giai-toa-a599378.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan