+Aa-
    Zalo

    Bị cắt viện trợ, kho bạc Afghanistan chỉ còn 1,6 tỷ USD tiền mặt

    • DSPL
    ĐS&PL Với việc bị các ngân hàng và tổ chức quốc tế cắt viện trợ, kho bạc nhà nước Afghanistan hiện nay chỉ còn lại khoảng 1,6 tỷ USD tiền mặt.

    Trong khoảng 2 thập kỷ qua, khoảng 80% ngân sách của chính phủ Afghanistan đến từ các nguồn viện trợ của Mỹ và các nhà tài trợ quốc tế khác. Tuy nhiên, số tiền này đã "biến mất" sau khi Taliban giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul từ ngày 15/8.

    Cụ thể, hồi tuần trước, Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã ra quyết định không cho phép Afghanistan tiếp cận các nguồn tài nguyên của mình, bao gồm khoản tài trợ 370 triệu USD dự kiến sẽ được gửi tới nước này vào cuối tháng 8. 

    taliban
    Nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế đã ngừng viện trợ cho Afghanistan sau khi Taliban giành quyền kiểm soát phần lớn đất nước. Ảnh minh hoạ: AFP

    Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng tuyên bố đóng băng khối tài sản của ngân hàng trung ương Afghanistan ở Mỹ. Động thái này của ông chủ Nhà Trắng nhằm ngăn chặn Taliban tiếp cận nguồn tiền trên. Theo các phương tiện truyền thông và các cựu quan chức Afghanistan, Mỹ đã đóng băng gần 9,5 tỷ USD tài sản thuộc về ngân hàng trung ương của nước này.

    Đức, một trong những nhà tài trợ hàng đầu của Afghanistan, cũng đã ngừng gói viện trợ phát triển trị giá 500 triệu USD đối với nước này trong năm nay. Các quốc gia đã lên tiếng đe doạ sẽ đưa ra những biện pháp cứng rắn tương tự đối với Afghanistan. Trong đó, Liên minh châu Âu EU, từng cam kết hỗ trợ dài hạn và khẩn cấp 1,4 tỷ USD trong vòng 4 năm tới, nhưng hiện các khoản tiền này đang bị giữ lại.

    Việc ngừng viện trợ tất nhiên sẽ ảnh hưởng đến khả năng cai trị của Taliban nhưng cũng sẽ tác động lớn đến người dân sinh sống tại Afghanistan. Theo Ủy ban Cứu hộ Quốc tế, khoảng 18,4 triệu người tại nước nay đang cần tới hỗ trợ nhân đạo.

    Về phần Taliban, trong năm tài chính 2020, một báo cáo mật do NATO uỷ quyền tiết lộ Taliban là đã thu về 1,6 tỷ USD. Theo một báo cáo gần đây của Liên Hợp Quốc, các nguồn tài chính chính của Taliban vẫn đến từ "các hoạt động tội phạm bao gồm buôn bán ma túy và sản xuất cây thuốc phiện, tống tiền, bắt cóc đòi tiền chuộc, khai thác khoáng sản".

    Minh Hạnh (Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-cat-vien-tro-kho-bac-afghanistan-chi-con-16-ty-usd-tien-mat-a511359.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan