+Aa-
    Zalo

    Bị đe dọa vị thế, Google gấp rút phát triển đối thủ cạnh tranh với ChatGPT

    • DSPL
    ĐS&PL Google đang thử nghiệm một sản phẩm giống như ChatGPT bằng công nghệ LaMDA của mình, đồng thời nghiên cứu thiết kế trang tìm kiếm mới tích hợp chatbot.

    Theo CNBC, Alphabet, công ty mẹ của Google, đang phát triển một dự án có tên Atlas thuộc bộ phận điện toán đám mây của mình sau khi đưa ra cảnh báo "mã đỏ" cho ChatGPT.

    ChatGPT được phát triển bởi OpenAI, một tổ chức nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI), đã gây ra phản ứng mạnh mẽ sau khi được công bố vào cuối năm ngoái. Chatbot này được cho là sẽ phá vỡ mô hình kinh doanh của các công cụ tìm kiếm truyền thống và "gây nguy hiểm" cho vị thế hiện có của Google.

    bi de doa vi the google gap rut phat trien doi thu canh tranh voi chatgpt 01
    ChatGPT gây ra phản ứng mạnh mẽ trên toàn cầu và đe dọa vị thế hiện có của Google. Ảnh: The Paper

    CNBC cho biết, Google đang thử nghiệm một chatbot có tên Apprentice Bard, nơi nhân viên có thể đặt câu hỏi và nhận câu trả lời chi tiết giống như ChatGPT.

    Chatbot Apprentice Bard sử dụng công nghệ chuyển LaMDA, một mô hình ngôn ngữ của Google cho các ứng dụng đàm thoại. Nhóm đội ngũ của LaMDA được yêu cầu ưu tiên công việc và thậm chí không cần tham gia các cuộc họp không liên quan.

    CNBC nhận định, Apprentice Bard tương tự như ChatGPT nhưng khi cho phép người dùng nhập câu hỏi để nhận được câu trả lời dưới dạng văn bản. Tuy nhiên, Apprentice Bard có thể cung cấp các thông tin mới, các sự kiện mới phát sinh gần đây, thay vì chỉ giới hạn dữ liệu từ trước năm 2021 như của ChatGPT.

    Theo các nguồn tin và tài liệu nội bộ, nhân viên của Google nhận thấy rằng câu trả lời của Apprentice Bard ngày càng nâng cao trong những tuần gần đây.

    Trong một trường hợp thử nghiệm lưu hành nội bộ, người thử nghiệm đã hỏi Apprentice Bard rằng liệu có một đợt sa thải nhân viên nào khác tại Google hay không. Công ty trước đó đã sa thải 12.000 công nhân vào đầu tháng này, tương đương 6% lực lượng lao động.

    Văn bản trả lời của Apprentice Bard có nội dung: "Theo quyền truy cập cơ sở dữ liệu của tôi, không có khả năng Google sẽ tiến hành một đợt sa thải khác vào năm 2023. Việc sa thải nói chung là để giảm chi phí và cấu trúc, nhưng tình hình tài chính của công ty vẫn tốt.

    Trên thực tế, doanh thu của Google tăng 34% vào năm 2021 và giá cổ phiếu của công ty đã tăng 70% kể từ tháng 1/2022".

    Ngoài ra, một bộ phận sản phẩm khác của Google cũng đang thử nghiệm thiết kế trang tìm kiếm mới sử dụng ở định dạng hỏi-đáp. Sau khi người dùng nhập thông tin tra cứu, trang tìm kiếm sẽ trả kết quả dưới dạng tương tự phản hồi từ người thật. Ngay bên dưới sẽ có thêm gợi ý một số câu hỏi hay những thông tin liên quan dưới dạng liên kết và tiêu đề.

    Người phát ngôn của Google cho biết: "Chúng tôi từ lâu đã tập trung vào việc phát triển và triển khai trí tuệ nhân tạo để cải thiện cuộc sống của mọi người. Chúng tôi tin rằng trí tuệ nhân tạo là một công nghệ cơ bản và biến đổi có thể rất hữu ích cho các cá nhân, doanh nghiệp và cộng đồng.

    Như đã nêu trong Nguyên tắc AI của chúng tôi, chúng tôi cần xem xét tác động xã hội rộng lớn hơn mà những đổi mới này có thể có. Chúng tôi tiếp tục thử nghiệm nội bộ công nghệ AI của mình để đảm bảo nó hữu ích và an toàn, đồng thời chúng tôi mong sớm được chia sẻ thêm kinh nghiệm của mình ra bên ngoài".

    Hoa Vũ (Theo The Paper)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-de-doa-vi-the-google-gap-rut-phat-trien-doi-thu-canh-tranh-voi-chatgpt-a564708.html
    Sự kiện: ChatGPT
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Người Việt trải nghiệm công cụ ChatGPT thế nào?

    Người Việt trải nghiệm công cụ ChatGPT thế nào?

    "Siêu AI" ChatGTP nổi tiếng thời gian gần đây được nhiều người sử dụng với mục đích tạo ra các loại văn bản nhanh chóng, tuy nhiên công cụ này bị hạn chế truy cập từ một số quốc gia, trong đó có Việt Nam.