+Aa-
    Zalo

    Bị điểm tên trong KLTT, chủ đầu tư Dự án 167 Thụy Khuê nói gì?

    • DSPL
    ĐS&PL Phía CIRI cho biết, tại thời điểm triển khai Dự án 167 Thụy Khuê (năm 2004), chưa có văn bản nào quy định về việc phải tổ chức đấu giá lựa chọn nhà đầu tư liên doanh, liên kết để chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện dự án.
    five star west lake dspl
    Dự án Five Star West Lake. Ảnh: Tiền Phong

    Mới đây, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã thông báo kết luận thanh tra số 1183/TB-TTCP về một số dự án đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn vay, việc chuyển đổi, chuyển nhượng, nhà đất của cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp Nhà nước, nhà đất có vị trí đắc địa sang mục đích khác tại TP.Hà Nội giai đoạn 2003-2016.

    TTCP đã chỉ ra nhiều sai phạm tại 38 dự án được thanh tra. Về xử lý kinh tế, TTCP yêu cầu thu hồi số tiền 465.656,33 triệu đồng vào tài khoản tạm giữ của TTCP; 925.376,83 triệu đồng về ngân sách TP.Hà Nội.

    Cũng tại kết luận này, TTCP cho rằng một số doanh nghiệp khi lựa chọn nhà đầu tư không tổ chức đấu giá lựa chọn nhà đầu tư (tự thỏa thuận theo hình thức hỗ trợ) nên số tiền thu về ngân sách thấp hơn các doanh nghiệp đưa lợi thế đất để tổ chức đấu giá lựa chọn nhà đầu tư, trong đó có các dự án: Dự án số 1 Phùng Chí Kiên; 365A Minh Khai; 167 Thụy Khuê; 69 Vũ Trọng Phụng; 47 Nguyễn Tuân; 108 Nguyễn Trãi; 44 Yên Phụ; 430 Cầu Am…

    “Việc pháp luật không có quy định xác định lợi thế thương mại đối với giá trị quyền sử dụng đất cũng như việc đấu giá khi lựa chọn nhà đầu tư liên doanh, liên kết để chuyển nhượng mục đích sử dụng đất thực hiện dự án, đây là một trong những sơ hở chính sách gây thất thoát ngân sách Nhà nước trong quá trình chuyển mục đích sử dụng đất và thực hiện dự án đất ở những vị trí đắc địa”, TTCP nêu rõ.

    Liên quan đến vấn đề này, đại điện Công ty CIRI- chủ đầu tư Dự án 167 Thụy Khuê (tên thương mại là dự án Five Star West Lake) cho biết khu đất do Nhà nước cho Công ty Giầy Thụy Khuê thuê năm 1998 làm nhà xưởng sản xuất kinh doanh.

    Năm 2002, Công ty Giày Thụy Khuê được TP.Hà Nội ra Quyết định cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng 2.520m2 đất tại ngõ 167 Thụy Khuê để thực hiện dự án đầu tư theo quy hoạch của TP và làm Chủ đầu tư thực hiện dự án này.

    Đến năm 2004, để có vốn thực hiện di chuyển, tổ chức sản xuất tại địa điểm mới và tiếp tục thực hiện dự án, Công ty Giày Thụy Khuê đã có công văn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất để thành lập liên doanh của 2 doanh nghiệp nhà nước là Công ty Giày Thụy Khuê và Công ty CIRI và được TP.Hà Nội đồng ý tại văn bản số 1691/UB-CN.

    Sau đó 2 năm, UBND TP.Hà Nội cho phép Công ty Giầy Thụy Khuê rút khỏi liên doanh do phải tập trung nguồn lực cho tổ chức sản xuất tại địa điểm mới và chuyển giao cho Công ty CIRI tiếp tục làm chủ đầu tư dự án.

    Đến năm 2011, UBND TP thu hồi đất 2.665m2 của Công ty Giầy Thụy Khuê giao cho Công ty CIRI thực hiện dự án đầu tư.

    Theo Công ty CIRI, tháng 1/2007, Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg quy định "đưa lợi thế đất để tổ chức đấu giá, lựa chọn nhà đầu tư" có hiệu lực. Trong khi đó, việc hợp tác đầu tư liên doanh tại Dự án 167 Thụy Khuê giữa Công ty Giày Thụy Khuê và Công ty CIRI đã diễn ra từ năm 2004 vì vậy không trái với quy định của pháp luật thời điểm đó.

    Trong quá trình triển khai dự án, nhiều cơ quan chức năng của UBND TP.Hà Nội thường xuyên giám sát, kiểm tra.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-diem-ten-trong-kltt-chu-dau-tu-du-an-167-thuy-khue-noi-gi-a510609.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan