+Aa-
    Zalo

    Bị đình chỉ, Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt nói gì?

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Ngay sau khi bị tạm đình chỉ chức danh, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt Nguyễn Văn Hiếu khẳng định, ông không hề liên quan đến việc nhận hối lộ như báo của Nhật đã nêu.

    (ĐSPL) – Ngay sau khi bị tạm đình chỉ chức danh, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt Nguyễn Văn Hiếu khẳng định, ông không hề liên quan đến việc nhận hối lộ như báo của Nhật đã nêu.

    Chiều qua (23/3), đại diện Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, đã đình chỉ chức danh Giám đốc Ban quản lý Dự án đường sắt và ra quyết định thành lập tổ điều tra nghi án nhận hối lộ có liên quan tới việc tờ báo Yomiuri Shimbun Nhật Bản cho rằng, một quan chức đường sắt của Việt Nam đã nhận khoản hối lộ 80 triệu Yên (tương đương 16,4 tỷ đồng) từ Công ty Tư vấn Giao thông vận tải Nhật Bản (JTC).

    Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt khẳng định không nhận hối lộ

    Sơ đồ miêu tả đường đi của đồng tiền hối lộ - (Nguồn: báo Yomiuri Shimbun).

    Tuy nhiên, ngay sau khi bị tạm đình chỉ chức danh, ông Nguyễn Văn Hiếu – Giám đốc Ban quản lý các dự án đường sắt - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khi trao đổi với báo chí đã cho rằng: “Việc báo nêu ra chỉ là thông tin một phía. Còn với tư cách phụ trách quản lý dự án thì tôi cam đoan là không nhận bất kỳ khoản tiền hối lộ nào từ Công ty Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC). Tôi là Đảng viên và tôi cam đoan về điều đó”.

    Ông Hiếu cũng khẳng định, với tư cách là Đảng viên, ông đã cam đoan với Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng là mình không dính líu, không liên quan gì đến nội dung về việc nhận hối lộ mà báo Yomiuri Shimbun Nhật Bản đã đăng tải.

    Trước đó, Tờ Thời báo Kinh tế Sài Gòn dẫn nguồn báo Yomiuri Shimbun (Nhật Bản) cho biết, Chủ tịch Công ty tư vấn giao thông Nhật Bản (Japan Transportation Consultants - JTC) thừa nhận JTC đã hối lộ cho một quan chức cao cấp về quản lý dự án ngành đường sắt Việt Nam 80 triệu yen (hơn 16 tỷ đồng) để được thực hiện tư vấn dự án trị giá 4,2 tỷ yen. Việc đưa tiền hối lộ được tiến hành khoảng 40 lần, trong thời gian từ năm 2008 đến 2012.

    Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt khẳng định không nhận hối lộ

    JTC là công ty chuyên ngành tư vấn xây dựng đường sắt, với hơn 50 năm kinh nghiệm ở Nhật Bản. Ảnh website JTC.

    Theo báo Yomiuri Shimbun, ông Tamio Kakinuma, Chủ tịch JTC cũng khai rõ với đội điều tra đặc biệt của Văn phòng Công tố Tokyo đưa tiền lúc nào, bao nhiêu tiền dù ông nói ông không biết rõ về tình trạng hối lộ này. Tuy nhiên, ông Kakinuma đã ký bản nhận tội.

    Hành động hối lộ này bị phát hiện lần đầu trong cuộc thanh tra thuế của Cục Thuế khu vực Tokyo vào tháng 4 năm ngoái. Cục Thuế Tokyo đã tìm thấy các khoản chi bất hợp pháp trị giá 100 triệu yen núp bóng các khoản phí dịch vụ và đã phạt Công ty JTC 40 triệu yen vì tội “che giấu chi phí của doanh nghiệp”.

    Tuy nhiên, ngoài khoản này, Cục Thuế còn phát hiện có 30 triệu yen khác được “treo” trong sổ sách; mà 1/3 số đó, khoảng 10 triệu yen, đã được dùng để đưa hối lộ ngay trong lúc cuộc thanh tra thuế đang diễn ra.

    Hoài Vũ

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-dinh-chi-giam-doc-ban-quan-ly-du-an-duong-sat-noi-gi-a26720.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.