+Aa-
    Zalo

    Bị gọi là "điên" khi bỏ việc về quê trồng sim dại, 8X thu tiền tỷ mỗi năm khiến ai cũng trầm trồ

    • DSPL
    ĐS&PL Tốt nghiệp cử nhân ngành điện tử viễn thông, có công việc ổn định tại một đài Truyền hình nhưng Nông Chí Khiêm (32 tuổi) quyết định từ bỏ tất cả để về quê trồng sim.

    Tốt nghiệp cử nhân ngành điện tử viễn thông, có công việc ổn định tại một đài Truyền hình nhưng Nông Chí Khiêm (32 tuổi) quyết định từ bỏ tất cả để về quê trồng sim. Bỏ ngoài tai mọi lời đàm tiếu, Khiêm dồn sức vào rừng sim, mỗi năm thu về khoảng 4 tỷ đồng.

    VnExpress đưa tin, anh Nông Chí Khiêm từng có thời gian mù mịt về tương lai. Năm 2014 công việc, sức khỏe của cả gia đình đều không thuận lợi, anh quyết định nghỉ việc tại một Đài truyền hình, đưa vợ con về quê. Học theo mẹ vợ mở xưởng thu mua lá tre xuất khẩu hay làm trang trại lợn, gà, bồ câu, thỏ... Nhưng làm gì cũng không thành công.

    Vườn sim tại nhà của Nông Chí Khiêm. (Ảnh: VnExpress)

    Trong dịp Tết Thanh minh, anh thấy quê mình có rất nhiều cây sim mọc dại trên bờ ruộng nhưng không ai chặt. Trong khi lần anh đi Phú Quốc dạo trước, loài cây này được thu mua với giá 75.000 đồng/kg. Ngay hôm đó, anh tìm cách liên hệ với các nhà máy ở Phú Quốc và được họ xác nhận "bao nhiêu cũng mua". Từ đây, con đường lập nghiệp của anh bắt đầu, đầy rõ ràng và quyết tâm.

    Trước khi bắt đầu, anh tìm đọc nhiều tài liệu. Thông tin về quả sim ít, nhưng quả việt quất tương tự như sim thì có nhiều sản phẩm đa dạng. Anh chia sẻ mình có nguồn cây, quả dồi dào lên các diễn đàn xuất nhập khẩu và hội dược liệu, không ngờ có hàng trăm số điện thoại gọi tới. Không chỉ quả sim, nhiều người hỏi mua rễ, lá, hoa. Yên tâm về đầu ra, chàng trai trẻ chính thức chọn cây sim để "đổi đời".

    Hè 2016, Khiêm vận động anh em trong nhà vào rừng hái sim về bán. Năm đó, anh vừa xuất ra Phú Quốc, vừa bán lẻ được khoảng 35 tấn, giá trung bình 35.000 đồng mỗi kg.

    Mùa đông, Khiêm và vợ đèo nhau vào rừng tìm những cây sim 2-3 năm tuổi về trồng. Dân bản thấy anh làm vậy, người cười, người coi thường, họ hàng cô bác thì xót xa cho đứa cháu học hành tốt nhất trong nhà nhưng vợ anh thì ủng hộ.

    Hè 2017, vườn sim bắt đầu cho những trái đầu tiên. Loài cây này một khi đã sống thì không cần tác động gì thêm nữa.

    Sim có thể chế biến rượu sim và làm mật sim.

    Từ năm đó, Khiêm tổ chức thu hái quả một cách bài bản. Anh thuê khoảng 30 người dân các bản Nà Cải, Nà Tình, Tình Lùng (xã Chiến Thắng, Chi Lăng) vào rừng hái sim, thu được khoảng 50 tấn. Năm 2019, Khiêm đấu thầu 150 ha và mua thêm hơn 30 ha đất rừng, trên đó sim rừng bạt ngàn. Vụ này anh thu được hơn 100 tấn quả.

    Mùa thu hoạch sim thường diễn ra từ rằm tháng 7 tới rằm tháng 8 hàng năm. Sau đó đến mùa mâm xôi (phúc bồn tử). Năm ngoái, Khiêm bắt đầu hái mâm xôi trong khu đất của mình, tổng cộng bán được 20 tấn quả. Nhờ hai mùa quả này và bán cây sim giống, vợ chồng anh thu được 4 tỷ đồng/năm.

    Với vùng nguyên liệu dồi dào, Khiêm đang hợp tác với một cán bộ nông nghiệp, dự tính năm nay sẽ làm thêm các sản phẩm như tinh bột sim, mật sim, siro sim...

    Tác dụng không ngờ của cây sim

    Sim là một cây thuốc mà trong các sách Đông y có tên gọi là sơn nẫm, cương nẫm, nẫm tử, dương lê, đào kim nương, hồng sim...

    Đông y cho rằng, quả sim có vị ngọt chát; tính bình. Có tác dụng dưỡng huyết, chỉ huyết (cầm máu), sáp trường, cố tinh. Dùng chữa các chứng huyết hư, thổ huyết, mũi chảy máu, tiểu tiện ra máu, lị, thoát giang, tai ù, di tinh, băng huyết, đới hạ ...

    Khi quả sim chín, có thể dùng tươi hoặc phơi khô để dùng dần; liều dùng từ 12-15g khô (30-60g tươi) sắc với nước hoặc ngâm rượu uống; dùng ngoài đốt tồn tính, nghiền mịn, bôi vào chỗ bị bệnh.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-goi-la-dien-khi-bo-viec-ve-que-trong-sim-dai-8x-thu-tien-ty-moi-nam-khien-ai-cung-tram-tro-a326398.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan