Bi hài bé trai 11 tuổi dựng "kịch bản" bị bắt cóc vì sợ… bố mắng


Thứ 3, 01/07/2014 | 12:00


Không chỉ người thân trong gia đình, hàng xóm bị sốc trước "kịch bản" bị bắt cóc của cậu bé, mà đến cả công an cũng phải ngỡ ngàng vì sự ranh mãnh của cậu ta.

Không chỉ người thân trong gia đình, hàng xóm bị sốc trước "kịch bản" bị bắt cóc của cậu bé, mà đến cả công an cũng phải ngỡ ngàng vì sự ranh mãnh của cậu ta.

Chủ nhân của kịch bản này là Hoàng Đại Hải (SN 2003), buôn N'Doh, xã Quảng Sơn, huyện Đăk Glong (Đăk Nông).

"Diễn viên nhí"

Đầu tháng 6/2014, Công an xã Quảng Sơn, huyện Đăk Glong nhận được đơn trình báo của anh Hoàng Văn Hưng (SN 1972) về việc con trai mình là cháu Hoàng Đại Hải bị bắt cóc trong 3 ngày từ 30/5 đến 2/6. Sau 3 ngày tìm kiếm con không thấy, trưa ngày thứ tư, Hải trở về trong bộ dạng nhếch nhác, nước mắt ngắn dài. Nhìn con, anh Hưng vừa tức tối vừa thương, nhưng ngay sau đó anh phải hốt hoảng khi nghe con nói bị bắt cóc.

Nhận thấy tính chất vụ việc nghiêm trọng, anh Hưng lập tức dẫn con đến trình báo công an xã. Tại đây, anh Hưng vừa trấn an tinh thần vừa hết lòng động viên con kể lại toàn bộ trình tự vụ việc thật chi tiết. Và cũng ở thời điểm này, kịch bản của Hải được thực hiện.

Theo anh Phạm Hữu Chấn, Trưởng Công an xã Quảng Sơn, qua 3 lần lấy lại lời khai các tình tiết khả nghi dần được hé lộ. Với biên bản khai đầu tiên được lập, công xã không hề nghi ngờ gì và lập tức xuống hiện trường khám nghiệm. Theo biên bản khai nhận Hải cho biết, 13h ngày 30/5, cậu bé đi bộ lên nhà bạn H'Ting để rủ về nhà mình chơi. Do bạn không có ở nhà nên Hải trở về, trên đường trở về Hải có tạt vào rừng đi tiểu. Cũng chính thời điểm này, cậu bị hai thanh niên bịt mặt đánh thuốc mê và chở đi. Khi tỉnh dậy, cậu bé đang nằm trong một căn chòi bạt hai mặt màu vàng và xanh giữa rừng cao su.

Hải khai, trong suốt 3 ngày cậu bé bị còng chân và được cho ăn mì tôm sống, nằm ổ rơm. Cùng nhốt với Hải có hai đứa bé trai nữa và có 10 người đàn ông canh giữ. Đến ngày thứ 3, sau khi đi vệ sinh, Hải bị còng chân lại như cũ nhưng trong lúc đi lại một thanh niên bịt mặt đã vô tình đánh rơi chìa khóa. Hải lợi dụng lúc kẻ xấu không để ý liền nhặt chìa khóa, mở còng và chạy về phía đồi. Cũng theo lời khai của cậu bé, khi chạy lên đỉnh đồi, cậu ngoái nhìn lại thì thấy những kẻ bắt cóc đã dùng xe tải để chở hai cậu bé còn lại đi.

Bi hài bé trai 11 tuổi dựng
Cậu bé Hoàng Đại Hải. Ảnh: M.C

"Vải thưa không che được mắt thánh"

Anh Chấn cho biết, khi lực lượng công an có mặt tại hiện trường thì đúng là có một căn chòi bằng bạt xanh. Tuy nhiên, anh nhận ra những dấu hiệu không khớp với thực tế và một lần nữa họ phải lấy lại lời khai. Ở lần khai nhận thứ hai này cậu bé vẫn khai nhận y như một bài thuộc lòng nên không có gì khác lần đầu. Cậu bé cũng đưa ra một ổ khóa đã gỉ sét làm tang vật chứng minh rằng mình bị còng chân trong 3 ngày bằng chính ổ khóa này. Mang vẻ nghi ngờ nhưng anh Chấn cũng không tin rằng một đứa trẻ 11 tuổi lại có thể cả gan lừa cả công an. Vậy là một lần nữa họ trở lại hiện trường với quyết tâm phải làm rõ sự việc.

Cũng theo anh Chấn chia sẻ, bé Hải còn tiết lộ với công an thêm về âm mưu của bọn bắt cóc: "Cậu bé nói đã nghe thấy bọn bắt cóc bàn phải bắt đủ 5 đứa trẻ mới đem đi bán. Ban đầu chúng tôi cũng nghi ngờ rằng đây có thể là một đường dây buôn bán trẻ em. Nhưng không ngờ sự việc lại nhanh chóng bị lật tẩy khiến ai cũng phải ngỡ ngàng".

Thấy Hải trả lời trơn tru những câu hỏi không tỏ vẻ sợ hãi, ai cũng tin "sái cổ" chỉ ngoại trừ anh Chấn. Cho rằng không thể có chuyện những 10 người đàn ông lực lưỡng canh 3 đứa trẻ con. Sáng 3/6, anh Chấn cùng 3 đồng chí công an viên dẫn Hải đến hiện trường vụ việc thêm một lần nữa.

Cũng chính thời điểm này, anh Chấn lật tẩy được màn lừa dối của cậu nhóc ranh mãnh. Qua xem xét hiện trường đối chiếu với lời khai của cậu bé, anh Chấn phát hiện nhiều điểm mâu thuẫn và không khớp với thực tế.

"Khi được hỏi mặt mũi những kẻ bắt cóc ra sao? Ban đầu, cậu bé nói rằng bị đánh thuốc mê nên không nhìn thấy nhưng ngay sau đó lại có thể tả kỹ về khuôn mặt hai kẻ bịt mặt đó: nào là có sống mũi cao, lông mày đậm, một kẻ khác lại có vết sẹo ở thái dương bên trái. Còn nữa, cậu ta khai mình và hai đứa trẻ bị nhốt trong căn chòi bạt, nằm ổ rơm và ăn mì tôm sống. Nhưng khi quan sát, truy tìm dấu vết thì tôi không hề thấy bất cứ dấu vết nào của vụn mì tôm hay rơm rạ xung quanh khu vực. Và thế là tôi biết cậu nhóc này đang nói dối", anh Chấn cười cho biết.

Để cậu nhóc thừa nhận sự thật, anh Chấn đã gọi ra nói chuyện riêng. Sau khi nêu lên những cơ sở mình đã nắm chắc để lật tẩy cậu bé thì anh nhận được thái độ khác hoàn toàn từ Hải. Tuy nhiên, Hải nói rằng cậu chỉ khai với điều kiện anh Chấn không được nói cho bố mẹ cậu ta biết. Vừa bực vừa buồn cười nhưng anh Chấn vẫn nhận lời và bình tĩnh hỏi từng câu một. Đến đây, sự việc dần được lật mở đúng với sự suy đoán tài tình của anh.

Ở lời khai lần này, Hải đã thành thật nói về lí do phải dựng nên kịch bản bị bắt cóc này rằng, tối 30/5, cậu bé đi tắm sông và chơi cùng hai người bạn về muộn. Cũng bởi sợ bố mẹ đánh mắng nên đành nghĩ kịch bản bị bắt cóc để lừa bố mẹ. Cậu bé chỉ nghĩ nói vậy sẽ được bỏ qua, không ngờ vì lo lắng mà nghe con nói xong bố cậu đã dẫn ngay lên công an xã trình báo. Và "đâm lao phải theo lao", cậu lại phải tiếp tục nói dối trước cả công an. Khi được hỏi về ổ khóa Hải nói nhặt được ở bờ suối, còn về vết còng ở chân là tự tạo để người lớn tin. Nhưng bất ngờ nhất khiến anh Chấn không thể quên nổi và cười suốt cuộc trao đổi là khi bị lật tẩy, cậu bé đã nói với anh rằng: "Chú tinh lắm nên cháu không lừa được chú, còn hai chú kia cháu lừa một phát một", anh Chấn thuật lại.

Lỗi ở đây mà ra

Sau khi xảy ra vụ việc, gia đình anh Hưng đã chuyển nơi ở về xã Cư Jut để tránh lời đàm tiếu của hàng xóm láng giềng. Anh cũng cho biết gia đình thuộc diện khó khăn của xã Quảng Sơn. Dù đã ở tuổi tứ tuần nhưng anh vẫn phải đi làm ăn xa, ở nhà chỉ có 3 mẹ con. "Do cuộc sống khó khăn mà chúng tôi đã lơ là con cái, âu cũng là lỗi của bậc làm cha mẹ, qua lần này vợ chồng tôi buồn lắm. Lúc biết bị con lừa dối tôi đã tức giận định đánh cho chừa nhưng rồi lại sợ cháu sẽ bỏ đi lần nữa nên đành thôi. Tới đây tôi sẽ cho cháu đi học lại và để ý đến cháu nhiều hơn", anh Hưng bố bé Hải chia sẻ.

Anh Hưng cho biết, việc con dựng nên kịch bản lừa dối này không liên quan đến việc bị ảnh hưởng của phim trinh thám như nhiều người nói do gia đình không có ti vi. Anh cho rằng vì bạn bè xúi giục và quá sợ bị đánh nên mới như vậy. Trong khi đó, mẹ cháu Hải lại luôn bận rộn với nghề bán đồ ăn nên không có thời gian quan tâm chăm sóc con chu đáo. Cũng vì thấy bố mẹ không để ý, cậu bé hay trốn đi chơi và nói dối nhiều lần. Đã vậy, do không ưa thích việc học hành nên Hải đã tự ý bỏ học khi đang là học sinh lớp 5. Nghỉ học, cậu bé thường xuyên tụ tập, chơi bời với những bạn bè khi thì tắm sông, khi thì lên rừng cao su nghịch ngợm cả ngày đến tối muộn mới mò về.

Theo anh Chấn, việc bé Hải dựng chuyện lừa bố mẹ và lừa công an không bị truy cứu về mặt hình sự vì chưa đủ tuổi vị thành niên, tính chất vụ việc chưa nghiêm trọng. Nhưng mới 11 tuổi mà Hải đã có thể bịa chuyện và nói dối nhiều người như vậy chắc là đã bị ảnh hưởng bởi game hoặc phim ảnh nên mới như vậy.

Cũng qua sự việc lần này, Công an xã Quảng Sơn đã tổ chức công tác tuyên truyền để các hộ gia đình quan tâm, chăm lo hơn đối với con cái. "Các ông bố bà mẹ cần phải giáo dục một cách nghiêm khắc, có quy củ hơn nữa. Con cái đi đâu bố mẹ cũng đều cần theo dõi, tránh để tình trạng buôn bán trẻ em trở thành sự thật. Hạn chế để trẻ em chơi game và xem phim không phù hợp với lứa tuổi dễ bị ảnh hưởng gây rối loạn tâm lý, nhận thức", anh Chấn cho biết.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-hai-be-trai-11-tuoi-dung-kich-ban-bi-bat-coc-vi-so-bo-mang-a39085.html